Công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương: “Vì lợi ích của đoàn viên”

Cập nhật: 17-01-2017 | 07:27:21

Với chủ đề năm 2017 là “Vì lợi ích của đoàn viên”, Công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương (CĐCKCNBD) đã phát động nhiều phong trào thi đua nhằm khơi dậy ý thức tự giác, sức sáng tạo của công nhân lao động (CNLĐ); đồng thời giúp người lao động (NLĐ) nhận thấy rõ vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng và chăm lo thiết thực cho NLĐ.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh cho các CĐCS xuất sắc trực thuộc CĐCKCNBD Ảnh: T.T

Trong năm 2016, CĐCK CNBD đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Ông Lê Nho Lượng, Chủ tịch CĐCKCNBD cho biết, CĐCKCNBD đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, nhất là công tác tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS), nhờ đó đã nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn và đội ngũ cán bộ công đoàn. Năm 2016, CĐCKCNBD đã thành lập mới 35 CĐCS (chỉ tiêu 25); nâng tổng số CĐCS trực thuộc CĐCKCNBD lên 393. Đến nay, có 375 doanh nghiệp có CĐCS xây dựng nội quy lao động; 338 doanh nghiệp xây dựng, điều chỉnh thang, bảng lương; 157 đơn vị ký kết thỏa ước lao động tập thể; 137 đơn vị tổ chức đối thoại định kỳ… Trong năm 2016, CĐCKCNBD cũng đã nhận được 35 đơn khiếu nại của NLĐ; đã phối hợp với Ban quản lý các khu công nghiệp, Ban giám đốc doanh nghiệp, Ban chấp hành CĐCS giải quyết 30 đơn, bảo đảm quyền lợi cho NLĐ.

Theo ông Lê Nho Lượng, với nhiều nỗ lực vì NLĐ, thời gian qua hoạt động của CĐCKCNBD được đánh giá cao; không chỉ là chỗ dựa vững chắc của NLĐ, CĐCS mà còn được nhiều doanh nghiệp gửi gắm niềm tin trong việc góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định.

Để tiếp tục chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, năm 2017, CĐCKCNBD đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, đặc biệt là công tác tham gia đóng góp ý kiến cho dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Lao động; tăng cường công tác giám sát thực hiện pháp luật tại đơn vị nhằm kịp thời giải quyết những phát sinh; tuyên truyền sâu rộng đến đoàn viên công đoàn, CNLĐ về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những chính sách pháp luật có liên quan đến NLĐ; thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn, CNLĐ...

Đặc biệt, CĐCKCNBD đã phát động phong trào thi đua năm 2017 với chủ đề “Vì lợi ích của đoàn viên”. Ông Lê Nho Lượng cho biết đây là phong trào thi đua nhằm lập thành tích chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập CĐCKCNBD (2.1.2002- 2.1.2017), chào mừng Đại hội CĐCS tiến tới Đại hội CĐCKCNBD lần thứ IV và các ngày lễ lớn của dân tộc, sự kiện trọng đại của đất nước. Phong trào thi đua cũng nhằm phát huy truyền thống của giai cấp công nhân, của tổ chức công đoàn, khơi dậy ý thức tự giác, sức sáng tạo trong CNLĐ nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp công đoàn, của CNLĐ về tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Qua đó, tăng cường, thường xuyên phát hiện những điển hình trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm bồi dưỡng, giới thiệu những CNLĐ trực tiếp tiêu biểu để đề nghị khen thưởng.

“Với chủ đề “Vì lợi ích của đoàn viên” nên các hoạt động của công đoàn các cấp trong năm 2017 đều với mục đích vì lợi ích của đoàn viên”, ông Lê Nho Lượng cho hay.

Năm 2017, CĐCKCNBD đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, đặc biệt là công tác tham gia đóng góp ý kiến cho dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Lao động; tăng cường công tác giám sát thực hiện pháp luật tại đơn vị nhằm kịp thời giải quyết những phát sinh; tuyên truyền sâu rộng đến đoàn viên công đoàn, CNLĐ về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những chính sách pháp luật có liên quan đến NLĐ; thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn, CNLĐ...

 

 THU THẢO

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên