Công đoàn cơ sở: Chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động

Cập nhật: 01-08-2018 | 18:12:21

Chăm lo đời sống vật chất cho công nhân lao động (CNLĐ) là nghĩa cử cao đẹp thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của các cấp chính quyền đối với người lao động (NLĐ). Hoạt động này đang ngày càng có sức lan tỏa, tạo sự quan tâm, hưởng ứng của toàn xã hội, động viên tinh thần CNLĐ vượt qua hoàn cảnh khó khăn, gắn bó lâu dài với quê hương Bình Dương.

Tổ chức hoạt động phong trào

Nắm được tâm lý của NLĐ, cần tổ chức hoạt động vui chơi giải trí sau những giờ lao động mệt nhọc, công đoàn cơ sở đã chú trọng nhu cầu này vàthường xuyên tổ chức các hoạt động phong trào. Tiêu biểu là hi thi thời trang sáng to vàgiọng hát hay trong CNLĐ ca công đoàn Công ty TNHH May thêu Winning đãđli nhiều ấn tưng đẹp trong CNLĐ. Hi thi đãthu hút rất nhiều CNLĐ tham gia vàcvũ. Các đi đãchuẩn bị rất công phu, đu tư kỹ lưỡng các bsưu tập thời trang cũng như các tiết mục văn nghệ. Anh Hoàng Văn Toán, Chtịch Công đoàn Công ty TNHH May thêu Winning, cho biết: “Với mục đích nâng cao đời sống tinh thn cho anh chị em CNLĐ trong công ty, hàng năm, Ban chấp hành công đoàn thường xuyên phối hp với Ban giám đốc công ty tchc nhiều hot đng thiết thực như hội thao, văn nghệ, chương trình bốc thăm trúng thưng... Thông qua nhng hot đng này, chúng tôi mong muốn anh chị em công nhân có tinh thần phấn chấn hơn trong công việc, nâng cao năng suất lao động đđưa công ty ngày càng phát trin, góp phn bo đm mối quan hệ lao đng hài hòa, tiến bộtrong công ty”.


Tổ chức hoạt động vui chơi giải trí nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho ngư
i lao đng. Trong ảnh: Công ty TNHH gỗ Chấn Phong tổ chức trò chơi nhảy bao bố cho ngưi lao đng

Tại Công ty TNHH gỗ Chấn Phong cũng vừa tổchức khai mc Gii bóng đámini CNLĐ cấp công ty. Giải bóng đá này đã trthành hot đng thường niên của công ty. Đây làdịp đCNLĐ rèn luyện sc khỏe vàlà cơ hi đlãnh đo doanh nghiệp lng nghe ýkiến, nguyện vọng ca công nhân, qua đó điều chỉnh công tác qun lý, điều hành doanh nghiệp theo hướng tích cực. Bên cnh đó, nhiều công ty, xí nghiệp cn tchc các hot động giao lưu văn hóa, thểthao gia các xưng nhằm to sự đoàn kết, phấn khi trong đơn vị.

Với ýnghĩa “Rèn luyện thân ththeo gương Bác Hồ vĩ đi”, mới đây Công đoàn Công ty TNHH Hantex Vina đãkhai mc hi thao CNLĐ. Đưc biết, đây là gii đấu phong trào giành cho các đi bóng đánam vàntrong công ty. Gii đưc tchc nhiều ln vàđưc CNLĐ hưng ng nhiệt tình, không chỉ làsân chơi, hi thao còn lànơi giao lưu, học hỏi rèn luyện thdục ththao trong CNLĐ. Anh Nguyễn Văn Triệu, công nhân bphận đóng đế, chia sẻ: “Sau những ngày làm việc mệt mỏi, CNLĐ rất cn sân chơi lành mnh đgii trí, ca hát, thưng thc âm nhc, vui chơi ththao hay giao lưu kết bn. Vì vậy, NLĐ rất mong tchc công đoàn, lãnh đo công ty tchc nhiều hơn na các hot đng văn hóa văn nghệ, thdục ththao”.

Nâng chất đời sống tinh thần

Cùng với các hội thi, hội thao phong trào do các công đoàn cơ sở tổ chức, CNLĐ trong tỉnh cng được thhưởng nhiều hoạt động vui chơi giải trí. Với ýnghĩa to sân chơi lành mnh cho đoàn viên, CNLĐ trẻ, các cấp công đoàn đã tchc hot động văn hóa văn nghệ, thể dục ththao với nhiều ni dung phong phú, như: Hi thi giọng hát hay CNLĐ, hi thao CNLĐ, giao lưu bóng đá, hội thi tiếng hát thanh niên công nhân… Đặc biệt, hi thi nấu ăn mang chđề “Ấm áp ba cơm CNLĐ” ca các doanh nghiệp đãto nên không khíấm áp thm tình đoàn kết, chia sẻ yêu thương giữa doanh nghiệp với CNLĐ. Đây là dp để NLĐ và doanh nghiệp trao đổi, chia snhững khkhăn trong đời sống cng như trong sản xuất, kinh doanh để cùng cảm thông, gip đỡvà xây dựng doanh nghiệp ngày càng hưng thnh. Trong thời gian qua, công đoàn phối hp với người sử dụng lao đng tng hàng ngàn phn quàcho NLĐ. Cùng với chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình” đã htrvé xe cho hơn 3.000 đoàn viên, CNLĐ có hoàn cnh đặc biệt khó khăn về quê vui xuân đón tết cùng gia đình, nhiều công đoàn cơ sđã đề xuất các hình thc chăm lo cho CNLĐ như xây dựng nhà giữ trẻ, cabin vt trsa mẹ phục vụ con em CNLĐ, tchc cửa hàng, siêu thcông đoàn phục vụ các mt hàng thiết yếu với giágốc cho CNLĐ, giám sát chất lưng ba ăn gia ca...

Hiện ti, có 9 đơn vị đu tư xây dựng nhàtrẻ cho con CNLĐ với quy mô từ 2 - 10 lớp, mi lớp có thgitừ 25 - 40 cháu. Trường Mm non 28-7 đãđi vào hot đng n định và nhận gitrlàcon CNLĐ làm trong KCN Bến Cát làmt đin hình. Các hot đng “tương thân tương ái”, xãhi từ thiện trong CNLĐ tiếp tục đưc đẩy mnh. Đặc biệt, Liên đoàn Lao đng tnh chđạo các công đoàn cơ sở thực hiện đềán “Xây dựng đời sống văn hóa công nhân trong các khu công nghiệp”; phối hp tchc nhiều hot đng vui chơi gii trí, văn hóa văn nghệ, thểdục thểthao cho CNLĐ.

“Xác định vai trò quan trọng của NLĐ trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ. Các hot đng thiết thực này đã to mi liên hgắn kết giữa NLĐ vi ngưi sử dụng lao đng và đng viên tinh thần hgắn bólâu dài vi quê hương Bình Dương”.

(Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tch Liên đoàn Lao động tỉnh)

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên