Công đoàn các khu công nghiệp Bến Cát: Điểm tựa cho người lao động

Cập nhật: 10-12-2016 | 07:00:00

Công đoàn các khu công nghiệp Bến Cát (CĐ các KCN Bến Cát) hiện đang trực tiếp quản lý 227 công đoàn cơ sở (CĐCS) với gần 78.000 đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ). Với nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi chính đáng, phát huy tinh thần sáng tạo trong CNLĐ, CĐ các KCN Bến Cát đã làm tròn trách nhiệm của mình, đem niềm vui cho công nhân.

CĐ các KCN Bến Cát tổ chức giải bóng đá cho CNLĐ

 Chăm lo, bảo vệ quyền lợi CNLĐ

Đầu tháng 12-2016, CĐ các KCN Bến Cát phối hợp tổ chức tập huấn chế độ dinh dưỡng cho trẻ em, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho CNLĐ tại các doanh nghiệp (DN). Qua buổi tập huấn, nữ CNLĐ có thêm kiến thức chăm sóc con, gia đình và bản thân. Chị Mai Thị Lan, công nhân Công ty TNHH Sakai tâm sự, với kiến thức được tập huấn, chị sẽ bổ sung những dưỡng chất cần thiết để con phát triển khỏe mạnh. Chị rất mong có nhiều buổi tư vấn về các vấn đề sức khỏe, dinh dưỡng, sinh sản… để công nhân như chị có thêm kiến thức nuôi dạy con, chăm sóc bản thân, gia đình tốt hơn.

Song song đó, CĐ các KCN Bến Cát còn đề nghị các DN ký thỏa ước lao động tập thể. Hiện đã có 83/227 đơn vị ký nội dung thỏa ước với nhiều điểm có lợi hơn cho CNLĐ so với quy định của pháp luật lao động, như tiền ăn giữa ca ngày càng cao hơn, nhiều khoản trợ cấp ngoài lương, chế độ nghỉ phép, thăm khám sức khỏe thường niên... và triển khai pháp luật lao động để CNLĐ hiểu, đòi quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho mình. Ngoài ra, CĐ các KCN Bến Cát còn tạo sân chơi cho CNLĐ, tổ chức hội diễn văn nghệ quần chúng CNLĐ trong các KCN; giải bóng đá mini nam - nữ CNLĐ và tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thu hút đông đảo người lao động tham gia.

Không chỉ vậy, nhân dịp tết đến xuân về, CĐ đã và đang chỉ đạo các CĐCS tổ chức tất niên họp mặt cuối năm cho CNLĐ với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trong đó có bốc thăm trúng thưởng với nhiều món quà có giá trị. Riêng CĐ các KCN Bến Cát phối hợp Xí nghiệp phát triển công nghiệp Mỹ Phước tổ chức biểu diễn văn nghệ, phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa cho CNLĐ tại KCN Mỹ Phước. Đồng thời, phân bổ vé xe “Chuyến xe xuân nghĩa tình”, phối hợp với Ban Quản lý các KCN Bình Dương tổ chức đưa CNLĐ nghèo, khó khăn về quê đón tết. Việc làm nghĩa tình này đã phần nào giúp đỡ, động viên những CNLĐ xa quê.

Phát động phong trào thi đua yêu nước

Ngoài chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi cho CNLĐ, CĐ các KCN Bến Cát còn triển khai kế hoạch và phát động phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, tiếp tục triển khai đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho CNLĐ, cán bộ công đoàn. Cụ thể là CĐCS các DN đã phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong CNLĐ như phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, xây dựng cơ quan, đơn vị an toàn… thu hút đông đảo CNLĐ trong các DN hưởng ứng tham gia tích cực.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Dắt, Chủ tịch CĐ các KCN Bến Cát cho biết, năm 2016, CĐ các KCN Bến Cát đã có 43 tập thể, 97 cá nhân được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tặng bằng khen; Tổng LĐLĐ tặng bằng khen 1 tập thể và 8 cá nhân. Ngoài ra, nhiều CĐCS còn được LĐLĐ tỉnh khen thưởng các chuyên đề, như khen thưởng công tác chăm lo người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán, Tháng Thanh niên, tuyên truyền và vận động bầu cử, xây dựng đơn vị đạt chuẩn văn hóa cho 1 tập thể, 1 cá nhân…

Rất nhiều cán bộ CĐ, CNLĐ được động viên, khích lệ vì tiếp tục đưa ra sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong công tác quản lý trong sản xuất, hợp lý hóa quy trình sản xuất, thiết bị công nghệ nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm... từng bước ổn định việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Cũng trong năm nay, CĐ các KCN Bến Cát đã tuyên dương 150 CNLĐ, cán bộ CĐ có thành tích xuất sắc trong lao động, có sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong sản xuất tại DN.

Ông Lê Văn Dắt cho biết thêm, để CĐ các KCN Bến Cát thực sự là điểm tựa cho CNLĐ, chúng tôi sẽ thường xuyên tham gia kiểm tra, giám sát và thực hiện các chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến CNLĐ, chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động; tổ chức hội nghị biểu dương CNLĐ điển hình tiên tiến để động viên người lao động phát huy tinh thần sáng tạo đem lợi cho DN và bản thân. Bên cạnh đó, CĐ sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phục vụ CNLĐ; chỉ đạo các CĐCS phối hợp với DN tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ các dịp lễ, tết.

LĐLĐ tỉnh vừa làm chủ đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng trụ sở mới của CĐ các KCN Bến Cát. Công trình có tổng diện tích xây dựng 4.000m2 gồm các phòng chức năng, phòng họp nội bộ và hội trường. Việc đưa trụ sở mới vào hoạt động không chỉ phục vụ cho đơn vị mà còn là nơi sinh hoạt và tổ chức các hoạt động phong trào CNLĐ của tổ chức CĐ. Đây là nơi công đoàn viên và CNLĐ gửi gắm niềm tin, với mong muốn tổ chức CĐ ngày càng lớn mạnh, đổi mới và phát triển, xứng đáng là một tổ chức đại diện và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

 

THIÊN LÝ

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên