Công nhân hướng về đồng bào vùng lũ

Cập nhật: 16-11-2017 | 08:23:16

Đợt thiên tai bão lũ ở miền Trung vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho bà con vùng lũ, trong đó có rất nhiều gia đình công nhân ngoài tỉnh. Với tinh thần “tương thân tương ái”, trong những ngày này, công nhân lao động (CNLĐ) Bình Dương tham gia ủng hộ nhiệt tình để chia sẻ với bà con vùng lũ.

 Từ công ty...

Công ty TNHH RK Resources (huyện Bàu Bàng) hiện có 3.500 CNLĐ, có quê chủ yếu ở các tỉnh miền Trung. Cơn bão số 11 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề, trong đó có rất nhiều gia đình công nhân của công ty. Với tinh thần “tương thân tương ái”, Ban Chấp hành công đoàn công ty đã vận động Ban giám đốc, đoàn viên, CNLĐ ủng hộ đồng bào lũ lụt, tùy vào lòng hảo tâm. Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực nên chỉ sau một ngày phát động, toàn bộ CNLĐ trong công ty tham gia ủng hộ tùy vào khả năng, điều kiện kinh tế của mỗi người.

 Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và cán bộ, nhân viên, công nhân viên chức lao động tham gia ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do bão lũ

Do số lượng CNLĐ đông nên số tiền quyên góp được lên tới vài trăm triệu đồng. Sau đợt vận động, các thành viên trong Ban Chấp hành công đoàn lại bận rộn tổ chức đoàn cứu trợ đến tận 2 huyện Nông Cống và Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa để trao trực tiếp những phần quà nghĩa tình. Tại đây, đoàn đã tặng hơn 200 phần quà, mỗi phần trị giá 800.000 đồng gồm 500.000 đồng tiền mặt và chăn bông; thăm hỏi, tặng 10 triệu đồng cho 1 gia đình hộ nghèo là công nhân công ty bị tốc mái nhà, đang nuôi người thân bị tai nạn lao động nặng. Ngoài ra, công đoàn công ty cũng lập danh sách hỗ trợ gia đình có công nhân đang làm việc tại công ty sống trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa bị thiệt hại hoa màu, ảnh hưởng bão lũ. Tổng số tiền hỗ trợ gần 200 triệu đồng. Những phần quà tuy không nhiều nhưng động viên tinh thần CNLĐ, gia đình công nhân bị lũ lụt vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Anh Nguyễn Văn Cường, công nhân xưởng ép cho biết: “Nghe tin quê nhà bị bão lũ tàn phá nặng nề nên tôi rất lo lắng. Hy vọng rằng với sự đóng góp ít ỏi của bản thân, phần nào giúp gia đình, làng xóm vượt qua khó khăn, hoạn nạn”.

Được biết, nhiều năm qua, công đoàn công ty đã duy trì phong trào này và được CNLĐ hưởng ứng nhiệt tình. Toàn bộ số tiền quyên góp được chuyển đến các cơ quan, tổ chức để chia sẻ với người dân vùng bão lũ. Riêng 2 năm qua, công đoàn công ty tổ chức đi trao trực tiếp, năm 2016 đoàn đã cứu trợ tại các tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình bị thiệt hại nặng nề do bão lũ. Chị Phan Thị Diễm Lệ, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH RK Resources cho biết: “Với tinh thần lá lành đùm lá rách, công đoàn đã phát động cán bộ nhân viên, CNLĐ trong công ty đóng góp ủng hộ đồng bào miền Trung. Đặc biệt, với những gia đình công nhân đang làm việc tại công ty bị ảnh hưởng của bão lũ, nếu có giấy xác nhận thiệt hại của địa phương, công đoàn sẽ xét trích từ Quỹ “Tương thân tương ái” để hỗ trợ, mỗi trường hợp khoảng 1 triệu đồng”.

...đến các khu nhà trọ

Trước thông tin thiệt hại do bão lũ gây ra với đồng bào các tỉnh miền Trung, CNLĐ trong các khu nhà trọ rất lo lắng. Sự quan tâm này không chỉ là sự quan tâm giữa con người với con người mà hơn hết chính là tình quê hương, làng xóm. Công nhân khắp nơi trong các khu nhà trọ, dấy lên phong trào “nhường cơm sẻ áo”, phối hợp với chủ nhà trọ kêu gọi bạn bè, anh chị em công nhân góp một phần công lao động để giúp đỡ đồng bào trong lúc hoạn nạn. Điển hình ở khu nhà trọ 434, tổ 19, phường Bình Hòa, TX.Thuận An. Cả khu trọ có 20 phòng trọ, chủ yếu công nhân từ các tỉnh miền Trung nên họ luôn đau đáu mong ngóng tin tức quê nhà. Mặc dù cuộc sống của công nhân còn khó khăn, vất vả nhưng họ vẫn mong muốn đóng góp, tham gia phong trào. Người thì ủng hộ tiền, quần áo, chăn màn, mì tôm, đồ uống… với hy vọng sự đóng góp nhỏ nhoi của mình, sẽ phần nào giúp bà con vượt qua khó khăn, hoạn nạn, vươn lên trong cuộc sống. Nhiều công nhân còn tình nguyện tham gia đoàn cứu trợ vào ngày nghỉ. Chị Nguyễn Thị Nương, ở khu nhà trọ 434 cho biết: “Quê chị ở Thanh Hóa vào Bình Dương làm việc đã 5 năm nay. Nghe tin quê hương bị bão lũ mà lòng bồn chồn. Lương công nhân không nhiều nhưng chị vẫn muốn kêu gọi bạn bè, anh em trong khu trọ bớt chi tiêu ủng hộ đồng bào vùng lũ”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thiện Phước, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Phát huy truyền thống tốt đẹp “Tương thân tương ái” của đội ngũ công nhân viên chức lao động và tổ chức Công đoàn Việt Nam; hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức vận động và được đông đảo đoàn viên, công nhân viên chức lao động, các doanh nghiệp hưởng ứng nhiệt tình với số tiền quyên góp được lên đến hàng chục tỷ đồng để chia sẻ với người dân vùng bão lũ... Đây là việc làm có ý nghĩa cao cả thể hiện truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên