Công nhân Đoàn Phú Cường: Ngừng sáng tạo đồng nghĩa với nghỉ việc

Cập nhật: 07-01-2015 | 08:23:35

Đó là khẳng định của anh Đoàn Phú Cường (SN 1969), công nhân (CN) Điện lực Trung tâm thuộc Công ty Điện lực Bình Dương. Đối với anh, công việc luôn đem đến niềm vui nên bản thân nỗ lực đưa ra những sáng kiến hữu ích để “niềm vui” được nhân lên.

 Anh Cường bên chiếc chảo thu năng lượng mặt trời do mình sáng tạo

Sau khi rời ghế trường Kỹ thuật điện Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh (nay là trường Cao đẳng Điện lực TP.Hồ Chí Minh), năm 1990, anh Cường xin làm CN Sở Điện lực Sông Bé. Suốt 24 năm gắn bó với ngành điện, anh chuyển công tác qua nhiều công ty như Điện lực Bình Dương, Điện lực Thủ Dầu Một, Điện lực Trung tâm, dù ở đâu anh đều nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chị Đoàn Thị Khánh Ngọc, Phó Giám đốc Điện lực Trung tâm, cho biết anh Cường đã có nhiều sáng kiến giúp công ty giảm bớt nhân công, tiền của. Ngoài công tác, anh còn tích cực tham gia hoạt động công đoàn, Đoàn thanh niên; phối hợp tốt với chuyên môn tổ chức các phong trào thi đua góp phần trong việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Với những nỗ lực của mình, anh Cường đã nhận được giấy khen của Công ty Điện lực Bình Dương, giấy khen của Liên đoàn Lao động tỉnh, danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, bằng khen của UBND tỉnh…

Là người ham học hỏi, anh cùng các thành viên trong Phòng kinh doanh Điện lực Trung tâm đưa ra các sáng kiến, như “Bộ sạc pin tự động ngắt cho điện thoại dùng ghi chỉ số điện”, “Chảo thu năng lượng mặt trời phục vụ cuộc sống gia đình”, “Giải pháp xử lý trụ có nhiều hộp composite điện kế treo trụ”… Anh cho biết, nhờ sự giúp đỡ, hướng dẫn kỹ thuật thiết kế từ người thầy, anh hoàn thành chiếc chảo thu năng lượng mặt trời để làm nóng nước, phục vụ nhu cầu dùng nước nóng trong sinh hoạt hàng ngày của gia đình vào tháng 1-2013.

Khi trời nắng gắt, nhiệt lượng thu về của chảo thu năng lượng mặt trời có thể làm cho nước nóng lên đến độ sôi (tức 1000C). Kể từ khi có chảo thu năng lượng mặt trời, gia đình anh hầu như không còn phải dùng điện đun nước nóng. Nhờ vậy, lượng điện sử dụng trong gia đình giảm mạnh. Chi phí để làm chảo chỉ từ 250.000 - 300.000 đồng/chảo, nên rất dễ ứng dụng rộng rãi kể cả ở thành thị lẫn vùng sâu vùng xa chưa có điện. Đặc biệt, chảo thu năng lượng mặt trời của anh có gắn thiết bị điều khiển tự động giúp cho chảo luôn quay theo hướng mặt trời, nghiêng ở độ nghiêng sao cho hứng được ánh nắng mặt trời ở mức độ nhiều nhất. Chảo năng lượng mặt trời ngoài việc tiết kiệm điện còn góp một phần nhỏ bảo vệ môi trường thông qua việc sử dụng năng lượng sạch.

Chia sẻ những dự định trong thời gian tới, anh Đoàn Phú Cường cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu những cách làm mới, hiệu quả cho công việc của mình. “Nghiên cứu đối với tôi là niềm đam mê. Những khó khăn của ngày đầu bỡ ngỡ với công việc đã nhanh chóng qua đi khi tôi nghĩ ra nhiều cách để làm hiệu quả. Từ đó, niềm đam mê sáng tạo âm ỉ “cháy” trong tôi. Tôi nghĩ, nếu ngừng sáng tạo sẽ đồng nghĩa với việc nghỉ hưu, hoặc thôi việc”, anh Cường nói.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên