Cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực vươn xa

Cập nhật: 30-10-2019 | 08:26:13

 Theo UBND thị xã, bên cạnh sự nỗ lực, đoàn kết của cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành, nhân dân, sức đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn vào sự phát triển chung của thị xã rất đáng ghi nhận.

 Đóng góp ngày càng quan trọng

Đến nay, trên địa bàn thị xã có 1.140 DN đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký trên 11.115 tỷ đồng và 582 DN có vốn đầu tư nước ngoài, tổng vốn đăng ký trên 3 tỷ 817 triệu USD. Các DN đã và đang đóng góp quan trọng vào tăng trưởng và ổn định kinh tế - xã hội, góp phần tích cực giải quyết việc làm, đóng góp vào ngân sách Nhà nước và thực hiện các chính sách an sinh xã hội tại địa phương.

Theo đánh giá của UBND thị xã, những năm qua kinh tế địa phương duy trì đà tăng trưởng khá, diện mạo thị xã ngày càng khởi sắc, cơ sở hạ tầng đô thị được xây dựng ngày càng hiện đại. Kết quả này có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng DN, doanh nhân trên địa bàn.

 Lãnh đạo UBND thị xã tìm hiểu, trao đổi với đại diện doanh nghiệp tham gia gian hàng trưng bày tại lễ ra mắt Chi hội Doanh nhân trẻ thị xã vừa qua. Ảnh: KHẢI ANH

Theo ông Lý Châu Lâm, Chủ tịch Chi hội Doanh nhân trẻ TX.Tân Uyên, cùng với đội ngũ doanh nhân cả nước, doanh nhân thị xã đang đứng trước những thời cơ, vận hội lớn nhưng đồng thời cũng đối mặt với những khó khăn, thách thức không nhỏ, đặc biệt trong điều kiện tình hình kinh tế thế giới đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Mặc dù tăng nhanh về số lượng nhưng đa số các DN trên địa bàn thị xã có quy mô nhỏ, vốn ít, một số DN thiếu mạng lưới phân phối, tiếp thị nên khó tiếp cận trực tiếp với thị trường. Hiện nay, trên địa bàn thị xã chưa xuất hiện nhiều DN có chiến lược sản xuất, kinh doanh mang tính đột phá; ít có các DN, doanh nhân có thương hiệu lớn.

Ông Lý Châu Lâm cho biết thêm trong thời gian tới, cộng đồng doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương quyết tâm giữ gìn và phát huy sự đoàn kết, nhất trí; ra sức phấn đấu và phát huy hơn nữa tinh thần năng động, sáng tạo, xung kích, hội nhập và phát triển của tất cả doanh nhân trẻ TX.Tân Uyên nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung.

Địa phương luôn đồng hành

Theo lãnh đạo UBND thị xã, thực hiện chỉ đạo của Trung ương và tỉnh về hỗ trợ và phát triển DN; đồng thời xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ mới, trong những năm qua thị xã thường xuyên quan tâm, đồng hành cùng DN. Thị xã chủ động đề xuất các chính sách hỗ trợ, cải thiện môi trường đầu tư; quyết liệt chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính, nâng cao phẩm chất, đạo đức công vụ, nhất là với đội ngũ cán bộ công chức trực tiếp làm việc với DN; thực hiện cơ chế một cửa liên thông nhằm rút ngắn thời gian trong giải quyết công việc với tổ chức, công dân, DN.

Đồng thời, lãnh đạo thị xã luôn quan tâm chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra nhằm giảm bớt những chồng chéo, phiền hà, sách nhiễu đối với DN; tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, đất đai, mặt bằng, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tài sản… Thị xã luôn nỗ lực tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để DN phát triển toàn diện, đạt hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh.

Đến nay, cơ sở hạ tầng đô thị của thị xã được xây dựng  ngày càng hiện đại. Hệ thống đường giao thông được tăng cường đầu tư, nhiều tuyến đường đối ngoại của thị xã được hình thành kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông khu vực như các đường ĐT746, ĐT746B, ĐT747B... Hệ thống đường giao thông nội thị được quan tâm xây dựng mới, nâng cấp, sửa chữa như các đường ĐH409, ĐH423, ĐH425… Hệ thống hạ tầng điện, cấp nước cũng được quan tâm đầu tư, nâng cấp. Bên cạnh đó, nhiều khu dân cư mới đã và đang được đưa vào sử dụng phục vụ nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thị xã.

Lãnh đạo thị xã mong muốn các DN, doanh nhân tiếp tục khai thác, sử dụng hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương; tập trung thực hiện 3 khâu đột phá về đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển dịch vụ, nhất là dịch vụ du lịch và xây dựng đô thị văn minh, văn hóa. Thị xã tin tưởng, cộng đồng DN, doanh nhân trên địa bàn huy động được mọi nguồn lực, phát huy sức mạnh tổng hợp để góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND thị xã, cho biết trong thời gian tới, các DN, doanh nhân trên địa bàn cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò tự lực cánh sinh và đoàn kết trong cộng đồng DN, năng động, chủ động tháo gỡ khó khăn, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm; không ngừng học hỏi nâng cao trình độ quản lý, áp dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến để phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm.

DN cần chủ động xây dựng thương hiệu của mình. Doanh nhân quan tâm nhiều hơn đến trách nhiệm xã hội của DN với cộng đồng. Đó không chỉ là các hoạt động nhân đạo, từ thiện, an sinh xã hội, chia sẻ cộng đồng mà còn là ý thức bảo vệ môi trường sống, đạo đức kinh doanh, góp phần khẳng định thương hiệu, bảo đảm phát triển bền vững của DN.

Về phía địa phương, UBND thị xã sẽ tăng cường chỉ đạo, giám sát các phòng, ban, đơn vị, địa phương tiếp tục lắng nghe, tiếp thu kiến nghị của DN; thường xuyên quan tâm, chia sẻ, đồng hành với DN, thay vì quản lý hành chính cứng nhắc như trước đây chuyển sang mô hình phục vụ, kiến tạo cho DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thị xã sẽ xử lý và đề nghị xử lý nghiêm bất kỳ biểu hiện, hành vi nào gây khó khăn, ách tắc cho DN, làm kìm hãm sự phát triển, kìm hãm nguồn lực thu hút đầu tư vào thị xã.

Ông Đoàn Hồng Tươi đề nghị cộng đồng DN kịp thời phản ánh những biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu, những hành vi trái pháp luật của đội ngũ cán bộ, công chức gây khó khăn cho DN và kiến nghị các giải pháp có lý, có tình để thị xã xem xét tháo gỡ cho DN.

 Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND thị xã, khẳng định cộng đồng DN, doanh nhân là bộ phận quan trọng của xã hội. Đây là bộ phận chủ yếu tạo ra việc làm; sản xuất ra của cải, vật chất; có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng của đất nước.

“Chúng ta có nhiều cơ hội phát triển trong những năm tới khi mạng lưới giao thông khá hoàn chỉnh và làn sóng các DN nước ngoài có xu hướng chuyển đầu tư vào Việt Nam. Việc nắm bắt cơ hội, liên kết, liên doanh để các DN vừa và nhỏ của thị xã có cơ hội phát triển công nghiệp, nhất là công nghiệp phụ trợ đang hết sức thuận lợi đối với cộng đồng DN trên địa bàn”, ông Đoàn Hồng Tươi nói.

 KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên