Công nhân đón tết

Cập nhật: 14-02-2015 | 07:54:54

Từ ngày 14-2 đến 16-2 (tức 26-12 đến 28-12 âm lịch), những chuyến xe do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, doanh nghiệp (DN) đưa công nhân (CN) về quê ăn tết bắt đầu lăn bánh. Đối với CN ở lại Bình Dương, mùa tết năm nay cũng thật ấm áp khi các ngành, đoàn thể tổ chức nhiều sân chơi vui tươi, lành mạnh dành cho mình.

 

Công nhân ở khu phố 7, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một gói bánh chưng đón tết

Niềm vui bên chuyến xe xuân

Tết đã cận kề, CN xa nhà luôn đếm ngược từng ngày để mong sớm được trở về sum họp cùng với gia đình. Thế nhưng, không phải ai cũng có đủ điều kiện về quê khi cuộc sống nơi “đất khách” cũng còn lắm lo toan. Thấu hiểu tâm tư tình cảm và những khó khăn của họ, bên cạnh những suất quà tết, LĐLĐ tỉnh cùng các DN đã hỗ trợ tiền tàu, vé xe cho CN có hoàn cảnh khó khăn về quê vui tết đoàn viên. Năm nay, LĐLĐ tổ chức đưa khoảng 1.400 CN có hộ khẩu ở các tỉnh từ Phú Yên đến Hà Nội về quê đón tết, kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng.

Sáng 15-2 (tức 27-12 âm lịch), các “chuyến xe xuân” do LĐLĐ tỉnh hỗ trợ sẽ đón CN tại trụ sở các LĐLĐ huyện, thị, công đoàn VSIP I, căn tin VSIP II, Văn phòng KCN Bến Cát và Văn phòng Công đoàn KCN tại Đồng An (TX.Thuận An). Các chuyến xe tập trung tại 2 điểm chính là Công viên Văn hóa Thanh Lễ (đại lộ Bình Dương) và Văn phòng Công đoàn các KCN tỉnh tại KCN Đồng An để làm lễ xuất phát, cũng như tập hợp CNLĐ cùng quê lên xe về quê.

Tiếp nối hoạt động của LĐLĐ tỉnh, nhiều DN cũng tổ chức đưa rước CN về quê đón tết như một cách “giữ chân” người lao động (NLĐ) sau tết. Ông Bùi Thanh Nhân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, tết năm ngoái, hơn 14.000 CN toàn tỉnh được các DN hỗ trợ đưa rước về quê đón tết. Số lượng DN tổ chức xe đưa rước CN về quê ăn tết năm nay có thể tăng hơn so với năm trước. Dẫu biết rằng, số lượng CN được hỗ trợ vé xe là con số rất nhỏ khi mà vẫn còn rất nhiều NLĐ xa quê đang làm việc tại Bình Dương có hoàn cảnh khó khăn không được tặng vé xe. Nhưng những “chuyến xe xuân” nghĩa tình ấy phần nào thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với NLĐ để họ tiếp tục làm việc, cống hiến sức lực, trí tuệ cho sự phát triển của tỉnh.

Chị Dương Thu Hạnh, Công ty TNHH Lốp Kumho (TX.Bến Cát) rưng rưng nước mắt chia sẻ: “Quê em ở Hà Tĩnh, nhà lại nghèo nên tết rất ít khi về quê mà dành tiền gửi về cho gia đình. Gần đến tết, nhận được vé tàu xe do công ty tặng, em rất xúc động. Đây là nguồn động viên, giúp chúng em có điều kiện về quê đón tết vui vẻ, ấm cúng với gia đình. Không ai nói ra nhưng em biết, trong thâm tâm mọi người đều đã coi Bình Dương là quê hương thứ hai để tiếp tục trở lại làm việc, gắn bó lâu dài”. Chứng kiến nụ cười hạnh phúc của những bạn CN được nhận vé xe về quê ăn tết, chúng tôi thấy được niềm vui đang ngập tràn trong mỗi người con xa xứ.

Xuân của người ở lại

Dù không có điều kiện về quê, song tại các khu trọ, nhà nào cũng “sắm” vài cặp bánh chưng, nồi thịt kho… chuẩn bị mấy bao lì xì mừng tuổi cho các con để tụi nhỏ biết được không khí tết. Anh Đinh Văn Thiện, Chi hội trưởng Chi hội thanh niên CN xa quê khu phố 9, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một cho rằng: “Thiếu hơi ấm gia đình ngày tết nhưng bù lại chúng tôi được đón tết cùng những người bạn đồng cảnh ngộ, tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao vui, lành mạnh. Để giúp các bạn CN “chiến thắng” nỗi nhớ nhà, chúng tôi tập hợp các bạn lại cùng hát hò, ăn uống. Mỗi người đều ý thức, sống xa nhà dễ sa vào cạm bẫy nên luôn cố gắng sống tốt, tránh xa tệ nạn xã hội”.

Tết với CN xa quê còn “ấm” hơn khi DN chủ động tổ chức hoạt động vui xuân, đón tết cho CN. An ủi, động viên CN, Công ty TNHH Yazaki EDS (TX.Dĩ An) đã tổ chức chương trình tiệc giao lưu mừng Đảng, mừng xuân 2015. Tại đây, CN đón tết xa nhà được thưởng thức những tiết mục văn nghệ và tham gia các trò chơi rút thăm trúng thưởng. Tại Công ty LD Chí Hùng (TX. Tân Uyên) cũng tổ chức thi hát karaoke, tiệc liên hoan cho CN ở lại. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà, Chủ tịch Công đoàn Công ty LD Chí Hùng nói, đây là việc làm thể hiện tình cảm và sự quan tâm của công ty đối với NLĐ để động viên những CN không có điều kiện về quê ăn tết có một cái tết vui tươi, lành mạnh.

Chia sẻ nỗi nhớ nhà với CN, Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh, Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thị, thành phố đã lên kế hoạch phục vụ văn nghệ liên tục trước và sau tết. Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể thao các huyện, thị, thành phố còn phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức hội thao thu hút người dân, CN tham gia. Những đêm từ 27- 12 đến 30-12 âm lịch, các khu trọ CN tại TX.Thuận An như phường Thuận Giao, An Phú, An Thạnh, Bình Chuẩn, Bình Hòa; phường Dĩ An, An Bình, Tân Đông Hiệp của TX.Dĩ An; phường Phú Hòa, Phú Lợi của TP.Thủ Dầu Một… đều tổ chức trò chơi dân gian, gói bánh chưng, trang điểm mâm cơm ngày tết cho CN xa quê ở lại đón tết. Lãnh đạo các địa phương còn đi thăm, chúc tết CN.

Bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết: “Là địa bàn có đông CN xa quê ở lại địa phương ăn tết, chúng tôi xác định việc tổ chức các hoạt động vui đón tết cho CN là nhiệm vụ quan trọng. Chúng tôi luôn nỗ lực tạo cho anh chị em CN có sân chơi lành mạnh để đón ngày tết vui trọn vẹn. Từ đó, họ cảm nhận được sự quan tâm, coi Bình Dương là quê hương thứ hai của mình”.

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên