Công đoàn Bình Dương: Nhiều hoạt động chăm lo tết cho người lao động

Cập nhật: 16-01-2019 | 07:46:44

“Quà nào bằng gia đình sum họp. Tết nào vui bằng Tết đoàn viên”, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang đến gần, các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang có nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) khó khăn với mong muốn tất cả mọi người đều có tết.

 Chương trình “Khéo tay ngày tết” năm 2018 ở Công đoàn các KCN Bình Dương. Ảnh: T.THẢO

 Chỉ còn ít ngày nữa thôi, một mùa xuân mới lại đến. Trong các nhà máy, xí nghiệp, NLĐ đang gấp rút hoàn thành các đơn hàng trước khi nghỉ tết. Nhiều người đang mong ngóng từng ngày để về tụ họp cùng với gia đình, bạn bè. Nhưng đâu phải ai cũng may mắn có điều kiện về quê đón tết cùng gia đình. Bởi tàu xe ngày tết đắt đỏ, trong khi đồng lương công nhân thì eo hẹp, lại còn hàng trăm thứ phải lo. Vì vậy, nhiều NLĐ xa quê sẽ ở lại Bình Dương đón tết. Hiểu được điều đó, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho ĐV, NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, để dù không được về quê đón tết cùng gia đình thì NLĐ xa quê vẫn cảm thấy ấm lòng vì nhận được sự quan tâm, chia sẻ…

Cụ thể, đến thời điểm này, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổng hợp tình hình, số lượng NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và đề nghị UBND tỉnh chi từ ngân sách trên 5 tỷ đồng tặng 10.300 phần quà (tăng 1.200 phần so với năm 2018), mỗi phần 500.000 đồng. Các cấp công đoàn chi ngân sách tặng gần 5.000 vé xe cho NLĐ các tỉnh miền Tây, miền Trung, miền Bắc đang làm việc ở Bình Dương về quê đón tết (tăng 1.000 vé so với năm 2018). LĐLĐ tỉnh cũng phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức 20 đêm văn nghệ “Mừng Đảng - Mừng xuân” tại các địa bàn có đông NLĐ. Đồng thời, LĐLĐ tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với doanh nghiệp (DN), người sử dụng lao động có kế hoạch tổ chức chu đáo các hoạt động chăm lo cho NLĐ tại doanh nghiệp. Công đoàn cơ sở (CĐCS) tại nhiều DN đã có kế hoạch phối hợp cùng người sử dụng lao động tổ chức văn nghệ, tất niên, chương trình rút thăm, quay số trúng thưởng với nhiều phần quà giá trị để tri ân, chăm lo cho NLĐ sau một năm làm việc… Riêng LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức Chương trình “Tết sum vầy” với các hoạt động như “Lễ hội tết công nhân”, “Lễ hội khéo tay ngày tết”, các hoạt động bán hàng ưu đãi, biểu diễn văn nghệ, tặng quà cho công nhân khó khăn…

Bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore, cho biết năm 2019 Công đoàn KCN Việt Nam - Singapore tăng cường tổ chức các hoạt động chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho ĐV và NLĐ trong toàn KCN để bảo đảm mọi người lao động đều được vui xuân, đón tết. Thông qua các hoạt động này sẽ nâng cao vị thế và vai trò của tổ chức công đoàn đối với ĐV, NLĐ và DN; đồng thời tạo thêm động lực tinh thần ngay từ đầu năm mới để NLĐ tích cực, hăng say lao động sản xuất tạo ra những sản phẩm đạt chất lượng và gắn bó với DN, với tổ chức công đoàn.

Cụ thể, các CĐCS chủ động tham mưu, phối hợp với DN sớm có kế hoạch nghỉ tết, kế hoạch chi trả lương, thưởng, phép năm, các chính sách phúc lợi có liên quan và thông báo công khai để NLĐ an tâm sản xuất; tham gia với người sử dụng lao động triển khai thực hiện nghị định của Chính phủ về điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng bắt đầu thực hiện từ ngày 1-1-2019. CĐCS nắm chắc tình hình các DN nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội, các DN chuẩn bị giải thể, phá sản, hoạt động cầm chừng... để kiến nghị với Ban Quản lý, Công đoàn KCN Việt Nam - Singapore can thiệp, hỗ trợ kịp thời nhằm bảo vệ ĐV, NLĐ. Công đoàn cũng chỉ đạo các CĐCS trực thuộc khảo sát, nắm chắc số lượng ĐV và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê đón tết, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bệnh kiểm nghèo, tai nạn rủi ro, nhất là đối với NLĐ có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương bị thiên tai, lũ lụt.... để xem xét, tổ chức thăm hỏi, tặng quà. Công đoàn còn tổ chức chuyến xe xuân nghĩa tình, trao tặng vé xe cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhiều năm liền không có điều kiện về quê đón tết.

Còn tại Công đoàn các KCN Bình Dương, năm nay cũng sẽ tổ chức chương trình “Lễ hội đoàn viên” để cho NLĐ đón tết, vui xuân. Tham gia hội thi, các đội dự thi sẽ trổ tài thi gói, nấu bánh tét, chưng mâm ngũ quả, thiết kế thiệp xuân và cắm bình hoa ngày tết. Song song đó, các đội còn thi múa dân vũ, trang phục áo dài bằng giấy nhằm tạo không khí vui tươi cho NLĐ. Nằm trong chuỗi hoạt động “Tết sum vầy” lần III Xuân Kỷ Hợi 2019, Công đoàn các KCN Bình Dương còn tổ chức thăm hỏi, chúc tết ĐV, NLĐ ở các DN, khu nhà trọ và họp mặt cán bộ công đoàn xa quê ở lại Bình Dương đón tết.

Với sự chung tay của các cấp chính quyền, tổ chức công đoàn, DN sẽ góp phần chăm lo thật tốt cho ĐV, NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

 Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết ngay từ tháng 10-2018, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh chăm lo tết cho ĐV, NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Cụ thể, các cấp công đoàn cần nắm chắc tình hình tiền lương, thưởng, thời gian nghỉ tết, thời gian làm việc trở lại, NLĐ ở lại Bình Dương đón tết và cả những DN gặp khó khăn… để có kế hoạch và giải pháp cụ thể nhằm chăm lo tết cho ĐV và NLĐ một cách thiết thực. Đối với ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, các cấp công đoàn tỉnh cần xét chọn đúng đối tượng để có hình thức chăm lo phù hợp.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên