Công đoàn các Khu công nghiệp TX.Bến Cát: Khẳng định vai trò đại diện cho người lao động

Cập nhật: 20-01-2015 | 09:17:59

Với vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động (CNLĐ), thời gian qua Công đoàn (CĐ) Các khu công nghiệp (CKCN) TX.Bến Cát đã có nhiều nỗ lực làm cầu nối giữa chủ doanh nghiệp với CNLĐ, xứng đáng là đơn vị dẫn đầu trong cụm thi đua năm 2014.

Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ

Thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X), CĐ CKCN TX.Bến Cát đã tích cực chỉ đạo và thực hiện hiệu quả việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong các doanh nghiệp trên địa bàn. Theo đó, Ban Chấp hành CĐ thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức trực tiếp xuống các doanh nghiệp để nắm tình hình sản xuất, kinh doanh và hoạt động CĐ cũng như việc thực hiện các chế độ chính sách cho CNLĐ; tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng thương lượng, tiến đến ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) với nhiều điều khoản có lợi cho CNLĐ; đồng thời triển khai thực hiện quy chế dân chủ sâu rộng đến từng CĐ cơ sở…

CĐ CKCN TX.Bến Cát nhận Cờ thi đua Đơn vị dẫn đầu cụm thi đua năm 2014 do LĐLĐ tỉnh trao tặng. Ảnh: T.AN

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Chủ tịch CĐ CKCN TX.Bến Cát, cho biết đến nay, có 136/188 CĐ cơ sở ký kết TƯLĐTT, đạt gần 75%. Trong đó phần lớn TƯLĐTT được xây dựng với nội dung có lợi, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ. Song song đó, việc tổ chức hội nghị người lao động và đối thoại dân chủ tại doanh nghiệp cũng đã được các CĐ cơ sở thực hiện đạt gần 56%. Ngoài ra, trong năm 2014, CĐ CKCN còn tổ chức góp ý nội quy lao động và thang bảng lương của 21 doanh nghiệp chưa có tổ chức CĐ cơ sở; giải quyết thành công 22/22 đơn tranh chấp lao động cá nhân của CNLĐ về chế độ làm thêm giờ, phụ cấp ca đêm, tiền tăng ca, không trả BHXH lương, phép năm của CNLĐ… sai quy định. Hàng năm, CĐ CKCN đều tiến hành hỗ trợ vé xe, tổ chức xe đưa CNLĐ về quê ăn tết, tặng quà tết cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn…

Đẩy mạnh tuyên truyền

Để nâng cao trình độ, hiểu biết cho đội ngũ cán bộ cũng như CNLĐ, CĐ CKCN TX.Bến Cát luôn chú trọng tổ chức các buổi sinh hoạt, nói chuyện chuyên đề, các lớp học tập cho đoàn viên CĐ cho CNLĐ về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước như Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”; Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Luật Lao động sửa đổi, bổ sung năm 2012, Luật Công đoàn 2012, Luật BHXH, BHYT… Bên cạnh đó, CĐ tiếp tục triển khai có hiệu quả việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tích cực lao động sáng tạo… sâu rộng trong CNLĐ.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, việc đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục trong CLNĐ đã nâng cao nhận thức về pháp luật cho cán bộ CĐ và CNLĐ, giúp thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật, từ đó biết tự bảo vệ mình khi các quyền, lợi ích của mình bị xâm hại. Công tác tuyên truyền cũng từng bước nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động pháp luật của CĐ trong việc tham gia xây dựng các chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi của người lao động, trong kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật của người sử dụng lao động và các cơ quan Nhà nước; tăng cường vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNLĐ của CĐ.

“Nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ CĐ và CNLĐ chính là góp phần thực hiện tốt chức năng của tổ chức CĐ trong việc chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ; đồng thời phát huy vai trò của tổ chức CĐ trong xây dựng chính sách pháp luật và các chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi của người lao động”, ông Thanh nói.

THÙY AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên