Công đoàn cơ sở Nông trường Cao su Tân Hưng (Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa): Luôn bảo đảm an toàn lao động trong sản xuất

Cập nhật: 22-03-2014 | 00:00:00
Vào ngày 24-3 tới đây, tại lễ phát động Tuần lễ Quốc gia về An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) lần thứ 16 năm 2014, Công đoàn cơ sở Nông trường Cao su (CĐCS NTCS) Tân Hưng thuộc Công đoàn Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa vinh dự nhận bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh, bởi thực hiện tốt công tác bảo hộ lao động (BHLĐ), làm tốt phong trào xanh - sạch - đẹp và bảo đảm ATVSLĐ-PCCN…

    Công nhân Nông trường Cao su Tân Hưng quét dọn vườn cây, bảo đảm mảng xanh và bảo đảm an toàn lao động

CĐCS NTCS Tân Hưng hiện có 918/925 đoàn viên công đoàn, trong đó có 80% lực lượng lao động trẻ. Đây là nguồn lực tạo khí thế thi đua xung kích sôi nổi, rộng khắp toàn đơn vị. Xác định ATVSLĐ là nhiệm vụ trọng tâm, Ban Thường vụ công đoàn nông trường luôn quan tâm đến việc tổng kết công tác này để kiểm điểm đánh giá và đề ra các biện pháp thực hiện cho năm tới, trong đó chú trọng đến việc thực hiện ATVSLĐ- PCCN. Báo cáo năm 2013 cho biết, để nâng cao nhận thức và hành động cho công nhân lao động (CNLĐ), thời gian qua, nông trường đã tổ chức tập huấn pháp luật lao động, những quy tắc về ATVSLĐ-PCCN cho 10 đội sản xuất, đồng thời ra quân Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN, kết hợp “Tháng công nhân” nhằm lồng ghép các chương trình giáo dục về ATVSLĐ-PCCN cho người lao động. Cùng với Ban Giám đốc nông trường, công đoàn còn phối hợp các tổ chức đoàn thể và Trung tâm Tư vấn pháp luật để triển khai và tư vấn những vấn đề liên quan đến các quy tắc an toàn lao động trong Luật Lao động sửa đổi năm 2012 .

Để phòng ngừa là chính, CĐCS NTCS Tân Hưng đã phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức đăng ký thi đua ATVSLĐ- PCCN với phương châm: “An toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”. Thông qua đó, công đoàn quan tâm giáo dục, tuyên truyền, kiểm tra giám sát ý thức trách nhiệm, tự giác chấp hành nội quy, quy định trong thực hiện công tác ATVSLĐ; phân công trách nhiệm giữa chuyên môn và công đoàn cùng với cán bộ, công nhân viên, người lao động về trách nhiệm trong quản lý công tác an toàn, BHLĐ. Ngoài ra, công đoàn còn phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức các đợt kiểm tra toàn diện về công tác ATVSLĐ-PCCN, kiểm tra chấm điểm tại các đội, qua đó đã góp phần chấn chỉnh và khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế.

Thành tích nổi bật của CĐCS NTCS Tân Hưng trong năm 2013 là cùng với chính quyền, trang cấp BHLĐ trị giá hơn 1,1 tỷ đồng cho CNLĐ, gồm quần áo, giày, áo đi mưa và các trang thiết bị phòng hộ lao động khác. Bên cạnh đó, duy trì tốt phong trào xanh - sạch - đẹp tại các đội sản xuất. Theo đó mỗi ngày, các đội phân công từng nhóm trực quét dọn vệ sinh sạch sẽ nơi sinh hoạt, ăn giữa ca, uống sữa thải độc, tạo môi trường thoáng mát, sạch đẹp bảo đảm sức khỏe cho công nhân và phát động phong trào “5 không, 3 sạch” trong CNLĐ. Không chỉ vậy, công đoàn còn tổ chức diễn đàn về an toàn lao động, bồi dưỡng cho đoàn viên công đoàn tham gia các cuộc thi tìm hiểu về ATVSLĐ-PCCN do Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa tổ chức.

Từ những việc làm thiết thực đó, NTCS Tân Hưng đã giúp CNLĐ luôn bảo đảm an toàn lao động để sản xuất. Cũng từ đó, CĐCS NTCS Tân Hưng đã nâng cao nhận thức và hành động, thực hiện tốt công tác ATVSLĐ-PCCN, góp phần giữ gìn sức khỏe cho CNLĐ, ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ ở vườn cây, nơi sản xuất cũng như trong nông trường.

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc NTCS Tân Hưng Trần Thanh Hùng, cho biết công đoàn sẽ phối hợp với Ban Giám đốc nông trường tiếp tục giữ gìn và bảo đảm an toàn lao động cũng như PCCN trong sản xuất. Ông cho biết thêm vào thời điểm này đang vào mùa nắng gắt, nguy cơ cháy nổ tại vườn cao su đang là tiểm ẩn. Chính vì thế, nông trường đã thành lập lực lượng chốt gác trực 24/24 để tuần tra, phát hiện và xử lý tại chỗ kịp thời khi có sự cố cháy nổ trong vườn cây. Bên cạnh đó, liên tục kiểm tra gác, nhắc nhở những trường hợp bỏ chốt và làm cỏ, quét dọn vườn cao su. Về mặt tuyên truyền, bằng các hình thức, nông trường sẽ tổ chức cuộc thi tìm hiểu ATVSLĐ- PCCN trong toàn đơn vị và phát động trong toàn thể cán bộ, đoàn viên, CNLĐ thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về công tác ATVSLĐ, công tác bảo hộ lao động cũng như phong trào xanh - sạch - đẹp và phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng công tác ATVSLĐ…

VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên