Công nhân chuẩn bị đón tết

Cập nhật: 26-11-2014 | 08:50:52

Mặc dù còn gần 3 tháng nữa mới đến tết, nhưng công nhân (CN) làm việc tại các doanh nghiệp đã xôn xao dự định đón tết bên gia đình. Để gia đình đón một cái tết sung túc, CN ngoại tỉnh đã và đang nỗ lực tăng ca, nhận làm thêm… Và tiếp sức cho CN đón tết, các cấp, các ngành ở Bình Dương cũng đã tính toán nhiều hoạt động chăm lo thiết thực.

LĐLĐ TX.Bến Cát trao quà cho CN xa quê nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2014. Ảnh: T.LÝ

Tiết kiệm đón tết

Cuộc sống nơi “chôn nhau cắt rốn” nhiều khó khăn, các bạn CN ngoại tỉnh đã đi tìm đến Bình Dương mưu sinh. Sau một năm xa nhà, tết đến họ lại háo hức chờ đợi ngày được sum vầy bên gia đình. Tuy nhiên, để kiếm thêm tiền đón tết những tháng cuối năm là tháng CN hết mình tăng ca và làm thêm. Bạn Trịnh Thị Thu, CN Công ty TNHH Yazaki (TX.Dĩ An) tâm sự, bạn quê tại Nam Định và đến làm trong công ty gần 3 năm. Mỗi tháng lương bạn tiêu xài khoảng 60%, còn lại gửi ngân hàng để dành tết về mua sắm đồ dùng cho ba mẹ, các em ở quê nhà. Không những làm CN, những tháng cuối năm, Thu còn nhận dán hàng mã cho các cơ sở làm hàng mã để kiếm thêm thu nhập. “Một năm làm vất vả mình chỉ mong đến tết được về quê cùng với gia đình. Khoảnh khắc ba mẹ ra bến xe đón con, hưởng cái lạnh của miền Bắc khiến mình càng nỗ lực hơn”, chị Thu bộc bạch.

Trong căn phòng nhỏ, chúng tôi chứng kiến bữa cơm khá đạm bạc nhưng đầy niềm vui của 3 bạn CN làm tại Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương. Lương, thưởng khá cao nhưng do tiết kiệm để gửi ba mẹ mua sắm tết, các bạn đã bỏ bớt các khoản chi tiêu không cần thiết. Mâm cơm với vài con cá, đậu hũ, rau luộc nhưng lòng ai cũng ấm áp, hạnh phúc khi sắp được về với gia đình. Các bạn CN cho biết, hiện giờ đã lên danh sách mua cái gì cho ai, sắm cái gì cho ngày tết, ngày nào về, ngày nào vô… “Thu nhập hàng tháng của em ở đây khá hơn so với làm ruộng. Em đã dành dụm tiền đủ mua một cái tivi. Đây là món quà bất ngờ của em đối với gia đình. Tết này, chắc nhà em vui lắm”, Thanh Nga tâm sự.

Cũng chờ đợi một cái tết ấm áp nơi quê nhà, chị Thạch Thị Than, người dân tộc Khơ-me làm CN lò gạch Khánh Bình (phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên) đang thực hiện mục tiêu tiết kiệm về ăn tết. Chị xin làm tăng ca và sắp xếp thời gian mua rau, củ, quả bán trước cổng các công ty để kiếm thêm thu nhập. “Tôi có 1 đứa con được 7 tuổi đang gửi bà ngoại nuôi. Đi làm quanh năm nhớ con nhưng cũng phải chấp nhận vì cuộc sống quê nhà khó khăn. Mỗi tháng, tôi đều gửi tiền cho con do đó không để dành được nhiều. Gần tết, muốn con có bộ đồ đẹp, mình phải cố gắng hơn để làm thêm. Nghĩ đến cảnh con vui khi thấy mẹ về, thấy có quần áo mới mà cảm thấy hạnh phúc”, chị Than nói.

“Ấm lòng” công nhân xa quê

Mỗi năm, cứ đến dịp gần tết ngoài nỗ lực của CN còn có sự trợ lực của các ban ngành, đoàn thể trong tỉnh thông qua các hoạt động thiết thực. Đối với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 đã xây dựng kế hoạch tổ chức chuyến xe “Xuân nghĩa tình” cho đoàn viên công đoàn, CN có hoàn cảnh khó khăn. Dự kiến sẽ đưa 1.220 đoàn viên công đoàn, CN có hộ khẩu ở một trong các tỉnh từ Phú Yên trở ra đến Hà Nội.

Về phía các công ty, doanh nghiệp để giữ chân người lao động cũng đã chủ động tổ chức chăm lo tết. Điển hình, Công ty TNHH Primacy Việt Nam (Khu công nghiệp Mỹ Phước) mỗi năm đều thông báo cụ thể cho CN thời gian, kế hoạch nghỉ tết, thưởng cuối năm. Công ty còn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho CN như: Đăng ký vé tàu, đưa tiễn đến bến xe, ga tàu; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên CNLĐ khó khăn, xa quê đón tết tại nhà trọ, doanh nghiệp. Ông Lin Kuan Cheng, Phó Tổng Giám đốc công ty cho biết: “Dù khó khăn đến mấy chúng tôi cũng phải chăm lo cho đời sống cho CN trong dịp tết. Chăm lo cho CN cũng chính là lo cho tương lai của công ty. Tết năm nay, chúng tôi sẽ xem xét thưởng cao cho CN, đặc biệt CN có nhiều sáng kiến đóng góp cho công ty. Đồng thời tổ chức bữa cơm tất niên, văn nghệ cho cán bộ, CN vui đón xuân”.

Không những chăm lo vật chất cho CN về quê ăn tết, những CN ở lại Bình Dương đón tết để CN có cái tết “ấm áp”, lãnh đạo tỉnh, LĐLĐ tỉnh phối hợp với nhiều ban ngành, đoàn thể, đơn vị doanh nghiệp, chủ nhà trọ cùng nhau tổ chức các hoạt động vui chơi ý nghĩa. Riêng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lên kế hoạch tăng cường các “bữa ăn” tinh thần cho CN. Trước và sau tết, sở sẽ tổ chức 10 đêm diễn văn nghệ phục vụ CN. Chương trình do diễn viên, ca sĩ Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh biểu diễn. Những ca khúc, điệu múa sẽ mang hương xuân, đem niềm vui đến cho CN xa quê, ấm lòng khi tết đến, xuân về.

Ông Nguyễn Thiện Phước, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, mặc dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng Bình Dương luôn nỗ lực chăm lo cho CN xa quê. Với hơn 1.000 vé xe không đáp ứng được nhu cầu của CN nhưng đây là “đòn bẩy” để công đoàn cơ sở dựa vào thương lượng với chủ doanh nghiệp để chăm lo cho CN. Liên đoàn cũng sẽ phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thăm, tặng quà cho CN. Đây là nghĩa cử làm “ấm lòng” CN xa quê để họ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với Bình Dương.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên