Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Poong In Vina: Tạo hài hòa quan hệ lao động, song hành với sự phát triển của doanh nghiệp

Cập nhật: 13-04-2018 | 07:54:36

Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Poong In Vina luôn xác định: Công đoàn là cầu nối giữa người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) trong việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại DN, bằng nhiều giải pháp phù hợp, CĐCS công ty đã giúp NLĐ yên tâm làm việc, đồng hành với sự phát triển ổn định của DN.

 Những năm gần đây, ngành may mặc ngày càng có sự cạnh tranh khá gay gắt, chi phí nguyên liệu, dịch vụ đi kèm, lương, bảo hiểm xã hội và cả sự cạnh tranh về nguồn lao động.... Vì vậy, bản thân mỗi DN phải tìm cách nâng cao năng suất lao động trên từng dây chuyền; cắt giảm các khoản chi phí, quản lý ở các khâu chặt chẽ hơn… nên dễ xảy ra tình trạng tranh chấp lao động giữa NLĐ và NSDLĐ. Và để giải quyết hài hòa những xung đột đó luôn là bài toán khó cho Ban chấp hành CĐCS tại các DN trong ngành dệt may. Anh Bùi Mạnh Hà, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Poong In Vina, chia sẻ: “Bằng tất cả nỗ lực, CĐCS công ty đã thuyết phục Ban giám đốc (BGĐ) công ty tổ chức đối với NLĐ để nắm bắt tình hình”.

Theo đó, việc đầu tiên là CĐCS cùng DN tập trung tháo gỡ những khó khăn đang gặp phải để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển; đồng thời phải xây dựng cho NLĐ một môi trường lao động lành mạnh, bền vững. Công ty đẩy mạnh tăng năng suất lao động phải bằng chính từ việc chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề cho NLĐ. Đặc biệt là CĐCS công ty phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong công nhân lao động (CNLĐ). Anh Bùi Mạnh Hà chia sẻ: “Để phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” mang lại hiệu quả thiết thực, CĐCS công ty đã cụ thể hóa nội dung thi đua gắn với nhiệm vụ, đặc điểm công việc của từng xưởng, bộ phận… và phát động thi đua bằng nhiều hình thức, xuống tới các xưởng, bộ phận, công nhân. Qua phong trào này, hàng trăm sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã xuất hiện, góp phần tiết kiệm nguyên liệu, tăng năng suất, bảo đảm chất lượng sản phẩm. Những đề tài, đề án, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được ứng dụng trong thực tiễn đã tiết kiệm chi phí và mang lại giá trị kinh tế hàng tỷ đồng…”. Và để phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” luôn phát huy hiệu quả, Công ty TNHH Poong In Vina cũng đã thành lập Ban chỉ đạo phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tạo điều kiện về thời gian, hỗ trợ kinh phí để NLĐ thực hiện. Đối với những sáng kiến có hiệu quả cao, BGĐ cũng kịp thời khen thưởng, động viên, khuyến khích, biểu dương và coi tiêu chí lao động tận tụy, sáng tạo để đánh giá thi đua hàng năm.

Song song đó, CĐCS công ty còn thuyết phụ BGĐ xây dựng quy chế tại nơi làm việc, tổ chức hội nghị NLĐ để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ. Để nắm bắt thông tin kịp thời, công ty còn lắp đặt nhiều hòm thư góp ý. Định kỳ BCH CĐCS và phòng nhân sự đi mở hòm thư, tổng hợp ý kiến của NLĐ để đề đạt với BGĐ. Từ cách làm này mà mọi mâu thuẫn giữa NLĐ và NSDLĐ được giải quyết kịp thời.

Không chỉ quan tâm về quyền lợi, CĐCS công ty còn quan tâm đến tâm tư, tình cảm, cũng như đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ. CĐCS công ty kịp thời thăm hỏi NLĐ khi ốm đau, bệnh tật hay gia đình có hiếu hỉ. Đối với những NLĐ có hoàn cảnh khó khăn còn được xét cho vay vốn từ 5 - 10 triệu đồng/trường hợp… Đơn cử như trường hợp chị Ngô Ngọc Nữ, một CNLĐ của công ty, chồng vừa qua đời vì tai nạn giao thông, còn chị thì phát hiện mình bị mắc cùng lúc 2 căn bệnh quái ác là ung thư tuyến giáp và u gan. Chính lúc khó khăn nhất, chị Nữ đã nhận được sự động viên, hỗ trợ từ BGĐ, Ban Chấp hành CĐCS và anh chị em CNLĐ trong công ty. Những món quà nhỏ, những đồng tiền hỗ trợ từ anh, chị, em trong công ty đã đến tận tay chị với tình cảm chia sẻ, động viên giúp chị có thêm nghị lực, niềm tin trong cuộc sống. Chị Nữ xúc động nói: “Cũng nhờ có công ty, CĐCS và anh, chị, em đồng nghiệp làm chỗ dựa tinh thần, tôi mới vượt qua được khó khăn. Giờ đây tôi chỉ mong mình có sức khỏe để lo cho hai con ăn học”. Hay trường hợp chị Nguyễn Thị Sa Mê cũng vậy. Chị Mê cũng bị ung thư tuyến giáp. Do sức khỏe yếu nên mỗi tháng chị phải nghỉ ở nhà mấy ngày để điều trị nên thu nhập từ đồng lương cũng chẳng đáng là bao, trong khi chi phí điều trị bệnh khá tốn kém. Chị Sa Mê chia sẻ: “Bản thân tôi đã nhận được sự sẻ chia rất lớn từ CĐCS và BGĐ công ty, đó chính là động lực để giúp tôi vượt qua khó khăn, yên tâm trị bệnh và làm việc”.

Nhờ xác định việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại DN là nhiệm vụ trọng tâm, CĐCS Công ty TNHH Poong In Vina đã thực sự trở thành cầu nối của NLĐ và NSDLĐ, trở thành chỗ dựa vững chắc của NLĐ và đồng hành với DN vượt qua khó khăn, duy trì sự phát triển ổn định.

 THU THẢO  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên