Công đoàn Các khu công nghiệp Bình Dương: Vì lợi ích đoàn viên công đoàn

Cập nhật: 25-07-2017 | 09:32:19

Thực hiện chủ đề năm 2017, “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, Công đoàn Các Khu công nghiệp Bình Dương (CĐCKCNBD) đã có nhiều hoạt động chăm lo lợi ích cho người lao động (NLĐ), đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) hết sức cụ thể, thiết thực. Những hoạt động này nhằm mục đích mang lại lợi ích thiết thực nhiều hơn cho NLĐ, nhất là ĐVCĐ; nâng cao hiệu quả hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh để thu hút NLĐ tự giác gia nhập Công đoàn Việt Nam.

Bảo đảm việc làm

Ông Lê Nho Lượng, Chủ tịch CĐCKCNBD nói: “Chúng tôi xác định việc làm và bảo đảm việc làm là nhiệm vụ hàng đầu mà Ban Chấp hành (BCH) công đoàn cơ sở (CĐCS) phải quan tâm thực hiện. Bởi khi NLĐ, ĐVCĐ có việc làm và bảo đảm được việc làm thì các cấp công đoàn mới tính đến việc chăm lo bảo đảm quyền lợi hợp pháp chính đáng và nhiều hình thức chăm lo khác”.

Theo ông Lượng, vì vậy, BCH các CĐCS phải chủ động phối hợp với doanh nghiệp cải thiện điều kiện và môi trường làm việc an toàn, thân thiện, hiệu quả; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; phát động thi đua tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, tạo niềm tin đối với khách hàng, đối tác của doanh nghiệp nhằm bảo đảm việc làm ổn định, bền vững. Các CĐCS cần vận động NLĐ không ngừng học tập, rèn luyện kỹ năng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, ý thức, đạo đức nghề nghiệp, làm việc với tinh thần trách nhiệm và hiệu quả cao, tạo một vị thế quan trọng trong quy trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để bảo đảm việc làm.

Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, nâng cao tay nghề, góp phần bảo đảm việc làm cho NLĐ, ĐVCĐ. Trong ảnh: Ông Lê Nho Lượng, Chủ tịch CĐCKCNBD trao giấy khen cho các cá nhân đạt danh hiệu “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” năm 2017. Ảnh: T.THẢO

Những điều này thời gian qua đã được các CĐCS thực hiện tốt, thể hiện thông qua phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Tại CĐCKCNBD, từ phong trào này, hàng năm đều có trên 1.000 sáng kiến kỹ thuật, giải pháp hữu ích của NLĐ được doanh nghiệp nghiên cứu, ứng dụng đem lại hiệu quả trong sản xuất, góp phần làm lợi trên 70 tỷ đồng. Ông Lê Nho Lượng cho biết, xác định phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” chính là một trong những trong trào thi đua trọng tâm để bảo đảm việc làm cho NLĐ, ĐVCĐ nên thời gian qua, CĐCKCNBD đã chỉ đạo và triển khai sâu rộng đến từng CĐCS trực thuộc. Với nhiều nội dung và hình thức phong phú nên phong trào đã được CĐCS, doanh nghiệp hưởng ứng nhiệt tình. Từ phong trào này ngày càng xuất hiện nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của NLĐ được áp dụng trong sản xuất góp phần tăng năng suất lao động, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hạ giá thành sản phẩm... cho doanh nghiệp, góp phần cạnh tranh trên thị trường.

Nhiều chương trình phúc lợi cho ĐVCĐ

Một nội dung quan trọng của “Năm vì lợi ích đoàn viên” chính là chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, ĐVCĐ ngày càng tốt hơn. Ông Lê Nho Lượng, chia sẻ: Các CĐCS đã chủ động đề xuất, thương lượng tập thể, ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ, đặc biệt với ĐVCĐ. Đồng thời, các đơn vị còn tổ chức giám sát quá trình thực hiện thỏa ước lao động tập thể, bảo đảm việc thực hiện thỏa ước lao động trở nên thực chất và hiệu quả.

Tính đến cuối năm 2016, đã có 375/393 doanh nghiệp có CĐCS xây dựng nội quy lao động tỷ lệ 96%; 338 doanh nghiệp xây dựng, điều chỉnh, bổ sung thang, bảng lương, chiếm tỷ lệ 86%; 157/393 đơn vị ký kết thỏa ước lao động tập thể, đạt tỷ lệ 40%. Các CĐCS cũng chủ động đề xuất với doanh nghiệp thành lập Ban an toàn vệ sinh thực phẩm, giám sát bữa ăn giữa ca của NLĐ bảo đảm an toàn vệ sinh, đủ no, đủ dinh dưỡng để bảo đảm sức khỏe, duy trì thể chất; nâng cao chất lượng việc thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở như công tác đối thoại tại nơi làm việc và hội nghị NLĐ; bảo đảm CĐCS được tham gia có hiệu quả vào việc xây dựng và thực hiện nội quy lao động, quy chế lương - thưởng, quy chế thi đua - khen thưởng, quy chế sử dụng quỹ phúc lợi, quy chế đào tạo, quy chế tuyển dụng… Năm 2016, có 63/393 đơn vị tổ chức hội nghị NLĐ (đạt tỷ lệ 15,5%), 137/393 đơn vị tổ chức đối thoại định kỳ (đạt tỷ lệ 35%).

Đặc biệt, CĐCKCNBD đã thực hiện liên kết với các doanh nghiệp, đối tác triển khai các chương trình phúc lợi cho ĐVCĐ như như cung cấp lương thực, thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng, nhu yếu phẩm, các dịch vụ tiện ích, khám chữa bệnh…. với khoảng 25 đơn vị, doanh nghiệp tham gia. Hàng hóa được cung cấp cho NLĐ, ĐVCĐ bảo đảm chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và giá rẻ hơn thị trường.

“Năm vì lợi ích đoàn viên” với nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể, hứa hẹn NLĐ, ĐVCĐ sẽ được chăm lo tốt hơn. 

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên