Công nghệ y học và những tiện ích cho bệnh nhân

Cập nhật: 29-08-2019 | 08:30:16

Ngoài việc thăm khám một cách thông thường, để được chẩn đoán bệnh một cách chính xác thì cả bệnh và bác sĩ cần sự hỗ trợ của những thiết bị, công nghệ, những thành tựu trong y học hiện đại. Điều này giúp giảm thiểu thời gian chẩn đoán bệnh so với việc sử dụng những phương pháp chẩn đoán truyền thống trước đây. Tại Bệnh viện đa khoa Medic Bình Dương, trang thiết bị y tế và các phương pháp điều trị mới luôn được cập nhật, ứng dụng để đáp ứng ngày càng tốt hơn sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Sau đây là một trong số những phương pháp điều trị mới nhất đang được bệnh viện áp dụng…

Bó bột chỉnh hình HM (Hybrid –Mesh)

Việc sử dụng phương pháp bó bột truyền thống có những khuyết điểm nặng nề gây cản trở sinh hoạt thường ngày, sợi bột gây ngứa, khó vệ sinh, không thể rửa sạch lâu ngày để lại mùi hôi trên da. Chính vì lẽ đó, phương pháp băng bó bột với chất liệu Polypropylen ra đời góp phần giải quyết những hạn chế mà phương pháp bó bột truyền thống gặp phải, với ưu điểm thoát nước nhanh, không gây tổn hại da do đó hằng ngày các bệnh nhân có thể tắm như bình thường, với trọng lượng nhẹ không gây cản trở sinh hoạt; Tính năng xuyên thấu (có thể chụp X-Quang để kiểm tra mà không cần phải lấy ra) và Thân thiện với môi trường.

Siêu âm đàn hồi mô gan (Fibroscan)

Fibroscan là phương pháp sử dụng sóng âm để đo độ đàn hồi nhu mô, từ đó xác định được mức độ xơ hóa gan, Fibroscan không gây đau, không gây hại vì đo độ cứng của gan dựa trên sóng biến dạng được tạo ra bởi đầu dò siêu âm. Theo ý kiến PGS.TS.BS Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng khoa Gan, Trung tâm Y khoa Medic, Ủy viên Hội Gan - mật TP.HCM nhận xét về vai trò của Fribroscan: đánh giá các mức độ xơ hóa gan để có chế độ điều trị phù hợp giúp cải thiện chức năng gan và có thể đảo ngược tình trạng gan xơ hóa cho người bệnh.

Fibroscan được chỉ định cho các bệnh nhân có nguy cơ xơ hóa gan, xơ gan:

- Bệnh viêm gan mạn do siêu vi B, siêu vi C.

- Bệnh gan do rượu

- Bệnh gan mạn do các nguyên nhân khác như nhiễm độc, gan nhiễm mỡ.

Bệnh viện Medic Bình Dương là đơn vị duy nhất của tỉnh cung cấp dịch vụ đo độ xơ gan theo phương pháp này.

Phát hiện bệnh sớm với máy chụp MRI- CT hiện đại

Chụp cộng hưởng từ (MRI) là phương pháp khảo sát hình ảnh của cột sống, não và một số cơ quan trong cơ thể như khớp gối, gan, tử cung, buồng trứng, vú.. không xâm lấn, có thể thực hiện được khi đang mang thai nhằm quan sát các cấu trúc bên trong cơ thể với hình ảnh rõ nét giúp chẩn đoán được sớm các bệnh lý như thoát vị đĩa đệm, u não, nhồi máu não hay u vú, áp-xe tử cung, phần phụ, đứt dây chằng khớp gối…. Bệnh viện Medic Bình Dương trang bị máy công hưởng từ (MRI) 1.5 Tesla của hãng GE (Mỹ) với khả năng tái dựng các cấu trúc theo không gian 3D để phân tích nhằm có kết quả chính xác nhất.


Máy chụp MRI hiện đại phục vụ tốt hơn cho việc chẩn đoán chính xác bệnh

Máy điện toán cắt lớp CT (32 lát cắt) có thể dựng hình mạch máu và hệ niệu, khảo sát các cơ quan trong ổ bụng hoặc ngực nhanh chóng, được trang bị tại bệnh viện Medic Bình Dương từ tháng 3/2018. Người bệnh có thể được chụp 24/24h và nhận được kết quả nhanh chóng, từ đó phối hợp cùng với các bác sỹ lâm sàng để chẩn đoán và có phương thức điều trị hiệu quả ngay lập tức. Với thế hệ máy mới, được nhập khẩu từ Mỹ về, sẽ giúp người bệnh ít bị ảnh hưởng tia X nhất.

Bà Trần Ngọc Hiền, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Medic – BD cho biết: “Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao quy trình quản lý vận hành, Bệnh viện đa khoa Medic – Bình Dương còn thường xuyên đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại, công nghệ cao phục vụ công tác khám chữa bệnh và tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề để nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ y bác sĩ, tạo thuận lợi cho việc hội chẩn, hợp tác điều trị giữa các chuyên khoa, góp phần cải thiện hiệu quả điều trị lâm sàng và mang đến kết quả điều trị tốt hơn cho ngườì bệnh.”

TÂM TRANG

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên