Công đoàn Nông trường Cao su Đoàn Văn Tiến: Hạt nhân của các phong trào

Cập nhật: 06-06-2017 | 08:16:09

Trong những năm qua, công đoàn Nông trường (NT) Cao su Đoàn Văn Tiến thuộc Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng không những tích cực chăm lo đời sống, giải quyết chế độ chính sách, quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng mà còn vận động, phối hợp tổ chức có hiệu quả nhiều phong trào thi đua trong công nhân lao động (CNLĐ). Các phong trào thi đua lao động sản xuất đã góp phần cùng NT hoàn thành vượt mức nhiệm vụ công ty giao hàng năm.

Công nhân NT Cao su Đoàn Văn Tiến ra quân trồng mới tái canh. Ảnh: T.D

Nâng cao tay nghề

NT Cao su Đoàn Văn Tiến hiện quản lý trên 3.000 ha cao su. Toàn NT có 740 công nhân viên chức lao động. Trong thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ công nhân vững mạnh, lãnh đạo NT còn thường xuyên quan tâm đến việc tổ chức các phong trào thi đua thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch công đoàn NT, cho biết công đoàn NT luôn xác định các phong trào thi đua là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt, thúc đẩy mọi mặt hoạt động của đơn vị. Chính vì vậy trong những năm qua, công đoàn NT đã chủ động vận động, phối hợp với các bộ phận chuyên môn trong đơn vị tổ chức các phong trào thi đua, bảo đảm mục tiêu “Năng suất, chất lượng, hiệu quả”.

Một trong những phong trào được người lao động tích cực tham gia và mang lại hiệu quả rõ rệt nhất, đó là phong trào luyện tay nghề, thi thợ giỏi. Với phương châm “Yếu khâu nào luyện khâu đó, vững lý thuyết, giỏi thực hành”, phong trào luyện tay nghề, thi thợ giỏi luôn được NT duy trì thường xuyên, liên tục qua các năm và đã có hàng ngàn lượt công nhân tham gia các hội thi thu hoạch mủ giỏi các cấp hàng năm, qua đó đã nâng cao trình độ tay nghề của công nhân.

Anh Võ Tấn Đạt, công nhân tổ 3, NT Cao su Đoàn Văn Tiến, cho biết những cuộc thi luyện tay nghề do NT và công ty tổ chức là cơ hội tốt để công nhân lao động (CNLĐ) giao lưu, học tập kinh nghiệm, từ đó nâng cao tay nghề của mình. “Thông qua phong trào luyện tay nghề thi thợ giỏi cạo mủ hàng năm, chất lượng kỹ thuật, quy trình kỹ thuật cạo của công nhân chúng tôi đã nâng lên đáng kể. Chúng tôi xem những cuộc thi là môi trường thuận lợi để trau dồi tay nghề của mình, từ đó nâng cao thu nhập cho gia đình…”, anh Đạt chia sẻ. Lãnh đạo NT khẳng định, qua kiểm tra chéo hàng quý do công ty tổ chức, NT Cao su Đoàn Văn Tiến đều đạt trên 96% quy trình kỹ thuật hạng AB. Đặc biệt, những lỗi cạo hao dăm trên cả hai miệng cạo úp, ngửa đã được khắc phục hoàn toàn.

Chăm lo tốt đời sống công nhân

Trong những năm qua, song song với việc thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất của công ty giao, NT Cao su Đoàn Văn Tiến đã chú trọng ổn định việc làm, từng bước nâng cao đời sống mọi mặt cho CNLĐ. Nhờ vậy, đội ngũ công nhân NT luôn an tâm phấn khởi trong công việc, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Trong nhiệm kỳ XIV, Công đoàn cùng với Ban Giám đốc NT đã quan tâm chăm lo đời sống mọi mặt cho CBCN, thực hiện thắng lợi chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội công đoàn NT đã đề ra như tiền lương, thưởng, các khoản thu nhập khác… góp phần bảo đảm mức sống cho người lao động. Hiện nay, NT có 274 hộ khá, chiếm trên 44%, 348 hộ trung bình, chiếm gần 56%.

Với chủ trương tiếp tục tạo mọi điều kiện nâng cao mức thu nhập, từng bước ổn định đời sống mọi mặt của CNLĐ, tổ chức công đoàn NT đã vận động CBCN chú trọng phát triển kinh tế gia đình. Nhiều hộ công nhân đã chuyển từ vườn tạp sang trồng cao su có hiệu quả kinh tế cao hơn, đồng thời phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi cá… Bên cạnh đó, thực hiện chương trình trợ vốn giúp nhau phát triển kinh tế gia đình đã có 430 lượt hộ được hỗ trợ với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng. Lũy kế từ năm 2012 đến nay, NT đã có 65 hộ được mua vật tư làm nhà trả góp với tổng số tiền trên 1 tỷ 670 triệu đồng, nâng số hộ được xây nhà trả góp lên hơn 1.000 hộ (tính từ năm 1994). Đến nay, đã có 98,5% hộ công nhân xây dựng được nhà cấp 3, cấp 4.

Thời gian gần đây, mặc dù tình hình sản xuất của đơn vị gặp nhiều khó khăn do diễn biến thời tiết bất thường, giá mủ cao su giảm, nhưng Ban lãnh đạo và tổ chức công đoàn NT đã linh hoạt và sáng tạo trong điều hành sản xuất, tìm nhiều biện pháp để bảo đảm thu nhập cho công nhân. NT đã phát động các phong trào thi đua, tăng năng suất lao động bằng nhiều biện pháp; áp dụng những kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, từ đó mang lại hiệu quả cao về năng suất, sản lượng, cải thiện đáng kể đời sống công nhân.

Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch Công đoàn NT Cao su Đoàn Văn Tiến, cho biết công đoàn sẽ phối hợp với các phòng ban liên quan của đơn vị vận động công nhân đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế gia đình theo Nghị quyết của Công đoàn Cao su Việt Nam, phấn đấu bình quân mỗi hộ đạt 24 triệu đồng/ năm và phấn đấu đến năm 2020 số hộ công nhân có mức sống khá chiếm tỷ lệ 50% trở lên, không có hộ nghèo và hộ tái nghèo. Đây cũng là mục tiêu về ổn định việc làm, từng bước nâng cao đời sống mọi mặt cho CNLĐ đã được Nghị quyết Đại hội Công đoàn NT nhiệm kỳ XV (2017- 2022) thông qua.

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên