Công đoàn Công ty TNHH Poong In Vina: Nở rộ phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến

Cập nhật: 30-09-2014 | 11:19:03

Nhiều năm qua, phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo (LĐG LĐST) luôn được Công đoàn Công ty TNHH Poong In Vina (khu phố 3, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên) phát động với nhiều hình thức xuống tận các xưởng, bộ phận, công nhân. Qua phong trào này, hàng trăm sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã xuất hiện, góp phần tiết kiệm nguyên liệu, tăng năng suất, bảo đảm chất lượng sản phẩm.

Công nhân Công ty TNHH Poong In Vina hăng hái làm việc trong môi trường sáng tạo. Ảnh: T.AN

Từ sáng kiến trong sản xuất…

Để tăng năng suất lao động, anh Nguyễn Văn Minh, Quản lý chuyền may của công ty đã dựa vào giá cả đầu vào, các công đoạn may, nghiên cứu, tính toán công suất tối đa của người lao động (NLĐ)/1 sản phẩm để xây dựng chỉ tiêu về năng suất. Khi có định mức về năng suất, anh thông báo rõ ràng cho NLĐ biết về chỉ tiêu. Từ đó, các bộ phận đã chủ động sắp xếp người theo từng công đoạn để làm sao may được sản phẩm nhiều hơn. Sáng kiến của anh không chỉ giúp nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm thời gian sản xuất mà còn tạo cho công nhân cách làm việc chủ động và khoa học.

Ở Công ty TNHH Poong In Vina, cùng với anh Minh còn có nhiều tấm gương điển hình về phát huy sáng kiến. Đó là chị Nguyễn Thị Thủy, Tổ trưởng chuyền may với sáng kiến rút ngắn công đoạn may thanh phẩm; anh Bùi Trọng Hưng, Quản lý bảo trì với sáng kiến kỹ thuật máy may tiết kiệm thời gian và nguyên liệu đầu vào; anh Trần Văn Tài, Tổ trưởng bộ phận ủi với cải tiến về việc ủi hàng bảo đảm không bị hư và sử dụng lại hàng bị sai thông số… đã giúp tăng năng suất, giảm hàng lỗi, sức lao động, tiết kiệm thời gian, làm lợi cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, NLĐ trong công ty còn có nhiều sáng kiến giúp quá trình sản xuất được an toàn hơn. Anh Nguyễn Cao Cường, Quản lý chuyền may đã có sáng kiến xây dựng phương pháp sử dụng bảo hộ lao động trong việc cắt vải bằng máy cắt tay và áp dụng những nguyên tắc bảo vệ tránh xảy ra tai nạn lao động; giúp giảm thiểu tỷ lệ tai nạn lao động. ..

Ông Bùi Minh Hà, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Poong In Vina cho biết: “Thời gian qua, để phong trào thi đua LĐG LĐST mang lại hiệu quả thiết thực, công đoàn cơ sở đã cụ thể hóa nội dung thi đua gắn với nhiệm vụ, đặc điểm công việc của từng xưởng, bộ phận… Những đề tài, đề án, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được ứng dụng trong thực tiễn đã tiết kiệm chi phí và mang lại giá trị kinh tế hàng tỷ đồng…”.

…đến đời sống sinh hoạt

Không chỉ phát huy sáng kiến trong sản xuất, để tiết kiện nước trong sinh hoạt, chị Đàm Thị Hảo, quản lý kho của công ty đã có sáng kiến sử dụng các đường ống nước nhỏ lại và thay thế các khóa vòi nước chảy nhỏ hơn, hạn chế lượng nước chảy ra ngoài. Mặt khác, công đoàn công ty cũng đẩy mạnh tuyên truyền cho NLĐ hiểu về giá trị của nguồn nước, thấy rõ việc tiết kiệm nước không những làm lợi cho công ty mà còn cho bản thân, gia đình và xã hội, góp phần bảo vệ tài nguyên nước quốc gia. Vì vậy, trung bình mỗi tháng, công ty đã tiết kiệm khoảng 90.000m3 nước. Mô hình tiết kiệm này cũng được nhiều anh chị em công nhân sử dụng để tiết kiệm tại gia đình, giảm chi phí tiền nước.

Cùng với tiết kiệm nước, chị Huỳnh Thị Thu Hằng, nhân viên của công ty đã có sáng kiến thay thế bóng đèn huỳnh quang 36W bằng bóng đèn led 18W, giúp cho công ty tiết kiệm được 20% chi phí tiền điện hàng tháng mà vẫn bảo đảm được độ sáng theo đúng tiêu chuẩn. Sáng kiến này còn giúp giảm sự ảnh hưởng của nhiệt độ đối với NLĐ trong mùa hè, hạn chế xảy ra cháy nổ trong xưởng sản xuất…

Theo ông Hà, để phong trào LĐG LĐST luôn phát huy hiệu quả, công ty đã thành lập Ban chỉ đạo phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tạo điều kiện về thời gian, hỗ trợ kinh phí để NLĐ thực hiện. Đối với những sáng kiến có hiệu quả cao, Ban giám đốc cũng kịp thời khen thưởng, động viên, khuyến khích, biểu dương và coi tiêu chí lao động tận tụy, sáng tạo để đánh giá thi đua hàng năm.

 THÙY AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên