Công đoàn Các khu công nghiệp Bình Dương: Gắn học và làm theo Bác với nhiệm vụ chuyên môn

Cập nhật: 06-04-2021 | 08:13:43

Ở Công đoàn các Khu công nghiệp Bình Dương (CĐCKCNBD), việc thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được cán bộ, đảng viên, quần chúng hưởng ứng tích cực, gắn với việc thực hiện theo chủ đề từng năm của Chỉ thị 05-CT/TW một cách thiết thực, cụ thể với công việc hàng ngày. Từ đó, đơn vị đã đưa nội dung học tập và làm theo Bác trở thành nề nếp gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Đưa học và làm theo Bác vào nề nếp

Bà Mai Thanh Thảo, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch CĐCKCNBD, cho hay thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, CĐCKCNBD đã thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện trong cán bộ, đảng viên, quần chúng, gắn với việc thực hiện theo chủ đề của từng năm một cách thiết thực, cụ thể với công việc chuyên môn. Qua đó, đưa nội dung học tập và làm theo Bác trở thành nề nếp gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua trong cơ quan, đơn vị, cán bộ công đoàn, đoàn viên. 100% cán bộ công đoàn chuyên trách và các đảng viên trong chi bộ tham gia học tập các chuyên đề hàng năm. Sau học tập, cán bộ, đảng viên đã đăng ký “làm theo” gắn với chức trách nhiệm vụ được giao.

Công đoàn các Khu công nghiệp Bình Dương làm tốt công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp

Trong những năm qua, công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là việc thực hiện Chỉ thị 05 luôn được CĐCKCNBD đặc biệt quan tâm, đưa vào nghị quyết đại hội công đoàn và chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) làm tốt công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng thông qua việc tổ chức các hoạt động phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, phong trào thi đua “Lao động giỏi và hoạt động công đoàn” tại cơ sở. Chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, các chi bộ đã giới thiệu cho Đảng bộ khối các Cơ quan và doanh nghiệp (DN) tỉnh 251 cán bộ, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) ưu tú, xuất sắc tham gia lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng; giới thiệu 23 đảng viên dự bị tham gia học lớp đảng viên mới. Kết quả, các đơn vị đã kết nạp 25 đảng viên mới, đang xác minh lý lịch 2 và hướng dẫn 3 quần chúng ĐVCĐ ưu tú viết lý lịch.

Bám sát tiêu chí “Phát triển xây dựng tổ chức vững mạnh”, CĐCKCNBD đã có nhiều cách làm sáng tạo trong triển khai nội dung học tập làm theo Bác. Thực hiện đề án của Tỉnh ủy và kế hoạch của Liên đoàn Lao động tỉnh về “Hỗ trợ nguồn lực thực hiện công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DN ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018-2020”, CĐCKCNBD đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả. Kết quả, năm 2020 đã thành lập mới 20 CĐCS, kết nạp hơn 12.000 ĐVCĐ, đạt 176% kế hoạch năm. Đến nay, tổng số có 444 CĐCS trực thuộc, với 150.547 ĐVCĐ/163.660 công nhân lao động.

Chăm lo cho đoàn viên và người lao động

Cùng với xây dựng tổ chức vững mạnh, thời gian qua, CĐCKCNBD đã không ngừng đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động, thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ), tích cực xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN. CĐCKCNBD luôn phát huy hiệu quả vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng và giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật có liên quan đến quyền lợi NLĐ, thông qua các buổi hội thảo, tọa đàm, tổ chức lấy ý kiến về Bộ luật Lao động năm 2019, Điều lệ công đoàn khóa XII và nhiều nội dung liên quan đến chính sách đối với NLĐ như tiền lương, điều kiện lao động, việc làm, nhà ở...

Mặt khác, CĐCKCNBD chủ động phối hợp cùng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh chỉ đạo các DN và CĐCS thực hiện việc thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể. Qua thương lượng đã có trên 70% DN có thỏa ước lao động tập thể, trong đó có nhiều nội dung có lợi hơn cho NLĐ. Đơn cử, tiền lương, phụ cấp, phúc lợi tập thể, chất lượng bữa ăn của NLĐ được nâng lên...; đồng thời chỉ đạo các công đoàn cở sở chủ động phối hợp với chủ DN thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở theo tinh thần Nghị định số 149/2018/NĐ-CP ngày 7-11- 2018 của Chính phủ. Từ việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, chủ DN và NLĐ cùng chia sẻ thông tin liên quan đến tình hình sản xuất, việc làm và đời sống của NLĐ. Từ đó, kịp thời tháo gỡ những khúc mắc trong quan hệ lao động góp phần xâydựng mối quan hệ lao động ổn định, hài hòa và tiến bộ tại DN; thường xuyên phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước tiến hành thanh, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật của DN… Qua đó, xử lý và kiến nghị các DN kịp thời bảo vệ quyền lợi hợp pháp của NLĐ.

Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng cho đoàn viên, NLĐ tại DN thông qua thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể và giám sát thực hiện chính sách, CĐCS mà còn triển khai nhiều chương trình chăm lo thiết thực, gắn với “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ”. Điển hình, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu vừa qua, CĐCKCNBD xét trao tặng 1.038 vé xe cho đoàn viên, NLĐ khó khăn về quê đón tết, với tổng số tiền trên 1,1 tỷ đồng; trao tặng 1.500 phần quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trị giá 750 triệu đồng; trao tặng cho 2.000 NLĐ ở nhà trọ không về quê đón tết mỗi gia đình 1 cặp bánh chưng với tổng số tiền 440 triệu đồng…

Các CĐCS còn duy trì tổ chức chương trình “Ngày hội đoàn viên”, kết hợp tổ chức các gian hàng phúc lợi bán hàng giảm giá cho đoàn viên, NLĐ với mức giá ưu đãi từ 5 - 40% . Tính đến nay, đã có hơn 10.000 lượt đoàn viên, NLĐ tham gia và thụ hưởng phúc lợi từ chương trình này. Trước tác động, diễn biến phức tạp, kéo dài của dịch bệnh Covid-19, nhiều trường hợp NLĐ lâm vào hoàn cảnh khó khăn, CĐCKCNBD đã kịp thời chi hỗ trợ những trường hợp NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị mất việc, giảm thu nhập mỗi suất là 500.000 đồng/ người; đồng thời các CĐCS cũng đã trích từ nguồn ngân sách của công đoàn khoảng 500 triệu đồng chi hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bằng nhiều hình thức như tiền mặt, gạo, thực phẩm, khẩu trang y tế, nước rửa tay…

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên