Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng: “Xóa” nhà tạm bợ

Cập nhật: 27-01-2015 | 09:19:17

Trong những năm qua, Công đoàn (CĐ) Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng trở thành một điểm sáng trong công tác chăm lo đời sống công nhân lao động (CNLĐ). Cùng với việc hỗ trợ cho vay vốn không tính lãi giúp CNLĐ phát triển kinh tế gia đình, chương trình “Mái ấm CĐ” của CĐ công ty đã mang đến những căn nhà mới cho CNLĐ.

Niềm vui từ “mái ấm công đoàn”

Tiết trời giáp xuân ở những vườn cao su thẳng tắp tại Nông trường Cao su Bến Súc trở nên ấm áp hơn trong những ngày cuối tháng 1-2015. Đi cùng đoàn cán bộ CĐ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, chúng tôi cảm nhận được sự rạng rỡ trên từng nét mặt của CNLĐ đang hăng say làm việc. Nhiều hộ gia đình CNLĐ khó khăn, tết này đã có nhà mới khang trang.

Đại diện CĐ Nông trường Cao su Bến Súc trao đổi, động viên chị Nguyễn Ngọc Nga (phải) trong căn nhà mới khang trang. Ảnh: H.VĂN

Hoàn cảnh của chị Nguyễn Ngọc Nga (SN 1982), công nhân Nông trường Cao su Bến Súc rất khó khăn. Cách đây 5 năm, chồng chị không may bị bệnh hiểm nghèo qua đời. Chị Nga nhớ lại: “Lúc đó, chồng mất sớm, 2 con gái đứa lên 8, đứa lên 7 khóc thảm vì thiếu bóng cha. Kể từ đó, tôi càng nỗ lực, cố gắng nhiều hơn để bù lại tình thương thiếu cha cho 2 cháu”. Hàng ngày, ngoài việc tập trung, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cạo mủ cao su, chị phải tất bật lo cho 2 đứa con thơ cơm nước và học hành. Trước hoàn cảnh khó khăn, tháng 10- 2014, nhờ sự giúp đỡ, giới thiệu của CĐ Nông trường Cao su Bến Súc, chị đã nhận được 30 triệu đồng từ Quỹ “Mái ấm CĐ” của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng. Từ số tiền này, cộng với sự giúp đỡ của nông trường, gia đình, chị Nga đã xây dựng được căn nhà mới khang trang, rộng gần 100m2. Hôm gặp chúng tôi, chị Nga xúc động nói: “Sau bao năm khó khăn, tết này, 3 mẹ con được ở nhà mới. Đây là nguồn động viên, khích lệ rất lớn để tôi tiếp tục cống hiến sức lực cho ngành cao su, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ sản xuất tại đơn vị”.

Chị Nguyễn Ngọc Diễm, Chủ tịch CĐ Nông trường Cao su Bến Súc cho biết, chương trình nhà ở “Mái ấm CĐ” đã được phát động rộng rãi trong CNLĐ của nông trường. Chương trình mang lại ý nghĩa thiết thực, kịp thời giúp đỡ những hoàn cảnh CNLĐ khó khăn về nhà ở. Cụ thể là trường hợp của chị Nguyễn Ngọc Nga. Từ khi có nhà ở mới, chị Nga đã vơi đi những khó khăn, vất vả trong cuộc sống. Nhờ đó, trong năm 2014, chị Nga là một CNLĐ điển hình của nông trường. “Với vai trò, trách nhiệm là Chủ tịch CĐ cơ sở, tôi đã chủ động khảo sát, điều tra, thống kê, đánh giá thực trạng tình hình nhà ở của CNLĐ toàn nông trường. Nhờ chương trình này và những chương trình nằm trong chuỗi chăm lo đời sống CNLĐ của toàn công ty, đến nay, nông trường không còn CNLĐ đang ở nhà tạm bợ, nhà hư hỏng, tranh tre”, chị Diễm cho biết.

Chăm lo tốt đời sống CNLĐ

Mặc dù năm 2014, ngành cao su gặp nhiều khó khăn chung, giá mủ cao su xuống thấp chạm đáy, nhưng CĐ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng vẫn cố gắng, nỗ lực quan tâm tốt đời sống CNLĐ và trở thành điểm sáng trong toàn ngành. Trong năm 2014, CĐ công ty đã tổ chức cho gần 1.000 cán bộ, CNLĐ đi du lịch trong và ngoài nước với số tiền trên 10 tỷ đồng; chi hơn 3 tỷ đồng để mua sách, báo và tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho CNLĐ. Trong đó, đặc biệt là chương trình cho CNLĐ vay vốn không tính lãi mua vật tư để sửa chữa, xây dựng nhà ở. Trong năm, chương trình đã giải quyết cho 150 hộ gia đình CNLĐ vay vốn với số tiền hơn 4 tỷ đồng. Tính từ năm 1994 đến nay, chương trình đã hỗ trợ cho 7.768 hộ gia đình CNLĐ vay với số tiền trên 81 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Kim, Phó Chủ tịch CĐ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng cho biết, trong năm 2014, CĐ công ty giải quyết kịp thời các chế độ chính sách, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Riêng chương trình nhà ở “Mái ấm CĐ” đã hỗ trợ cho 9 hộ gia đình CNLĐ khó khăn nhận nhà ở với số tiền 270 triệu đồng. Trong đó, 1 căn từ nguồn Quỹ “Mái ấm CĐ” của CĐ Cao su Việt Nam chuyển về. “Chương trình đã hỗ trợ kịp thời cho CNLĐ khó khăn về nhà ở. Đến nay, Quỹ “Mái ấm CĐ” của công ty đã giải quyết thiết thực một số hộ gia đình CNLĐ thật sự khó khăn, tạo sự yên tâm gắn bó với sự nghiệp phát triển ngành cao su Việt Nam. Chương trình cũng là động lực thúc đẩy sản xuất phát triển, góp phần chống tái nghèo trong CNLĐ toàn công ty; đồng thời góp phần hoàn thành mục tiêu về nhà ở cho CNLĐ”, ông Kim chia sẻ.

Trong năm 2014, CĐ công ty đã hỗ trợ cho 150 hộ gia đình CNLĐ vay vốn không tính lãi với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng để mua vật tư xây nhà; hỗ trợ cho 9 hộ gia đình CNLĐ khó khăn nhận chương trình nhà ở “Mái ấm CĐ” với số tiền 270 triệu đồng. Tính đến nay, hơn 11.000 CNLĐ toàn công ty không còn hộ gia đình nào có ở nhà tạm bợ, tranh tre.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên