Công đoàn các Khu công nghiệp Bình Dương: Địa chỉ tin cậy của người lao động

Cập nhật: 20-03-2013 | 00:00:00

Thời gian qua, hoạt động của các công đoàn cơ sở (CĐCS) trong các doanh nghiệp (DN) ngoài Nhà nước gặp nhiều khó khăn, bởi đa phần cán bộ (CB) CĐCS đều kiêm nhiệm, bị hạn chế thời gian hoạt động và phụ thuộc nhiều vào sự quản lý của DN… Vì vậy, xây dựng đội ngũ CBCĐ có năng lực, tâm huyết để xây dựng CĐCS vững mạnh là điều mà Công đoàn các khu công nghiệp (CĐCKCN) Bình Dương đang tập trung thực hiện.

Đa dạng mô hình hoạt động

Tính đến đầu năm 2013, CĐCKCN Bình Dương đang quản lý 314 CĐCS với gần 97.000 đoàn viên công đoàn/126.000 công nhân lao động (CNLĐ). Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch CĐCKCN Bình Dương cho biết: Đặc điểm nổi bật ảnh hưởng lớn đến hoạt động CĐ trong các DN ngoài Nhà nước là CB CĐCS tại các DN đa phần đều kiêm nhiệm, thường xuyên biến động, bị hạn chế thời gian hoạt động và phụ thuộc nhiều vào sự quản lý của DN; nhiều DN còn vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của CNLĐ; trình độ CNLĐ thấp, đa số xuất thân từ nông thôn nên ý thức chấp hành pháp luật, tác phong công nghiệp hạn chế…  

 CĐCKCN Bình Dương tổ chức xe đưa CBCĐ về quê đón tết Quý Tỵ 2013

Từ thực trạng đó, CĐCKCN Bình Dương nhận thức rõ, muốn nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS thì yếu tố quyết định là phải tìm ra mô hình từ chính đặc thù của CĐCS. Làm thế nào để xây dựng đội ngũ CB CĐCS có kiến thức, kỹ năng, phương pháp hoạt động và gắn bó lâu dài với tổ chức CĐ; làm thế nào để DN tôn trọng quyền CĐ và xem CĐ là đối tác trong quan hệ lao động; làm thế nào để tăng cường sự hỗ trợ của CĐ cấp trên đối với hoạt động của các CĐCS, phát huy vai trò đại diện của CĐCS, không chỉ quan tâm chăm lo đời sống vật chất tinh thần của người lao động (NLĐ) mà còn phải bảo đảm lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ… là những trăn trở và nhiệm vụ mà CĐCKCN Bình Dương phải không ngừng nghiên cứu, áp dụng những mô hình mới để đạt hiệu quả cao nhất.

Xác định việc tập trung xây dựng đội ngũ CB CĐCS có năng lực, phương pháp và tâm huyết với hoạt động CĐ là nhiệm vụ lâu dài và hết sức quan trọng. Vì vậy, CĐCKCN Bình Dương đã tập trung đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng và chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp hoạt động cho đội ngũ CB CĐCS. Trong đó, chú trọng đến những nội dung, hình thức sát với thực tế của DN. Bên cạnh bồi dưỡng, CĐCKCN luôn quan tâm chăm lo đội ngũ CB CĐCS như: tổ chức biểu dương, tôn vinh CB CĐ gắn bó 5 năm, 10 năm… tuyên dương gia đình CB CĐ tiêu biểu; tổ chức xe đưa CB CĐCS về quê đón tết…

Luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Một trong những hoạt động không kém phần quan trọng là đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để xây dựng CĐCS vững mạnh. Bằng các hình thức như xây dựng “Cẩm nang” cho hoạt động CĐ tại cơ sở; tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên đề để tìm ra những mô hình hoạt động phù hợp; đa dạng hóa các hình thức vận động thành lập CĐCS; bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ như: thường xuyên tư vấn, hướng dẫn NLĐ các nội dung liên quan đến pháp luật lao động dưới nhiều hình thức để NLĐ hiểu và tự bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình…

Bà Trương Thị Bích Hạnh đánh giá: Từ những hoạt động trên, hoạt động CĐ trong các KCN Bình Dương đã thực sự nâng cao chất lượng, hiệu quả mang lại lợi ích cho NLĐ, nâng cao vai trò của tổ chức CĐ, tạo sự chuyển biến trong mối quan hệ lao động. Hiện tại, CĐCKCN Bình Dương đang có đội ngũ CB CĐCS tâm huyết, gắn bó và có nhiều sáng kiến, phương pháp hoạt động hiệu quả được đoàn viên và người sử dụng lao động tín nhiệm. Nhiều CĐCS đã trở thành chỗ dựa tin cậy của NLĐ. Là đối tác quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa giữa người sử dụng lao động và NLĐ.

Có thể nói, với sự nỗ lực không ngừng trong thời gian qua, CĐCKCN Bình Dương đã trở thành địa chỉ tin cậy của NLĐ và người sử dụng lao động.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên