Công nhân lao động mong muốn được quan tâm nhiều hơn

Cập nhật: 31-08-2015 | 09:34:33

UBND TX.Thuận An vừa tổ chức buổi gặp gỡ, tọa đàm giữa lãnh đạo tỉnh với công nhân lao động (CNLĐ) và cán bộ công đoàn (CBCĐ) cơ sở trên địa bàn TX.Thuận An. Tại đây, những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của CNLĐ và CBCĐ đã được đặt ra để lãnh đạo tỉnh cùng các ngành chức năng xem xét giải quyết.

 Cán bộ công đoàn Công ty TNHH Wabo Việt Nam hỏi về nhu cầu tăng ca của CNLĐ

Chăm lo bằng nhiều cách

Bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An cho biết, là địa phương có đông CNLĐ đến làm việc, sinh sống nên đã tạo áp lực cho địa phương trong việc chăm lo đầy đủ đời sống cho họ. Thế nhưng, với trách nhiệm an sinh xã hội, thị xã đã khắc phục những khó khăn trước mắt để CNLĐ xa quê tại Thuận An có cuộc sống ổn định. Cụ thể, trong Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 vừa qua, thị xã đã tặng 2.000 phần quà cho thanh niên công nhân (TNCN) với số tiền 1 tỷ đồng. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động thị xã tặng 400 phần quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 140 triệu đồng; hỗ trợ 81 vé xe cho CNLĐ khó khăn về quê đón tết; đồng thời vận động các chủ nhà trọ giảm tiền thuê phòng, tổ chức các hoạt động vui chơi nhằm động viên CN đón tết tại Thuận An. Doanh nghiệp trên địa bàn thị xã cũng đã hỗ trợ tiền tàu xe cho 896 CNLĐ, trong đó 12 doanh nghiệp hợp đồng xe đưa CNLĐ về quê.

Trong Tháng TNCN 2015, thị xã đã tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí thu hút 600 cán bộ đoàn viên, hội viên, TNCN tham gia; khám phụ khoa cho 348 chị em CN nhà trọ; khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho 200 TNCN có hoàn cảnh khó khăn; thăm, tặng quà cho CN bị tai nạn lao động...

Số lao động ngoài tỉnh tại TX.Thuận An tăng nhanh thì nhu cầu học tập cho con em CNLĐ cũng tăng khá cao, do đó đã gây áp lực cho Thuận An vào đầu năm học mới. Đón đầu khó khăn, thách thức đó, bà Phương nói: “Tính đến ngày 20-8-2015, tổng số học sinh trên địa bàn thị xã gần 73.000 (tăng hơn 10.000 học sinh so với năm học 2014- 2015). Để đáp ứng đủ nhu cầu trường lớp cho học sinh, nhất là con em CNLĐ xa quê làm việc tại đây, chúng tôi đã giảm bớt lớp học bán trú, tăng lớp học 1 buổi. Ngoài ra, đầu tư xây mới trường tiểu học, mở rộng trường THCS; đồng thời xã hội hóa các trường mầm non… Với mong muốn tất cả con em trong độ tuổi đến trường tại Thuận An sẽ được đi học, nâng cao tri thức, trở thành công dân tốt, nguồn nhân lực cho tương lai của đất nước”.

CNLĐ vẫn còn khó khăn

Nhận được sự quan tâm của tỉnh, của lãnh đạo TX.Thuận An trong việc chăm lo đời sống, sức khỏe, giáo dục… đời sống của CNLĐ tại đây đã tương đối ổn định. Thế nhưng, cuộc sống xa quê nhiều thứ phải lo, trong khi mức lương tăng hàng năm thấp, họ rất cần sự quan tâm hơn nữa để bảo đảm “an cư”.

Trong các vấn đề CNLĐ quan tâm, đó là trường học cho con em lao động còn thiếu, nhất là trường tiểu học. Người lao động cũng thắc mắc, mong muốn được tăng ca để có thêm thu nhập nhưng doanh nghiệp hạn chế bởi phải thực hiện đúng theo quy định của Luật Lao động. Nhiều CN dành dụm được số tiền nhỏ mua đất, cất nhà nhưng đất thuộc diện phân lô, bán nền tự phát nên không được cấp sổ đỏ; vấn đề an ninh trật tự tại một số khu trọ, an toàn giao thông cũng được CN nêu lên. Chị Nguyễn Thị Hàng, CN Công ty Cổ phần Sao Việt (KCN Đồng An) phát biểu: “Vào lúc tan ca, trước cổng công ty thường diễn ra kẹt xe do một số thanh niên chạy nhanh, đi ngược đường... rất cần có lực lượng chức năng đến can thiệp để bảo đảm an toàn tính mạng cho CN”.

Trước những yêu cầu, đề nghị của CNLĐ, trong buổi gặp gỡ, tọa đàm giữa lãnh đạo tỉnh và CNLĐ, đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể đã ghi nhận khó khăn của họ, giải thích những thắc mắc. Trong đó, vấn đề tăng ca, ông Nguyễn Phùng Trung, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh giải thích rằng, người lao động luôn muốn tăng ca để tăng thu nhập nhưng theo quy định của Luật Lao động quy định, không tăng ca quá thời gian. Bởi, người lao động chỉ biết lợi ích trước mắt nhưng chưa nghĩ đến hậu quả lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Mặt khác, lợi dụng nhu cầu được tăng ca của CNLĐ, một số doanh nghiệp ép CN làm quá giờ, làm thêm giờ để kịp đơn hàng nhưng chế độ hỗ trợ thêm không nhiều. Còn một số vấn đề người lao động đề nghị chưa được giải quyết, giải thích tại buổi tọa đàm, lãnh đạo các sở, ngành ghi nhận để trình lên UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên