Công nhân giỏi, doanh nghiệp hưởng lợi

Cập nhật: 04-06-2015 | 08:16:58

Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã được Công đoàn Công ty TNHH Fujikura Fiber Optics Việt Nam (gọi tắt là FOV), Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I phát động trong toàn thể cán bộ, công nhân lao động. Từ đó, nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã ra đời, đóng góp thiết thực vào việc nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

 Gương mặt chị Nguyễn Thị Xuân đã trở nên quen thuộc với phong trào thi đua cải tiến của Công ty FOV. Chỉ tính từ năm 2009 đến nay, chị đã có hơn 200 sáng kiến. Điển hình như cải tiến thao tác cắt đường bản lề của vật tư, dùng để giữ cáp trong việc truyền tín hiệu. Chị Xuân cho biết: “Ở chuyền kiểm tra vật tư đầu vào, khi công nhân đo kích thước, có một số vị trí phải cắt mẫu ra mới kiểm tra được kích thước vật tư. Do yêu cầu đo ở những vị trí này là mặt cắt nên công nhân phải sử dụng dao lam - một loại dao nhỏ rất bén, nếu sử dụng không cẩn thận sẽ gây tai nạn lao động. Vì vậy, tôi đã nghĩ ra ý tưởng dùng Jig (dụng cụ hỗ trợ công nhân kiểm tra vật tư, sản phẩm, giúp thao tác được thực hiện dễ dàng hơn) thay thế việc sử dụng dao lam”. Với cải tiến này, chỉ cần phay block để giá vật tư vào, đo kích thước lưỡi dao đến vị trí cần cắt và cố định block bằng nam châm sẽ đem lại hiệu quả thiết thực, an toàn cho người sử dụng.

Còn anh Nguyễn Viết Nam cũng là một người có nhiều sáng kiến, cải tiến trong công ty. Ngoài giải A sáng kiến làm bộ kẹp fiber ribbon cho máy đo loss BR5 thay cho đầu OPM Ando, được đánh giá là tiết kiệm 150 triệu đồng trong vòng 3 tháng, anh còn có sáng kiến cải tiến máy đo suy hao BR5 thay thế đầu đọc OPM Ando, tiết kiệm chi phí đầu tư mua máy mới khoảng 550 triệu đồng. Anh Nam chia sẻ: “Được công ty tạo điều kiện nên bản thân tôi mạnh dạn đề xuất ý tưởng cải tiến. Mỗi ý tưởng sáng kiến được triển khai thực hiện, đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp, tôi cảm thấy rất vui. Đó cũng chính là động lực để chúng tôi tiếp tục phát huy sáng kiến”.

Anh Võ Văn Hiệp, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty FOV cho biết, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” rất được công ty chú trọng. Tại đây, phong trào được gắn liền với chương trình cải tiến được gọi là GFPS (viết tắt của Global Fujikura Production System - Hệ thống sản xuất toàn cầu Tập đoàn Fujikura). Hệ thống được triển khai tại FOV từ năm 2007 dưới sự đào tạo và hỗ trợ của chuyên gia Nhật Bản. Với hệ thống này, hoạt động cải tiến được triển khai chi tiết với các nội dung phù hợp năng lực, chuyên môn tương ứng từng cấp nhân viên. Trong đó, các dự án GFPS được thành lập cho cấp kỹ sư và cử nhân trở lên. Riêng chương trình QCC (Chu trình kiểm soát chất lượng) được triển khai đến cấp công nhân lao động trực tiếp. Hiện nay, ở Công ty FOV luôn duy trì khoảng 17 đội GFPS và 15 đội QCC. Trong năm 2014, công ty có 523 ý tưởng sáng tạo/tháng, làm lợi nhiều tỷ đồng cho công ty.

TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên