Công đoàn Các khu công nghiệp Bình Dương: 30% công đoàn cơ sở đã tổ chức thành công đại hội

Cập nhật: 18-08-2017 | 07:46:19

Tính đến thời điểm này, có khoảng 30% công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc Công đoàn Các khu công nghiệp Bình Dương (CĐCKCNBD) đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2017- 2022. Với sự chỉ đạo, hướng dẫn sát sao từ công đoàn cấp trên, đại hội tại các CĐCS đã diễn ra theo đúng quy trình, thực sự trở thành những đợt sinh hoạt chính trị sâu sắc của đội ngũ đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ).

Theo hướng dẫn, đại hội các CĐCS diễn ra trong quý III và hoàn thành trước ngày 31-12- 2017. Tuy nhiên, do đặc thù số lượng CĐCS rất đông nên ngay từ quý II-2017, CĐCKCNBD đã chỉ đạo tiến hành đại hội điểm CĐCS. Ông Lê Nho Lượng, Chủ tịch CĐCKCNBD cho biết, để đại hội các CĐCS trực thuộc diễn ra thành công, CĐCKCNBD đã tổ chức tập huấn công tác tổ chức đại hội công đoàn các cấp cho cán bộ CĐCS trực thuộc. Trên cơ sở quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam và Hướng dẫn của Liên đoàn Lao động tỉnh, hội nghị tập huấn đã triển khai công tác chuẩn bị nhân sự, một số nội dung liên quan đến công tác tổ chức trong đại hội; hướng dẫn xây dựng báo cáo chính trị đại hội, chương trình đại hội và một số nội dung về công tác văn phòng liên quan đến đại hội... nhằm hướng dẫn cách thức chuẩn bị, tiến hành đại hội công đoàn theo đúng điều lệ. Sau khi tập huấn, CĐCKCNBD tiến hành chọn CĐCS để tổ chức đại hội điểm và thí điểm bầu trực tiếp Chủ tịch CĐCS tại đại hội theo phương châm “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”.

Để CĐCS hoạt động tốt hơn trong nhiệm kỳ mới, CĐCKCNBD hướng dẫn các CĐCS trong quá trình xây dựng văn kiện đại hội cần rút ra những bài học kinh nghiệm, chỉ rõ những yếu kém, tồn tại và nguyên nhân. Từ đó đề ra phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ tới phù hợp với đặc thù của CĐCS mình. Đặc biệt, công tác nhân sự phải lựa chọn những người có đủ năng lực, trình độ, có tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, có uy tín trong phong trào công nhân và hoạt động công đoàn; dám đấu tranh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐVCĐ, công nhân lao động (CNLĐ).

Ông Lê Nho Lượng, Chủ tịch CĐCKCNBD tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành CĐCS Công ty TNHH Framas Việt Nam nhiệm kỳ mới. Ảnh: T.THẢO

Ông Lê Nho Lượng cũng chia sẻ: “Tại các CĐCS, để lựa chọn được những cán bộ công đoàn vừa có năng lực, tâm huyết, được ĐVCĐ, CNLĐ và chủ doanh nghiệp (DN) ủng hộ là điều không đơn giản. Tuy nhiên, điều đáng phấn khởi là hiện nay ý thức của ĐVCĐ, CNLĐ rất cao. Đối với DN có số lượng ĐVCĐ đông thì việc chọn cán bộ công đoàn được giới thiệu, đề xuất từ các tổ công đoàn”.

Ghi nhận tại Đại hội Công đoàn ở Công ty TNHH Framas Việt Nam (KCN Sóng Thần 2, TX.Dĩ An), DN có 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất đế giày thể thao, cho thấy, đại hội CĐCS này đã có sự chuẩn bị rất chu đáo, bảo đảm đúng trình tự thủ tục đề ra. Anh Lại Văn Kỳ, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Framas Việt Nam cho biết, công ty hiện có gần 600 ĐVCĐ. Nhiệm kỳ qua, dù gặp nhiều khó khăn, song CĐCS công ty đã phát huy tốt vai trò, chức năng tại DN, tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực góp phần chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của ĐVCĐ, CNLĐ. Cụ thể như CĐCS công ty đã tham gia thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho ĐVCĐ, CNLĐ; tham mưu cho lãnh đạo DN thực hiện tốt các chế độ chính sách cho ĐVCĐ, CNLĐ; phối hợp tổ chức tham quan du lịch cho ĐVCĐ, đề suất nâng chất lượng bữa ăn ca của CNLĐ... “Trong nhiệm kỳ mới, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Ban Chấp hành CĐCS công ty tập trung khắc phục những hạn chế, tồn tại như chú trọng hơn đến công tác tuyên truyền giáo dục ĐVCĐ, gần gũi để nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của ĐVCĐ…”, anh Kỳ nói.

Tại Công ty TNHH Thực phẩm Thương mại Đại Phát (KCN Sóng Thần 2, TX.Dĩ An), đại hội CĐCS nhiệm kỳ mới cũng diễn ra sôi nổi, đúng quy trình. DN này có khoảng gần 200 lao động, thời gian qua CĐCS tại DN luôn được đánh giá cao về hoạt động hiệu quả. Anh Phạm Văn Dung, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Thực phẩm Thương mại Đại Phát chia sẻ: “Để hoạt động công đoàn đạt hiệu quả, cán bộ CĐCS phải gần gũi với công nhân. Vì vậy, trong phương hướng hoạt động cho nhiệm kỳ tới, CĐCS công ty đã xác định hoạt động công đoàn, cũng như từng cán bộ công đoàn phải gần gũi với ĐVCĐ, CNLĐ nhiều hơn nữa, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của họ và đề ra các hoạt động phong trào phù hợp với nhu cầu của của CNLĐ. CĐCS hoạt động tốt sẽ giúp CNLĐ yên tâm gắn bó lâu dài với DN”.

Ông Lê Nho Lượng chia sẻ: “Hoạt động công đoàn ở các DN, nhất là ở những DN có vốn đầu tư nước ngoài thường gặp những khó khăn do cán bộ CĐCS kiêm nhiệm, chưa được đào tạo bài bản... Tuy nhiên, vượt lên tất cả, giúp cho CĐCS hoạt động hiệu quả, CĐCKCNBD luôn yêu cầu phát huy tinh thần đoàn kết, ý chí của cả tập thể, cũng như sự sáng tạo trong các hoạt động. Vì vậy, Ban Chấp hành các CĐCS trong nhiệm kỳ mới phải là một tập thể đoàn kết, cán bộ CĐCS phải là những người có tâm huyết, có phương pháp hoạt động và trách nhiệm với tổ chức công đoàn, có khả năng xây dựng tinh thần đoàn kết và tập hợp được lực lượng ĐVCĐ, CNLĐ”.

Theo kế hoạch đến cuối năm 2017, CĐCKCNBD bảo đảm có 286 CĐCS đủ điều kiện tổ chức đại hội và gần 100 CĐCS tổ chức hội nghị. Sự chỉ đạo, hỗ trợ và hướng dẫn kịp thời, sâu sát của công đoàn cấp trên sẽ góp phần cho thành công của các đại hội CĐCS, thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn và ý nghĩa, trở thành ngày hội của ĐVCĐ, CNLĐ tại các CĐCS.

THU THẢO

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên