Công cụ hỗ trợ được rao bán tràn lan: Hiểm họa khó lường!

Cập nhật: 06-12-2016 | 23:19:23

Theo quy định pháp luật, các công cụ hỗ trợ (CCHT) như súng phóng điện, gậy ba trắc, roi điện… chỉ được lực lượng chức năng và tổ chức, cá nhân được cơ quan chức năng cấp phép mới được quyền sử dụng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, việc mua bán CCHT lại diễn ra công khai trên internet và lề đường. Lợi dụng điều này, một số đối tượng “bất lương” đã mua CCHT để gây án.

 

 Để qua mắt cơ quan chức năng, công cụ hỗ trợ được ngụy trang để gửi qua đường bưu điện

 “Buôn” vũ khí trên Facebook

Nắm bắt nhu cầu của một số thanh niên muốn có vũ khí “phòng thân”, một số đối tượng lập tài khoản trên Facebook để “buôn” CCHT. Những trang web này trưng bày vô số mẫu mã để khách hàng chọn lựa như dao găm, gậy ba trắc, bình xịt hơi cay, dùi cui điện… Những loại vũ khí này có giá không hề rẻ, dao động từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng. Nhằm lôi kéo người mua, các Admin (chủ trang) còn làm các clip “biểu diễn” mức độ sát thương của vũ khí. Cuối đoạn clip là thông tin liên hệ. Các đoạn clip này thường được rất nhiều người xem và bình luận phía dưới để đặt “hàng”.

Trên Facebook cá nhân của H.X.N. giới thiệu đèn pin tự vệ “siêu sáng” có khả năng hạ gục đối phương trong vòng 3 giây với giá 800.000 đồng. Nếu khách hàng cần mua thì để lại thông tin cá nhân và số điện thoại trong phần bình luận phía dưới. Ngoài ra, để chắc chắn là khách hàng cần mua hàng, H. yêu cầu khách hàng phải “đặt cọc” trước 50.000 đồng bằng cách gửi số thẻ cào điện thoại qua số điện thoại 09062311... Đây là số tiền cho chi phí vận chuyển và “thử” hàng. Sau khi nhận được tiền, chủ trang này sẽ gửi hàng qua chuyển phát nhanh đến địa chỉ người nhận.

Tương tự trên tài khoản Facebook với tên “Vũ khí phòng thân” có địa chỉ hoạt động ở Bình Dương cũng tràn ngập hình ảnh các loại dao bấm, bình xịt hơi cay, đèn pin… với giá từ 250.000 đến 500.000 đồng. Khi khách hàng cần loại vũ khí nào thì để lại số điện thoại liên lạc và mã số hàng cần mua. Ít lâu sau sẽ có người gọi điện thông báo giá cả và địa điểm giao hàng. Khi chúng tôi ngỏ ý muốn đến tận cửa hàng để xem hàng trước, chủ trang này trả lời: “Không thể được, vì đây là những mặt hàng cấm không thể buôn bán công khai, nếu muốn mua, cứ xem hình ảnh trên trang web, nếu hàng được giao không giống với hình ảnh thì khách có quyền không nhận hàng!”.

 Công cụ hỗ trợ được giới thiệu trên tài khoản Facebook

Theo tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn các loại CCHT trên có xuất xứ từ Trung Quốc với giá gốc khá rẻ. Theo lý giải, giá mặt hàng này được các đầu nậu đẩy lên cao do có nhiều rủi ro từ việc thiết bị hư hỏng phải bảo hành đổi trả cho khách và cả chuyện không an toàn về mặt pháp lý, bị bắt không chỉ mất hàng mà còn bị xử phạt tùy theo số lượng hàng nhiều hay ít.

 Theo Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH2012 ngày 30-6- 2011 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội 2012 về việc Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và CCHT quy định: Chỉ những tổ chức thuộc quân đội, công an... hoặc những công ty có tư cách pháp nhân mới được phép mua, sử dụng CCHT. Một số công ty có pháp nhân như các công ty bảo vệ có thể được phép mua, sử dụng CCHT. Tuy nhiên, để mua, sử dụng CCHT, các tổ chức đều phải làm hồ sơ xin phép mua nhưng phải khai báo rõ về số lượng và mục đích sử dụng CCHT. Đồng thời, họ phải mua đúng nguồn chính thức là những công ty, tổ chức được cấp phép kinh doanh CCHT. Mỗi loại CCHT được bán ra từ những công ty này đều có đóng số hiệu, nhằm mục đích quản lý chặt chẽ trong việc sử dụng.

Nhiều cách ngụy trang

Vào tài khoản Facebook tên “Đèn pin chống trộm, ẩn dùi cui điện”, chúng tôi tìm thấy nhiều thông tin giới thiệu nhiều loại hàng “nóng” dùng để phòng thân như đèn Z1101, đèn laze KL288, gậy baton USA… với giá “cực sốc” từ 350.000 đến 600.000 đồng. Trang này còn kèm lời giới thiệu thêm: “Bạn có thể hạ gục đối phương trong vòng 3 giây và hãy sử dụng theo cách bạn thích…”.

Chúng tôi để lại một tin nhắn với ý định mua một cây dùi cui điện trên trang này. Ít lâu sau, chúng tôi nhận được điện thoại từ số 0975236… của một nam thanh niên nói giọng Bắc để xác nhận lại thông tin và hướng dẫn chi tiết về cách mua hàng. Theo đó, chúng tôi chỉ cần để lại số điện thoại và địa chỉ nhận hàng, sau đó, người này sẽ gửi hàng qua đường bưu điện. Khi chúng tôi tỏ ra lo lắng về việc chuyển hàng như thế có bị phát hiện hay không vì đây là hàng “nhạy cảm”, người này liền trấn an “Tôi sẽ có cách. Trước giờ tôi đều gửi qua đường bưu điện nhưng chưa bị phát hiện lần nào. Chỉ cần mình khéo léo một chút là được. Sau khi nhận hàng thì anh nói với nhân viên bưu điện là hàng này được kiểm tra trước. Sau đó, anh tìm chỗ nào vắng người rồi hảy “thử”, tránh chỗ đông người dễ gây chú ý. Nếu anh ưng ý thì lấy, còn không thì anh gửi lại 40.000 đồng tiền cước vận chuyển 2 chiều cho tôi”.

Một tuần sau, chúng tôi được nhân viên bưu điện gọi ra nhận hàng. Nhân viên bưu điện đưa cho chúng tôi một chiếc hộp đựng điện thoại nhưng bên trong lại chứa một cây đèn pin hiệu Z1101 cùng một dây sạc pin được gửi từ Hà Nội vào. Thông tin sản phẩm của cây đèn này đều được viết bằng tiếng Trung Quốc và không có phần Việt ngữ. Ngoài chức năng chiếu sáng, cây đèn này còn thêm chức năng phóng điện. Khi bật nút phóng điện, từ đèn pin phóng ra tia lửa điện xẹt xẹt đủ khả năng làm tê liệt một người khỏe mạnh.

Còn trên trang “Shop bán vũ khí tự vệ”, chủ trang này giới thiệu sản phẩm clip một nam thanh niên té nhào vì bị dòng điện phóng ra từ đèn pin. Từ thông tin trên clip này, chúng tôi liên lạc qua số điện thoại 0986412… để hỏi về các loại hàng “nóng” mà trang này bán. Nhận điện thoại là một nam thanh niên tên Duy nói giọng miền Nam. Duy lần lượt giới thiệu công dụng của từng mặt hàng như roi điện, đèn pin, súng điện, kềm chích điện... có giá từ 700.000 đến 1,5 triệu đồng/ cây. Theo đó, súng phóng điện “VIP” được giới thiệu có thể bắn luồng điện ở khoảng cách xa 7m giá 1,5 triệu đồng/cây. Còn loại hàng “độc” đang được rất nhiều phụ nữ ưu chuộng gần đây là roi điện “ngụy trang” thành thỏi son sơn môi với giá 450.000 đồng/ cái và roi điện kiêm sạc điện thoại đa năng giá 500.000 đồng/ cái. Duy cho biết muốn mua hàng chỉ cần cho địa chỉ và đặt tiền “cọc” trước sẽ có người giao hàng tận nơi. Hỏi về chuyện bảo hành, Duy nói: “Anh cứ yên tâm. các mặt hàng đều bảo hành 3 tháng, hư hỏng thì đổi hàng mới. Khách hàng của em chưa có ai phàn nàn chuyện bảo hành hết, trục trặc gì em đổi mới hoàn toàn cho anh”, Duy khẳng định.

 Dùng roi điện đi cướp

 Trong thời gian qua, tình trạng tội phạm sử dụng CCHT để gây án trên địa bàn tỉnh vẫn thường xảy ra. Các đối tượng này thường mua vũ khí trên internet hay lề đường rồi đi gây án. Điển hình như vụ Nguyễn Thanh Sơn (SN 1991, ngụ xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng) và Trương Thị Hồng Nhung (SN 1994, ngụ xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo) sử dụng roi điện chặn người đi đường để cướp tài sản trên địa bàn huyện Phú Giáo và huyện Bàu Bàng.

Để có tiền tiêu xài và sử dụng ma túy, Sơn và Nhung mua roi điện về khống chế người đi đường để cướp tài sản. Từ tháng 2 đến tháng 5-2016, Sơn và Nhung đã gây ra 15 vụ cướp. Đặc biệt, chỉ trong ngày 9-5, Sơn và Nhung đã gây ra 3 vụ cướp. Đến ngày 18-5, Sơn và Nhung đã bị Công an huyện Phú Giáo bắt gọn cùng tang vật là một cây roi điện, một cây  mã tấu và một xe máy.

 

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên