Công đoàn Các khu công nghiệp Bình Dương: Lan tỏa phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Cập nhật: 16-06-2017 | 07:55:44

Qua từng năm, phong trào thi đua (PTTĐ) “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” ở Công đoàn Các khu công nghiệp Bình Dương (CĐCKCNBD) ngày càng phát triển mạnh mẽ. Mỗi năm, tại các doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp đã có hàng ngàn sáng kiến, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao tay nghề và làm lợi cho DN hàng chục tỷ đồng.

 

 Ông Lê Nho Lượng, Chủ tịch CĐCKCNBD trao giấy khen, biểu trưng cho CNLĐ đạt danh hiệu “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” năm 2017. Ảnh: T.THẢO

Thời gian qua, tại các công đoàn cơ sở (CĐCS) thuộc CĐCKCNBD, PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã trở thành hoạt động thường xuyên, thu hút đông đảo NLĐ tham gia hưởng ứng. Anh Phan Văn Định, Quản lý sản xuất, cán bộ Công đoàn Công ty Latitude Tree Việt Nam cho biết, nhờ PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” phát triển mạnh mẽ, đã khuyến khích NLĐ mạnh dạn phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật áp dụng tại DN. Riêng bản thân anh Phan Văn Định cũng đã có nhiều sáng kiến hiệu quả, giúp giảm chi phí lao động, nhân công và chi phí sản xuất. Anh Định chia sẻ: “Những cải tiến, sáng kiến đôi khi không phải cái gì to tát, chỉ xuất phát từ công việc hàng ngày. Hễ thấy cái gì đó “vướng, vướng” là tôi mày mò, xác định nguyên nhân và tìm kiếm giải pháp tối ưu để xử lý. Từ đó mà tôi hình thành nên những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Điều quan trọng là lãnh đạo DN luôn tạo điều kiện thuận lợi, cũng như khuyến khích để NLĐ mạnh dạn tìm tòi, nghiên cứu”.

Cũng từ quan điểm không ngừng tìm tòi, sáng tạo, chị Lê Huỳnh Ngọc Anh, Công ty TNHH Joon Sài Gòn cũng có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Chị Ngọc Anh chia sẻ: “Công việc của tôi là lên kế hoạch sản xuất, theo dõi năng suất sản xuất của DN. Mọi việc tưởng chừng đơn giản bởi người ta hay nghĩ, cứ có đơn hàng, ấn định chuyển xuống các phòng sản xuất là xong. Tuy nhiên, khi bắt tay vào làm mới thấy cái khó. Làm thế nào để dung hòa giữa các khâu ở bộ phận sản xuất. Làm sao để bảo đảm phòng sản xuất chạy đều, bảo đảm có nguyên liệu, không để thời gian trống hoặc không bị dồn vào thời điểm cuối… Vì vậy, bản thân tôi cũng phải tìm tòi, sáng kiến để mọi việc ngày càng tốt hơn”.

Ông Lê Nho Lượng, Chủ tịch CĐCKCNBD cho biết, xác định “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” chính là một trong những trong PTTĐ trọng tâm nên thời gian qua, CĐCKCNBD đã chỉ đạo và triển khai sâu rộng đến từng CĐCS trực thuộc. Với nhiều nội dung và hình thức phong phú nên phong trào đã được CĐCS, các DN hưởng ứng nhiệt tình. Điển hình như CĐCS Công ty TNHH ASAMA, CĐCS Công ty Scancom Việt Nam, CĐCS Công ty Sao Việt... Từ phong trào này ngày càng xuất hiện nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của NLĐ được áp dụng trong sản xuất góp phần tăng năng suất lao động, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh cho DN trên thị trường. Theo thống kê của CĐCKCNBD, từ PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, hàng năm đều có trên 1.000 sáng kiến kỹ thuật, giải pháp hữu ích của NLĐ được DN ứng dụng đem lại hiệu quả trong sản xuất, góp phần làm lợi trên 70 tỷ đồng.

Cũng theo ông Lượng, để PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” thu hút đông đảo CĐCS, DN và NLĐ tham gia, ngoài nội dung thi đua bám sát với tình hình, điều kiện của từng loại hình DN, thì việc biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần cho sự thành công của phong trào. Trên cơ sở đó, vừa qua, CĐCKCNBD đã tổ chức hội nghị biểu dương 218 công nhân lao động giỏi, sáng tạo năm 2017; đồng thời chọn 90 điển hình tiên tiến đề nghị UBND tỉnh khen thưởng trong PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” năm 2017. Đây cũng chính là sự động viên kịp thời, cổ vũ NLĐ tiếp tục phấn đấu, không ngừng phát huy khả năng sáng tạo trong quá trình sản xuất tại các DN trong các khu công nghiệp trên địa bàn.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên