Công nhân lao động học tập, làm theo lời Bác

Cập nhật: 19-05-2018 | 10:25:32

“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, công nhân lao động (CNLĐ) Bình Dương tự điều chỉnh mình trở thành những bông hoa có ích cho cuộc sống. Bằng sự nỗ lc vượt khó, vươn lên của bản thân trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, CNLĐ ngày càng khẳng định vai trò tiên phong của lực lượng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.


Ông Lê Nho Lượng, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh trao giấy khen cho CNLĐ điển hình trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Từ tiết kiệm điện năng

Là thợ điện của Công ty TNHH Công nghiệp Nghệ Năng, anh Phan Đình Mạo luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không để xảy ra sai sót, bảo đảm hệ thống mạng vận hành ổn định liên tục, bảo quản an toàn dữ liệu các thiết bị hệ thống mạng và máy chủ. Nhớ lời Bác dạy, anh Mạo luôn tìm tòi học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, hướng dẫn nghiệp vụ cho các đồng nghiệp mới. Dù ở cương vị nào anh cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong thời gian qua, anh Mạo đã có những giải pháp cải tiến kỹ thuật được lãnh đạo công ty đưa vào ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả.

Điển hình, anh Mạo đã cùng với anh Lê Hoài Vũ, Trưởng phòng Kỹ thuật thực hiện đề án tiết kiệm điện năng cho công ty. Thông qua biện pháp đấu nối điện cho các phòng ban, tập trung tất cả máy chủ về trung tâm dữ liệu đặt tại công ty nhằm tiết kiệm chi phí vận hành, an toàn dữ liệu và rút ngắn thời gian xử lý sự cố liên quan đến chương trình, cơ sở dữ liệu. Quá trình đó đã giúp giảm chỉ số điện năng của công ty tiết kiệm trung bình từ2 - 3 triệu đồng/tháng. Kết quả này đã được ban giám đốc tặng thưởng mỗi người 15 triệu đồng. Không những thế, anh Mạo còn tích cực tham gia phong trào “Thực hành tiết kiệm” và đã tiết kiệm cho công ty 100 kg bù lon ốc tán, 1.500m dây diện dân dụng và 200kg long đền các loại. Mới đây, anh Mạo tham gia đề tài sáng kiến cải tiến chất liệu cánh quạt Ifan - 54C, đáp ứng chất lượng sản phẩm bằng inox với đặc tính nhẹ, bền, đạt lưu lượng gió. Với sáng kiến này, anh được công ty tặng thưởng 20 triệu đồng, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Anh Mạo cho biết: “Học đức tính tiết kiệm của Bác tôi luôn học hỏi, tìm kiếm phương pháp làm việc hiệu quả nhất để tiết kiệm điện năng giảm chi phí tối đa cho công ty. Làm được điều này, tôi rất vui và tự nhủ bản thân cần cố gắng hơn nữa để cống hiến nhiều sáng kiến vì sự phát triển của công ty”.

Đến sáng tạo mẫu mã

Trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, chúng ta không thể không kể đến anh Nguyễn Văn Thương, Tổ trưởng phòng mỹ thuật, Công ty TNHH Asama Yuh Jiun INT’L Việt Nam. 12 năm gắn bó ở bộ phận thiết kế, anh Thương luôn lấy tấm gương đạo đức của Bác làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của mình. Ý nghĩ này đã giúp anh thành công trong việc thiết kế mẫu mã xe đạp địa hình mới. Nói về ý tưởng sản phẩm, anh Thương cho biết: “Bạn trẻ bây giờ thường bị nghiện công nghệ, bởi vậy tôi mong muốn tạo ra những sản phẩm giúp bạn trẻ vận động, tạo sân chơi lành mạnh hơn”. Để có được sản phẩm như ý, anh Thương phải mất ăn mất ngủ để nghiên cứu và hoàn thiện chiếc xe đạp địa hình. Yêu cầu đặt ra là chếc xe phải vừa nhẹ vừa có giá thành phù hợp để lứa tuổi thanh niên có thể mua được. Đây là một bài toán khó, nhất là ở khâu tìm nguyên liệu sản xuất cho từng chi tiết của chiếc xe. Điều bất ngờ chỉ sau 2 tháng, chiếc xe đã được hoàn thành, được công ty chọn sản phẩm tham dự triển lãm “Tự hào trí tuệ Việt Nam”, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương.

Cùng với sáng tạo của anh Thương, anh Đặng Hồng Hải và anh Lê Văn Hòa, công nhân Công ty TNHH Cường Phát đã đóng góp trítuệ, công sức cùng tập thể Ban giám đốc công ty hoàn thành sản phẩm “Cửu ngư vọng nguyệt”, được lựa chọn trưng bày tại triển lãm “Tự hào trí tuệ Việt Nam”. Nếu như anh Hải là người trực tiếp thiết kế, tạo mẫu dáng thì anh Hòa lại đảm nhận phần họa tiết của sản phẩm. Tuy mỗi công đoạn là nhiệm vụ khác nhau nhưng đòi hỏi người thợ gốm phải khéo léo, bản lĩnh để những bình hoa bằng gốm khi nung lên không chỉ đẹp, bóng mà còn giữ được thần thái, ý tưởng sâu sắc của sản phẩm.

“Xuất phát từ việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong CNLĐ phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được các doanh nghiệp hưởng ứng tích cực, đặc biệt là doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Phong trào không dng li nhóm sản xut mà còn đưc mrng đến nhóm dịch vụ, tài chính, ngân hàng, xây dng cảnh quan đô thị, bảo vmôi trường… Những sáng kiến này không chỉ góp phần ci tiến sn xuất mà cn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, khẳng định vai trò tiên phong của lực lượng CNLĐ trong quá trình công nghiệp ha hiện đại ha đất nước”.

(Ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh)

 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên