Công dân Pháp đi bỏ phiếu bầu Tổng thống ở 60.000 điểm trên toàn cầu

Cập nhật: 23-04-2017 | 16:57:54

Cử tri Pháp đã bắt đầu bỏ phiếu bầu Tổng thống. Vòng 1 cuộc bỏ phiếu này được xem là phép thử đối với làn sóng chủ nghĩa dân túy trên toàn thế giới.

Hơn 60.000 điểm bỏ phiếu đã mở cửa vào lúc 6h (giờ địa phương) ngày hôm nay (23/4). Các cử tri sẽ lựa chọn giữa 11 ứng cử viên trong cuộc tranh cử tổng thống khó dự đoán nhất trong nhiều thập kỷ qua.
cong dan phap di bo phieu bau tong thong o 60.000 diem tren toan cau hinh 1
Công dân Pháp bắt đầu bỏ phiếu bầu Tổng thống. Ảnh: Getty.
Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy một cuộc ganh đua sát sao giữa 4 ứng viên hàng đầu mong tiến được tới vòng 2, khi chỉ có 2 người cao phiếu nhất đối đầu trực diện với nhau.
 
Kết quả thăm dò cho thấy ứng viên cực hữu Marine Le Pen và ứng viên trung dung độc lập-cựu bộ trưởng kinh tế Emmanuel Macron đang dẫn đầu cuộc đua.
 
Tuy nhiên ứng viên bảo thủ Francois Fillon, cựu Thủ tướng Pháp, người bị dính một scandal trước đó, cũng đang thu hẹp dần khoảng cách với tốp đầu, tương tự như ứng viên cực tả Jean-Luc Melenchon.
 
An ninh đã được thắt chặt sau vụ tấn công chết người ở đại lộ Champs-Elysees mới đây.
 
Tỷ lệ thất nghiệp 10% cùng nền kinh tế ảm đạm và các vấn đề về an ninh là mối quan tâm hàng đầu của 47 triệu cử tri nước Pháp.
 
Alain Richaud, một cư dân ở Paris phát biểu trong lúc chờ bỏ phiếu: Cuộc bỏ phiếu này rất quan trọng, vì “chúng tôi thực sự cần một sự thay đổi ở đất nước này trong bối cảnh có nhiều khó khăn và chủ nghĩa khủng bố”.
 
Nếu bà Le Pen hoặc ông Melenchon lọt được vào vòng 2, đây sẽ được xem là chiến thắng cho làn sóng dân túy đang lên, từng được thể hiện qua chiến thắng của ông Donald Trump ở Mỹ và xu hướng Brexit (Anh rời khỏi EU)./. 
 
Theo VOV
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên