Công đoàn Công ty Cổ phần Sao Việt: Bảo đảm tốt quyền lợi cho người lao động

Cập nhật: 06-04-2018 | 08:11:35

Xác định thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) chính là công cụ pháp lý hữu hiệu để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động (NLĐ), thời gian qua, Công đoàn Công ty Cổ phần Sao Việt (KCN Đồng An) không chỉ có nhiều hoạt động chăm lo cho NLĐ mà còn tập trung nâng cao chất lượng cho TƯLĐTT với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ.

Cách đây không lâu, siêu thị công đoàn (STCĐ) tại KCN Đồng An ra đời, đã đáp ứng được nhu cầu thiết thực của NLĐ khi mà hàng hóa tại siêu thị luôn bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng và giá cả luôn được cam kết “mềm” hơn thị trường. Ông Lê Nho Lượng, Chủ tịch Công đoàn Các KCN Bình Dương, cho biết STCĐ cung cấp hàng hóa có chất lượng tốt, giá thành rẻ hơn thị trường để phục vụ nhu cầu mua sắm của NLĐ luôn là yêu cầu bức thiết của các cấp công đoàn. Và công đoàn cơ sở (CĐCS) thành lập được STCĐ đầu tiên của Công đoàn Các KCN Bình Dương chính là CĐCS Công ty Cổ phần Sao Việt.

 Hội thi cắm hoa ở CĐCS Công ty Cổ phần Sao Việt. Ảnh: T.THẢO

Không dừng lại ở đó, thời gian qua, CĐCS Công ty Cổ phần Sao Việt còn có rất nhiều cách làm hay, hiệu quả nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng cho NLĐ cả về vật chất lẫn tinh thần. Điển hình là việc tổ chức hội nghị NLĐ, tổ chức tiệc cuối năm, hội thao văn hóa văn nghệ… Đặc biệt, Ban Chấp hành CĐCS công ty đã phối hợp với Ban giám đốc công ty thực hiện tốt các chế độ, chính sách chăm lo cho NLĐ như lương, thưởng, tham quan du lịch cho đoàn viên công đoàn… Ngoài ra, Ban Chấp hành CĐCS còn đầu tư 200 triệu đồng để lắp đặt máy nước nóng, lạnh phục vụ NLĐ; xây dựng hội trường 500 chỗ ngồi phục vụ cho các hoạt động văn nghệ, hội nghị, huấn luyện cho NLĐ…

Đặc biệt, CĐCS công ty đã có những giải pháp đề xuất để ký kết TƯLĐTT có nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ. Cụ thể, trong TƯLĐTT có các nội dung như thưởng lương tháng 13 cho NLĐ; tiền lương thâm niên được cộng vào lương cơ bản cho NLĐ để tính lương; hỗ trợ sau thai sản và nhiều phúc lợi khác. Ông Nguyễn Bình Yên, Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Sao Việt chia sẻ: “Xác định TƯLĐTT chính là công cụ pháp lý hữu hiệu để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ, vì vậy, CĐCS công ty đã tập trung nâng cao chất lượng cho TƯLĐTT với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ. Và điều rõ ràng rằng, khi đã ký kết trong TƯLĐTT thì mọi quyền, lợi ích chính đáng của NLĐ sẽ được chủ doanh nghiệp thực hiện”.

Để có một bản TƯLĐTT với nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ không phải là chuyện ngày một ngày hai có thể thỏa thuận được. Ông Nguyễn Bình Yên chia sẻ kinh nghiệm: “Chúng tôi xác định thương lượng để có 1 bản TƯLĐTT là một quá trình lâu dài, vì vậy phải kiên nhẫn thuyết phục và chờ đợi. Với những trường hợp cụ thể, chúng tôi phải lấy ý kiến của tập thể NLĐ. Và sau khi có bản nội dung hoàn thiện, chúng tôi tranh thủ lúc “thuận lời” để làm việc với Ban giám đốc trình bày những nguyện vọng của NLĐ. Và sau khi ký kết, Ban Chấp hành công đoàn phải theo sát, giám sát việc thực hiện của người sử dụng lao động đối với bản TƯLĐTT”.

Bằng những việc làm thiết thực, CĐCS đã được NLĐ tin tưởng, sẵn sàng chia sẻ những băn khoăn, thắc mắc trong chế độ, chính sách, để từ đó góp phần xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp. Hiện CĐCS công ty có gần 4.200 đoàn viên với khoảng 50 tổ công đoàn được phân bổ theo các xưởng sản xuất. Theo ông Nguyễn Bình Yên, đến nay công ty có thể đứng vững và phát triển được trên thị trường, ngoài sự nỗ lực của Ban giám đốc còn có sự đóng góp nhiệt tình, cố gắng hết sức mình của đội ngũ hơn 4.300 NLĐ. Đáp lại sự đóng góp nhiệt thành đó, Ban giám đốc công ty và Ban Chấp hành CĐCS luôn tận tâm chăm lo cho công nhân lao động. Hiện tại, thu nhập bình quân của NLĐ tại công ty khoảng 7 triệu đồng/người/tháng.

Với phương châm đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng và chăm lo cho NLĐ, bằng những việc làm thiết thực, CĐCS Công ty Cổ phần Sao Việt đã thực sự trở thành cầu nối giữa NLĐ và người sử dụng lao động, góp phần quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp…

 THU THẢO 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên