Cộng đồng doanh nhân Bình Dương: Không ngừng đổi mới sáng tạo để phát triển

Cập nhật: 13-10-2018 | 08:46:36

Hơn 20 năm đổi mới và phát triển, cộng đồng doanh nhân tỉnh Bình Dương đã trưởng thành cả về số lượng lẫn chất lượng. Nhiều doanh nhân đã tạo nên kỳ tích và làm rạng danh vùng đất Bình Dương ở trong và ngoài nước. Không chỉ khẳng định được vai trò, vị trí quan trọng của mình, họ còn luôn đoàn kết, đồng hành, hợp tác cùng với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài để cộng hưởng phát triển.

 Lãnh đạo tỉnh tuyên dương, khen thưởng các doanh nhân xuất sắc năm 2017. Ảnh: XUÂN THI

Bản lĩnh doanh nhân Việt

Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương, doanh nhân có vai trò, vị trí rất quan trọng. Năm 1997, cộng đồng doanh nhân Bình Dương chỉ có khoảng 900 người, đến nay đã lên đến hơn 34.500 doanh nhân. Riêng từ đầu năm đến nay, hưởng ứng lời kêu gọi khởi nghiệp của Thủ tướng Chính phủ cũng như tiếp tục hưởng lợi từ môi trường đầu tư thông thoáng, liên tục được cải thiện của tỉnh, Bình Dương đã ghi nhận làn sóng đầu tư kinh doanh mạnh mẽ từ khối doanh nghiệp trong nước. Theo đó, toàn tỉnh đã thu hút 39.353 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2017; có 3.873 doanh nghiệp đăng ký mới và 754 doanh nghiệp bổ sung tăng vốn.

Để phát huy vai trò, truyền thống của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, động viên các tầng lớp xã hội trong việc góp phần xây dựng và phát triển doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân ngày càng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, ngày 20-9- 2004 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 990/ QĐ-TTg về Ngày Doanh nhân Việt Nam, hàng năm lấy ngày 13-10 là “Ngày Doanh nhân Việt Nam”. Việc Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 13-10 là Ngày Doanh nhân Việt Nam mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc - đó chính là ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cho giới công thương Việt Nam ngay sau khi thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (ngày 13-10-1945).

 

Nhờ bản lĩnh vững vàng, sự năng động của cộng đồng doanh nghiệp Bình Dương, kinh tế - xã hội của tỉnh qua 9 tháng năm 2018 tiếp tục có sự phát triển ấn tượng. Theo UBND tỉnh, sản xuất công nghiệp của tỉnh trong 9 tháng qua tiếp tục phát triển ổn định; nhiều doanh nghiệp đã ký hợp đồng đến quý I-2019, lượng đơn hàng tăng 5 - 10% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số công nghiệp của tỉnh trong 9 tháng ước tăng 9,37% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó công nghiệp chế biến tăng 9,64%; sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước tăng 13,61%. Bên cạnh đó, tình hình cung ứng điện trên địa bàn tỉnh ổn định, liên tục, bảo đảm an toàn, phục vụ tốt cho sản xuất và tiêu dùng trên địa bàn.

Về thương mại nội địa tiếp tục phát triển tốt, hàng hóa dồi dào; công tác xúc tiến thương mại, khuyến công được tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 9 tháng qua của tỉnh ước đạt 140.858 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, kim ngạch xuất nhập khẩu của cả tỉnh cũng tiếp tục tăng trưởng khá, duy trì thặng dư thương mại ở mức 3,8 tỷ USD.

Cùng với sự phát triển chung của tỉnh, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn cũng phát triển ổn định. Thông qua các cơ chế, chính sách và bằng những việc làm cụ thể, các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh đã đồng hành, chia sẻ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Bình Dương đã vận dụng linh hoạt các chính sách, giải pháp để hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp, nhờ đó những khó khăn, vướng mắc về vốn, thị trường, tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp đã được tháo gỡ kịp thời.

Nói như vậy không có nghĩa là doanh nhân tỉnh Bình Dương không gặp khó khăn, thử thách. Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp Bình Dương, nhận định chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang diễn ta, về ngắn hạn doanh nghiệp Việt Nam sẽ có lợi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ và yếu sức cạnh tranh của Việt Nam sẽ khó tồn tại vì sức ép cạnh tranh lớn hơn, nhất là cạnh tranh thu hút nhân công giỏi, có tay nghề. Nhìn xa hơn, thặng dư thương mại của Việt Nam với Mỹ, hiện đã hơn 40 tỷ USD, vô tình đưa Việt Nam trở thành đích kế tiếp từ các chính sách của Mỹ. Đây sẽ là thách thức không nhỏ đối với cộng đồng doanh nghiệp Bình Dương.

Dấu ấn doanh nhân FDI

Nhắc đến sự thành công của quá trình thay da, đổi thịt vùng đất Bình Dương hôm nay không thể không kể đến sự đóng góp tích cực, hiệu quả của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trên địa bàn tỉnh. Qua những năm thực hiện chính sách thu hút đầu tư nước ngoài phục vụ nhu cầu phát triển, Bình Dương đã trở thành một trong những địa chỉ đỏ của nhà đầu tư FDI. Cũng từ đây, đội ngũ doanh nghiệp FDI đã phát triển vượt bậc về số lượng lẫn chất lượng. Ghi nhận điều này, trong dịp tôn vinh các doanh nhân tiêu biểu Bình Dương năm nay, UBND tỉnh tuyên dương 32 doanh nhân thuộc khối FDI. Đây đều là những doanh nghiệp quen thuộc, góp phần nên sự thành công của Bình Dương hôm nay.

Các doanh nhân FDI tại Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung là những chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc, giám đốc điều hành doanh nghiệp FDI. Họ đã chèo lái con thuyền doanh nghiệp trên vùng đất mới và xa lạ với họ trong ngững ngày đầu tiên nay đã trở thành nhân tố quan trọng tạo nên thành công của các doanh nghiệp FDI.

Từ đầu năm đến nay, Bình Dương đã thu hút được 1,189 tỷ USD vốn FDI, đạt 84,95% kế hoạch năm. Tính chung đến nay, Bình Dương có 3.430 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 31,29 tỷ USD, duy trì ở tốp đầu của cả nước. Trong tiến trình hội nhập, các doanh nhân FDI đã là những sứ giả thổi một luồng gió mới vào Bình Dương. Họ đem đến vùng đất này nguồn vốn, kỹ thuật công nghệ và kinh nghiệm quản lý; trực tiếp và gián tiếp đào tạo đội ngũ công nhân kỹ thuật, cán bộ kỹ thuật và cán bộ quản lý, xây dựng tác phong công nghiệp và văn hóa công ty. Nhiều người trong số họ còn là “sứ giả thiện chí” khi họ tham gia tích cực các hoạt động xã hội.

Có thể thấy, trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Bình Dương luôn quan tâm sâu sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cộng đồng doanh nhân, luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn phát triển bền vững; bảo đảm cho từng doanh nghiệp, doanh nhân trở thành những chiến sĩ xung kích, tiên phong trên mặt trận thương mại... Qua đó, Bình Dương đã xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, hệ thống doanh nghiệp có sức cạnh tranh cao, đủ khả năng vươn lên trên thương trường quốc tế.

Phát biểu tại Hội nghị gặp gỡ các doanh nhân trên địa bàn tỉnh mới đây, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh hỗ trợ cho sự phát triển doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch, đơn giản; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư...

Tuyên dương, khen thưởng 105 doanh nhân xuất sắc

Ngày 15-10 tới, UBND tỉnh sẽ tổ chức họp mặt kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10) và tuyên dương, khen thưởng doanh nhân xuất sắc tỉnh Bình Dương năm 2017. Tại đây sẽ có 105 doanh nhân xuất sắc được tuyên dương và khen thưởng, trong đó có 32 doanh nhân FDI. Đây những lãnh đạo điều hành các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh giỏi, có nhiều đóng góp trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung. Đây được xem là hoạt động có ý nghĩa động viên, khích lệ tinh thần cũng như ghi nhận sự đóng góp lớn lao, hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp Bình Dương từ lãnh đạo tỉnh.

KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên