Công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương: Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở

Cập nhật: 24-03-2020 | 05:31:09

 Xác định chủ đề năm 2020 là “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở (CĐCS)”, Công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương (CĐCKCNBD) đã tập trung bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ CĐCS; hỗ trợ CĐCS ở các doanh nghiệp đẩy mạnh đối thoại tại nơi làm việc... nhằm thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ).

 Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao cờ thi đua của Liên đoàn Lao động tỉnh cho các CĐCS thuộc Công đoàn các KCN Bình Dương có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn năm 2019. Ảnh: T.THẢO

 Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh

CĐCKCNBD hiện đang quản lý 440 CĐCS với gần 156.000 đoàn viên công đoàn. Bà Mai Thanh Thảo, Chủ tịch CĐCKCNBD, cho biết để chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích tốt hơn cho đoàn viên, NLĐ thì công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả của đội ngũ cán bộ công đoàn, nhất là CĐCS phải được chú trọng.

Trong năm 2019, CĐCKCNBD đã làm tốt nhiệm vụ đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ. Đối với CĐCS do CĐCKCNBD quản lý, 95% doanh nghiệp có CĐCS xây dựng nội quy lao động; gần 71% doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT).

Điển hình như CĐCS Công ty TNHH Scancom (KCN Sóng Thần). Đây là doanh nghiệp vốn đầu tư Đan Mạch, chuyên sản xuất đồ gỗ với tổng số gần 3.100 công nhân lao động (CNLĐ), trong đó có khoảng 95% là đoàn viên công đoàn.

Ông Lư Quang Thứ, Chủ tịch CĐCS công ty, cho biết hoạt động công đoàn tại công ty ngày càng đi vào chiều sâu. Ban Giám đốc công ty chăm lo ngày càng tốt hơn các chế độ chính sách cho NLĐ, hỗ trợ tiền gửi trẻ, tham quan du lịch, tăng tiền ăn giữa ca... CĐCS cũng đề xuất công ty áp dụng một số chế độ mà công ty hiện đang thực hiện để khích lệ NLĐ như thưởng 5S, thưởng chuyên cần, trợ cấp nuôi con nhỏ… CĐCS công ty cũng đã làm tốt công tác thăm hỏi ốm đau hiếu hỷ, vận động cán bộ, CNLĐ trong công ty quyên góp giúp đỡ cho hàng chục trường hợp bị bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tuy nhiên, làm sao chăm lo tốt hơn nữa đối với đời sống của CNLĐ theo hướng thiết thực và hiệu quả là điều mà Ban Chấp hành CĐCS công ty luôn trăn trở. Vì vậy, hoạt động công đoàn của công ty tiếp tục được đổi mới, thiết thực và hiệu quả nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của NLĐ. Và như lời ông Thứ, chia sẻ: “Để phát huy hiệu quả hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì không chỉ cần tạo được sự tin tưởng của NLĐ, mà còn cần phải tạo được sự ủng hộ và hỗ trợ của người sử dụng lao động”.

Nâng chất công đoàn cơ sở

Xác định chủ đề năm 2020 là “Nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS”, ngay từ đầu năm, CĐCKCNBD đã phát động phong trào thi đua trong CNLĐ. Nội dung thi đua là tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong CNLĐ gắn với khẩu hiệu hành động “Nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS”.

Theo đó, CĐCKCNBD đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo lợi ích, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, như tăng cường vai trò của công đoàn trong thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc; tập trung tư vấn, hỗ trợ CĐCS ở các doanh nghiệp trong quá trình đối thoại tại nơi làm việc, nhất là đối thoại khi phát sinh những vấn đề liên quan đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ; tăng cường tổ chức đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước đối với đoàn viên, NLĐ, cán bộ công đoàn, người sử dụng lao động.

CĐCS tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền về Luật Lao động sửa đổi và tập huấn các kỹ năng mềm cho 100% cán bộ CĐCS; đẩy mạnh đối thoại tại nơi làm việc, đối thoại xã hội, thương lượng tập thể, ký kết TƯLĐTT có nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ và giám sát chặt chẽ việc thực hiện TƯLĐTT bảo đảm đúng quy định. Bên canh đó, CĐCS phát động phong trào “Năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn”, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng và cạnh tranh của sản phẩm...

Bà Mai Thanh Thảo cho biết hiệu quả thiết thực của phong trào thi đua sẽ góp phần tăng năng suất, thu nhập cho NLĐ. Đây chính là lợi ích của đoàn viên, NLĐ và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên