Công đoàn Công ty Cổ phần Gỗ Dầu Tiếng: Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động

Cập nhật: 09-06-2017 | 07:42:27

 Công ty Cổ phần (CP) Gỗ Dầu Tiếng thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng là đơn vị duy nhất có mùa vụ sản xuất trái ngược với các đơn vị còn lại trong công ty. Mùa vụ cao điểm của Công ty CP Gỗ Dầu Tiếng là mùa ngưng cạo, trong khi các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao thường được Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng tổ chức vào mùa này cho nên Công ty CP Gỗ Dầu Tiếng gặp nhiều khó khăn trong việc tập luyện và tham gia. Tuy nhiên, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Gỗ Dầu Tiếng đã cố gắng tìm nhiều giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động.

 Thay đổi phương pháp tuyên truyền

Công đoàn Công ty CP Gỗ Dầu Tiếng là công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng với tổng số lao động hiện nay gần 450 người, trong đó công đoàn viên có hơn 400 người, chiếm gần 90%. Với tinh thần đoàn kết phấn đấu của tập thể công nhân lao động, công ty đã vượt qua nhiều khó khăn, thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch công ty đề ra. Phong trào công nhân lao động và hoạt động công đoàn đã giữ vững góp phần tích cực cho công ty hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch trong các năm qua. Các phong trào được công đoàn tổ chức đã tác động tích cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống mọi mặt cho công nhân lao động.

Công nhân Nhà máy chế biến gỗ Long Hòa sản xuất ván ghép

Theo bà Dương Thị Thu Hà, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Gỗ Dầu Tiếng, sở dĩ, hoạt động công đoàn của công ty đạt được những thành tích trong thời gian qua là nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn. Một trong những giải pháp hàng đầu đó là công đoàn đã làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền giáo dục người lao động chấp hành đúng pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các nội quy, quy định và các chế độ chính sách của người lao động.

Hiện nay phương pháp tuyên truyền giáo dục áp dụng phổ biến ở các đơn vị là cho ngưng làm việc trong khoảng thời gian nhất định và tập trung toàn thể người lao động tại một địa điểm để phổ biến nội dung cần tuyên truyền. Tuy nhiên, với cách tuyên truyền này thì phần lớn người lao động không tập trung lắng nghe, không tìm hiểu kỹ các nội dung mà thay vào đó là nói chuyện, đọc báo, lên mạng, facebook hoặc nghỉ ngơi… Vì vậy, chất lượng các buổi tuyên truyền không đạt kết quả cao. Mặt khác, phương pháp tuyên truyền này còn ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất của đơn vị do ngưng việc. Nhận thức rõ vấn đề, trong thời gian qua, công đoàn Công ty CP Gỗ Dầu Tiếng tập trung đào tạo, tập huấn thật tốt chính sách pháp luật cho cán bộ công đoàn và những người phụ trách giải quyết chế độ chính sách cho người lao động, những người này phải am hiểu và có khả năng thực hiện tốt các quy định của pháp luật. Khi việc phổ biến kiến thức pháp luật gắn liền với sự việc cụ thể, gắn liền với quyền lợi người lao động thì hiệu quả tuyên truyền được nâng lên. Ngoài ra, cán bộ công đoàn phải là cầu nối giữa người lao động và người sử dụng lao động, bảo đảm hài hòa lợi ích của hai bên.

Thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở

Cũng theo lãnh đạo công đoàn công ty, Nghị định 60 của Chính phủ về thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, trong đó đối thoại tại nơi làm việc là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động và của người sử dụng lao động. Qua đó bảo đảm quyền dân chủ của người lao động được thực hiện trong khuôn khổ của pháp luật. Theo hướng dẫn của Nghị định 60/CP thì định kỳ hàng quý đơn vị phải tổ chức đối thoại giữa người sử dụng lao động và đại diện người lao động để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, giải quyết các thắc mắc kiến nghị, những vấn đề phát sinh mà người lao động và người sử dụng lao động chưa có tiếng nói chung. Hai bên cùng nhau trao đổi, tìm các giải pháp nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích của người lao động và người sử dụng, tránh xung đột có thể dẫn đến các hậu quả không mong muốn như đình công, lãn công.

Tuy vậy, với quan điểm tại sao không giải quyết các vấn đề phát sinh trong sản xuất khi nó vừa xuất hiện, tổ chức công đoàn công ty đã phân công, bố trí cán bộ công đoàn cùng tham gia làm việc với người lao động để khi có bất kỳ tính huống hoặc sự việc nào mới phát sinh thì tổ chức công đoàn biết được ngay và phối hợp cùng Ban điều hành và người lao động bàn bạc, trao đổi tìm giải pháp xử lý nhanh nhất có thể. Mặt khác, nhờ cách làm này, người lao động hài lòng, tin tưởng vì luôn nhận được quan tâm, giải quyết mọi vấn đề mà không phải chờ đợi đến 3 tháng mới họp xem xét giải quyết.

Hiện nay Công ty CP Gỗ Dầu Tiếng tiếp tục thực hiện đúng quy định về đối thoại tại nơi làm việc định kỳ hàng quý nhưng việc gặp gỡ giải quyết từ ban đầu vẫn là việc làm thường xuyên. Do có niềm tin nên bất kỳ sự việc gì phát sinh, cần trao đổi thì người lao động trình bày rất thẳng thắn, rõ ràng và kịp thời cho Ban điều hành và tổ chức công đoàn.

Để hoạt động công đoàn trong công ty cổ phần đạt hiệu quả cao thì cần có những giải pháp nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích của người sử dụng lao động và người lao động. Người cán bộ công đoàn phải là người thật sự có năng lực và uy tín, phải có những việc làm thiết thực, không nói suông. “Quan trọng hơn cả là tổ chức công đoàn phải tìm ra được tiếng nói chung giữa người lao động và người sử dụng lao động. Khi đó hoạt động công đoàn tại công ty cổ phần sẽ hiệu quả hơn…”, bà Dương Thị Thu Hà khẳng định.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên