Công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương: Tạo điểm nhấn từ thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo

Cập nhật: 02-06-2016 | 08:49:23

Thời gian qua, một trong những điểm nhấn quan trọng trong hoạt động của Công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương (CĐCKCNBD) chính là phong trào thi đua (PTTĐ) “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Từ phong trào này, hàng năm có trên 1.000 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giải pháp hữu ích được doanh nghiệp (DN) nghiên cứu, đưa vào ứng dụng tiết kiệm bình quân trên 50 tỷ đồng.

 Để công nhân lao động (CNLĐ) nâng cao tay nghề, tăng năng suất lao động, đóng góp tích cực vào sự phát triển của DN, thời gian qua, các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc CĐCKCNBD đã chủ động phối hợp với các chủ DN, người sử dụng lao động tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong CNLĐ với nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp với đặc điểm, tình hình tại từng DN. Trong đó, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Ông Nguyễn Lê Hạnh, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Scancom Việt Nam cho biết, tại công ty này, PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được phát động thường xuyên, liên tục, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của DN. Nhờ đó, CNLĐ trong đơn vị đã có nhiều sáng kiến, áp dụng hiệu quả vào sản xuất, góp phần tăng tăng suất lao động, cải thiện môi trường làm việc và tiết kiệm chi phí. Còn ông Lê Nho Lượng, Chủ tịch CĐCKCNBD cho biết, hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước mà trọng tâm là PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, thời gian qua, CĐCKCNBD đã triển khai sâu rộng đến từng CĐCS và được CĐCS, chủ các DN đồng tình hưởng ứng. Từ đó, tại các CĐCS trực thuộc đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương CNLĐ điển hình, có nhiều sáng kiến làm lợi cho DN và xã hội.

Tuyên dương, khen thưởng CNLĐ đạt danh hiệu “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” năm 2016. Ảnh: T.THẢO

Điển hình trong các tấm gương phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phải kể đến anh Lê Tri Thắng, nhân viên của Công ty TNHH Nhựa Chinli ở KCN Việt Hương. Trong năm qua, anh Thắng đã cùng hai đồng nghiệp khác tự sáng chế và lắp đặt 3 máy tự động đưa hàng vào máy nổ của xưởng EVA. Từ sáng kiến này, công ty của anh đã giảm được khoảng 1 tỷ đồng khi không phải mua 3 máy mới; giảm được công sức của CNLĐ khi không phải dùng nhiều sức khi đưa hàng vào máy và hạn chế tối đa tai nạn lao động do khuôn rất nóng rất dễ bị bỏng. Anh Lê Tri Thắng chia sẻ: “Thấy CNLĐ phải dùng rất nhiều sức khi đưa hàng vào máy và rủi ro do tai nạn lao động rất cao nên công ty có ý định mua 3 máy tự động đưa vào sử dụng thay thế. Trong khi đó, ở trong kho có nhiều máy cũ còn bỏ phí vì không phù hợp với dây chuyền sản xuất. Thấy vậy, tôi cùng hai đồng nghiệp khác đã mày mò, chế tạo ra những chiếc máy theo ý định. Và kết quả thật bất ngờ, hơn cả mong đợi”. Hay trường hợp của anh Quách Vũ Giang Châu, quản lý sản xuất Công ty TNHH Scancom Việt Nam cũng là một cá nhân điển hình vì đã có sáng kiến cải tiến máy đo màu trên sản phẩm, khắc phục tình trạng lệch màu của sản phẩm, giảm thời gian xử lý như lệch màu, hàng phế phẩm, hàng tái chế... Sáng kiến của anh Giang mỗi năm tiết kiệm cho DN trên 700 triệu đồng.

Theo ông Lê Nho Lượng, Chủ tịch CĐCKCNBD, để phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” thu hút đông đảo CĐCS, DN và CNLĐ tham gia thì ngoài nội dung thi đua bám sát với tình hình, điều kiện của từng loại hình DN, việc biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần cho sự thành công của phong trào. Trên cơ sở đó, vừa qua, CĐCKCNBD đã tổ chức hội nghị biểu dương 16 CĐCS có thành tích xuất sắc trong việc phát động PTTĐ, cũng như bình xét, lựa chọn những CNLĐ tiêu biểu trong PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” và biểu dương 192 CNLĐ có thành tích xuất sắc trong PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” năm 2016.

“Đây là những “bông hoa” đẹp, là những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” năm 2016. Với những “bông hoa” này, thì đây chính là niềm động viên, khích lệ để họ tiếp tục phấn đấu, cống hiến hết mình”, ông Lượng nói.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên