Công đoàn công thương Việt Nam: Dấu ấn đậm nét từ phong trào “Công nhân giỏi”

Cập nhật: 18-06-2013 | 00:00:00

Hằng năm, CĐ Công thương VN tổ chức rất nhiều phong trào thi đua yêu nước, nhưng thiết thực, hiệu quả nhất là phong trào “Công nhân giỏi”. Đây chính là phong trào mang đậm nét của ngành và thúc đẩy tốt nhất đến hoạt động SXKD của các DN trong ngành.

 CN Cty cán thép Lưu Xá luôn thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”. Ảnh: Phạm Chí Bám sát chủ trương lớn

Từ cuối năm 2008, CĐ Công thương VN đã ban hành quy chế xét tặng danh hiệu “Công nhân giỏi” nhằm biểu dương những cá nhân có nhiều cống hiến, góp phần làm nên sự tăng trưởng cao và liên tục của ngành. Thực ra, đây là phong trào được phát triển từ phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã được phát động từ nhiều năm trước. Với “Công nhân giỏi”, CĐ ngành công thương VN đã cụ thể hóa chủ trương phát động những phong trào thi đua sát với yêu cầu, nhiệm vụ của ngành. Từ định hướng đó của CĐ ngành, các cấp CĐ đã vận dụng sáng tạo, tổ chức nhiều phong trào thi đua, nhiều hội thi mang tính ngành, nghề phù hợp với đặc điểm SXKD của DN. Tiêu biểu trong số đó là các phong trào “Luyện tay nghề giỏi”, “Kinh doanh giỏi, quản lý tốt”, “Mỗi kỹ sư một đề tài, mỗi tổ công đoàn một sáng kiến”, phong trào “Ba tốt” (quản lý vật tư tốt, làm kế hoạch tốt, tổ chức LĐ tốt)... Chỉ tính 5 năm qua, toàn ngành công thương đã có hơn 20.000 sáng kiến cải tiến KT, làm lợi trên 4.000 tỉ đồng. Số tiền các đơn vị thưởng cho các sáng kiến, cải tiến KT đó lên tới hơn 100 tỉ đồng. Ngoài ra, còn nhiều sáng kiến, giải pháp có ý nghĩa lớn về mặt xã hội. Từ các phong trào đó, Tổng LĐLĐVN đã tặng 650 bằng “Lao động sáng tạo” cho các cá nhân trong ngành. Những sáng kiến hay đó đang hàng ngày được áp dụng vào thực tiễn và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Riêng năm 2012, một năm “được mùa” lớn, toàn ngành có 15.000 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, làm lợi trên 2.000 tỉ đồng. Ở Tập đoàn Công nghiệp (CN) hóa chất, để phát huy hiệu quả, khơi dậy niềm say mê, sáng tạo, CĐ CN hóa chất VN phối hợp với lãnh đạo tập đoàn phát động mỗi CNVCLĐ làm bất kỳ công việc gì, môi trường nào đều suy nghĩ, phát huy một ý tưởng. Mỗi ý tưởng đều được ghi nhận, trân trọng và được CĐ, giám đốc gửi thư khen đồng thời thưởng từ 100.000 - 200.000 đồng.

TCty Thép VN cũng triển khai rất tốt các phong trào thi đua, nhất là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Theo tổng hợp của CĐ ngành, nhiệm kỳ vừa qua toàn ngành thép có tới hơn 1.700 người có sáng kiến, trong đó 1.239 là CN trực tiếp SX, làm lợi cho các DN gần 158 tỉ đồng. Nhiều đơn vị khác cũng có những cách làm riêng, tạo hiệu quả khích lệ phong trào.

Nhiều gương sáng

Những phong trào thi đua phát triển rầm rộ ở khắp các đơn vị trong toàn ngành đã tạo một động lực rất lớn cho CNVCLĐ phấn đấu đạt những danh hiệu cá nhân. Trong dịp Tổng LĐLĐVN trao tặng giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần II (tháng 5.2013), riêng ngành công thương đã có 9 cá nhân tiêu biểu được vinh danh. Đối với ngành, sau một thời gian xem xét, CĐ Công thương đã quyết định trao thưởng cho 140 cá nhân tiêu biểu, xuất sắc nhất trong năm 2012. Họ chính là những cá nhân xuất sắc nhất trong phong trào “Công nhân giỏi” đại diện cho 100.000 CN của 36 đơn vị trong ngành. Tiêu biểu trong số đó là anh Dương Văn Ninh - CN sửa chữa bậc 7/7 phân xưởng cơ điện Nhà máy luyện thép Lưu Xá. Anh đã có sáng kiến quan trọng, khắc phục tình trạng các tuyến ống thủy lực sau một thời gian hoạt động bị thủng làm phun dầu thủy lực, góp phần quan trọng khiến SX không bị ách tắc. Đó là chị Trần Thị Liên - CN bậc 7/7 Xí nghiệp điện thuộc Cty CP chế tạo máy điện Việt Nam - Hungari. Năm qua, chị Liên đã có hàng loạt sáng kiến đem lại giá trị kinh tế hơn 300 triệu đồng. 140 tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Công nhân giỏi” của ngành công thương năm 2012 được vinh danh đều là những cá nhân rất tiêu biểu, trực tiếp SX ở các đơn vị. Phó Chủ tịch CĐ Công thương VN Nguyễn Xuân Thái cho biết, đó là những CN tiêu biểu nhất của ngành và sự lan tỏa từ những tấm gương sẽ giúp ngành có thêm những điều kiện quan trọng để ổn định và phát triển trong thời gian tới.

Theo LD

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên