Công nghiệp hỗ trợ: Lực đẩy cho sản xuất, xuất khẩu

Cập nhật: 15-05-2020 | 08:00:32

 Ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất, gia tăng xuất khẩu, tăng sức cạnh tranh và thu hút đầu tư. Hiện Bình Dương đang chú trọng đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư ngành CNHT vào các khu công nghiệp (KCN), với mục tiêu bứt phá trong hoạt động sản xuất công nghiệp, hướng tới việc xuất khẩu, tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu.

 Ngành giày Bình Dương phát triển mạnh nhưng chưa chủ động được nguyên phụ liệu. Trong ảnh: Sản xuất giày tại Công ty Cổ phần đầu tư Thái Bình (TBS)

 Tại hội nghị Thủ tướng với DN vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho rằng tái cơ cấu chuỗi giá trị của các ngành sản xuất là cơ hội đặt ra trong giai đoạn hiện nay của nước ta, đặc biệt là trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vẫn còn căng thẳng. Nhiều DN đa quốc gia đã có định hướng mở rộng tìm kiếm cơ hội đầu tư hoặc dịch chuyển cơ sở sản xuất, gia công sang các quốc gia khác ngoài Trung Quốc. Do đó, Việt Nam sẽ có cơ hội đón đầu làn sóng đầu tư nước ngoài rất lớn sau khi kết thúc dịch bệnh nếu có các chính sách thu hút FDI phù hợp. Do vậy, cần tập trung vào thúc đẩy tái cơ cấu trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Trong đó, tập trung là khu vực CNHT, đặc biệt là một số ngành công nghiệp chế biến chế tạo lớn như dệt may, da giày, điện tử…

Có thể thấy, những bước đi đúng hướng trong thu hút phát triển CNHT của Bình Dương thời gian qua lại càng quan trọng hơn bao giờ hết, góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế bền vững của tỉnh. Các nhóm ngành và sản phẩm CNHT có thế mạnh của Bình Dương như sản xuất bao bì, dệt may, cơ khí, thiết bị điện, linh kiện điện tử... dần thay thế các phụ tùng, linh kiện nhập khẩu, từ đó nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, tạo sức cạnh tranh cho các sản phẩm công nghiệp trong nước.

Nhận thấy tầm quan trọng của ngành CNHT, Bình Dương đã nỗ lực xây dựng chiến lược phát triển lâu dài cho CNHT, tạo đà cho các ngành công nghiệp khác phát triển. Thực hiện Quyết định số 2751/QĐ- UBND ngày 26-11-2011 của UBND tỉnh về việc “Phê duyệt Đề án định hướng phát triển các ngành CNHT trên địa bàn tỉnh Bình Dương đến năm 2020”, đến nay đã có nhiều dự án về CNHT từ các tập đoàn lớn trên thế giới được triển khai. Điển hình là Dự án Nhà máy sản xuất bố lốp, túi khí ô tô với vốn đầu tư lên tới 1 tỷ USD của Tập đoàn Kolon và dự án của Công ty CP Tetra Park Bình Dương (Singapore) chuyên sản xuất bao bì đóng gói vô trùng từ giấy, nhựa và nhôm để đóng gói thực phẩm…

Bình Dương đãhình thành các ngành công nghiệp sản xuất nguyên phụliệu cho ngành dệt may, như: Công nghiệp sản xuất sợi, dệt vải, dây kéo, nhuộm, hoàn thiện sản phẩm dệt...; ngành da giày có các DN thuộc da, sản xuất đếgiày, mũ giày...; ngành cơ khícó DN sản xuất kim loại, sản xuất sản phẩm từkim loại, sản xuất máy móc thiết bịvàphụtùng cho các ngành công nghiệp ô tô...; ngành điện - điện tửcó DN chuyên sản xuất linh kiện điện tử, sản xuất thiết bịdây dẫn điện, cáp quang...

Theo ông Nguyễn Quang Vũ, Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Bình Dương, hiện nay nguồn nguyên phụ liệu cho ngành da giày ở trong nước mới chỉ cung ứng được khoảng 20 - 25%, còn lại phải nhập khẩu. Vì vậy, nếu có được nguồn nguyên phụ liệu tại chỗ hoặc trong nước, ngành này sẽ tăng thêm sức cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực, phát triển CNHT ngành da giày sẽ giúp DN chủ động nguồn cung nguyên phụ liệu, đồng thời tạo sức hút với các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Từ những động thái tích cực của tỉnh, sự chủ động vào cuộc của các sở, ngành, địa phương, đến nay Bình Dương đã thu hút được hơn 2.300 DN sản xuất, kinh doanh liên quan đến lĩnh vực CNHT. Đồng thời, để thu hút nguồn lực đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN trong và ngoài nước đầu tư, Bình Dương đã và đang khuyến khích DN phát triển sản xuất, kinh doanh từng nhóm sản phẩm hỗ trợ thích ứng. Ngoài ra, Bình Dương cũng đầu tư xây dựng các KCN, cụm công nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện, nguyên vật liệu hỗ trợ cho các ngành công nghiệp; hỗ trợ các DN vừa và nhỏ tham gia sản xuất các loại sản phẩm CNHT. Đặc biệt, Bình Dương đãxây dựng riêng một KCN tại huyện Bàu Bàng, rộng trên 1.000 ha ưu tiên thu hút vốn đầu tư vào CNHT, nhất là các dự án đầu tư nước ngoài.

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết nhằm tiếp tục tạo ra bước đột phá và đổi mới trong thu hút đầu tư, Bình Dương đã ban hành chương trình, kế hoạch đổi mới thu hút đầu tư trong phát triển công nghiệp. Trong đó, Bình Dương chú trọng ưu tiên phát triển các ngành CNHT, sớm hoàn chỉnh quy hoạch vùng nguyên phụ liệu và vùng CNHT. Bình Dương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho việc mời gọi đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh các dự án thuộc lĩnh CNHT.

 Bình Dương đã thu hút được hơn 2.300 doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh liên quan đến lĩnh vực CNHT. Bình Dương đang nỗ lực xây dựng chiến lược phát triển lâu dài cho CNHT. Trong đó, trọng tâm là xây dựng chương trình phát triển CNHT trên địa bàn Bình Dương đến năm 2025; thực hiện các chương trình đào tạo, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản lý cho DN CNHT và đánh giá tỷ lệ nội địa hóa của 4 ngành công nghiệp trọng yếu; hình thành mạng lưới sản xuất với nhiều lớp cung ứng, kết nối với các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp FDI...

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên