Công đoàn Bình Dương: Đổi mới với những cách làm hay, sáng tạo

Cập nhật: 05-09-2019 | 08:35:10

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả và thiết thực, Công đoàn Bình Dương đã và đang khẳng định được vị thế và vai trò của tổ chức công đoàn, trở thành chỗ dựa vững chắc cho lực lượng đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh; từ đó thu hút, tập hợp ngày càng đông CNVCLĐ tự nguyện tham gia vào tổ chức Công đoàn Việt Nam.

LĐLĐ tỉnh Bình Dương vinh dự nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ tại lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam  

Điểm tựa của người lao động

Xác định chỉ có thực hiện hiệu quả chức năng đại diện cho người lao động (NLĐ), chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ mới giúp tổ chức công đoàn trở nên hấp dẫn, có sức thuyết phục; vì vậy thời gian qua, Công đoàn Bình Dương đã làm tốt chức năng này, thể hiện bằng việc tăng cường đối thoại, thương lượng trong bảo vệ quyền lợi cho NLĐ. Cụ thể, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ công đoàn thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc, tư vấn pháp luật và tham gia giải quyết tranh chấp lao động. Thông qua việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, NLĐ đã trực tiếp tham gia bàn bạc, quyết định những vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của NLĐ, nhiều vấn đề bức xúc của NLĐ được giải quyết kịp thời, những khó khăn của doanh nghiệp được NLĐ chia sẻ… Hiện toàn tỉnh có gần 60% số thỏa ước lao động tập thể còn hiệu lực được áp dụng trong các doanh nghiệp có công đoàn cơ sở. Các nội dung được ký kết trong thỏa ước lao động tập thể đã góp phần bảo vệ các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ, hạn chế các mâu thuẫn, xung đột về lợi ích dẫn đến tranh chấp lao động, điều đó đã góp phần tăng năng suất lao động, tạo động lực làm việc cho NLĐ vai trò của công đoàn trong xây dựng quan hệ lao động được khẳng định, tình hình quan hệ lao động tại nhiều doanh nghiệp được cải thiện rõ rệt.

Bên cạnh đó, chương trình “Tết sum vầy” và “Chuyến xe xuân nghĩa tình đưa công nhân về quê đón tết” đã tạo nên thương hiệu cho Công đoàn Bình Dương, có sức lan tỏa lớn, được nhiều doanh nghiệp hưởng ứng, tham gia. Chỉ tính riêng Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, thông qua tổ chức công đoàn, UBND tỉnh đã trao tặng 10.350 suất quà cho NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổng trị giá gần 5,2 tỷ đồng. Và, “Chuyến xe xuân nghĩa tình” đã chở gần 5.000 NLĐ có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh miền Tây, miền Trung, miền Bắc đang làm việc ở Bình Dương về quê đón tết (tăng 1.000 vé xe so với năm 2018).

Sáng tạo, hiệu quả

Không bằng lòng với những kết quả đã đạt được, với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, các cấp Công đoàn tỉnh Bình Dương đã và đang quyết tâm đổi mới mạnh mẽ tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động để thu hút ngày càng đông đảo CNVCLĐ tự nguyện tham gia tổ chức công đoàn. Cụ thể, năm 2019, LĐLĐ tỉnh đã phát động phong trào thi đua: “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn” đến các cấp công đoàn trong toàn tỉnh.

Nội dung của phong trào là đổi mới tư duy và hành động trong thực hiện nhiệm vụ của từng cấp công đoàn; xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh và phương pháp tiếp cận đoàn viên, NLĐ và truyền thông công đoàn; sáng tạo trong việc xây dựng mô hình, nhân rộng mô hình mới, cách làm mới, giải pháp mới; hiệu quả trong thực hiện phong trào. Kết quả của phong trào thi đua và các hoạt động công đoàn phải rõ sản phẩm, điển hình, có sức lan tỏa; kiên quyết không tổ chức các hoạt động mang tính hình thức, gây lãng phí, tốn kém. Đối tượng thực hiện phong trào là công đoàn cơ sở, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, các ban, đơn vị trực thuộc LĐLĐ tỉnh và cán bộ công đoàn các cấp và đoàn viên công đoàn.

Theo đánh giá, tuy mới được triển khai nhưng phong trào đã phát huy được trí tuệ, động viên cán bộ, đoàn viên hiến kế, đề xuất các sáng kiến, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, vị thế và uy tín của tổ chức công đoàn trong tình hình mới. Đến nay, đã có nhiều đơn vị đăng ký thi đua với nhiều nội dung, hình thức đổi mới, cụ thể như “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn khu vực doanh nghiệp”, mô hình “Sổ tiết kiệm vì NLĐ”, mô hình “Thanh niên xung kích, lực lượng tự vệ trong doanh nghiệp”...

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khẳng định, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả và thiết thực đã khẳng định được vị thế và vai trò của tổ chức công đoàn, trở thành chỗ dựa vững chắc cho lực lượng đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh; từ đó thu hút, tập hợp ngày càng đông CNVCLĐ tự nguyện tham gia vào tổ chức Công đoàn Việt Nam. Hiện nay, Công đoàn Bình Dương là một trong những đơn vị luôn đi đầu trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trong cả nước. Kết quả đó là niềm cổ vũ, động viên mạnh mẽ, tạo tiền đề để Công đoàn tỉnh Bình Dương tiếp tục quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong giai đoạn mới với nhiều yêu cầu, thách thức phía trước.

THU THẢO

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên