Công nhân lao động vui mùa lễ hội

Cập nhật: 11-02-2017 | 08:54:45

Hòa chung vào không khí vui tươi của Lễ hội Rằm tháng Giêng, công nhân lao động (CNLĐ) khắp nơi tích cực làm việc và sắp xếp thời gian hợp lý để đi lễ hội cầu bình an cho một năm an lành, hạnh phúc.

 Đông đảo người dân, CNLĐ tham gia lễ rước cộ Bà tại thành phố mới Bình Dương vào ngày mùng 9 tháng Giêng âm lịch vừa qua. Ảnh: THIÊN LÝ

 Ngày nay, khi đời sống vật chất của CNLĐ được đáp ứng thì nhu cầu về tinh thần ngày càng nâng cao. Ngoài hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, giao lưu kết bạn, CNLĐ quan tâm đến Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu (Miếu Bà). Lễ rước cộ Bà diễn ra hôm nay (15 tháng Giêng âm lịch). Nhiều công nhân ở tận Phú Giáo, Dầu Tiếng không ngại đường xa vẫn chạy xe hàng chục cây số để tham gia lễ hội đầu năm.

Chị Vương Ngọc Tuyến, công nhân Công ty TNHH may Quốc tế (TX.Bến Cát) cho biết: “Tôi rất thích đi hội đầu năm để cầu may. Lễ hội và rước cộ Miếu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu, Miếu Bà Bưng Cầu (phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một) là tôi thích nhất, vì đây là lễ hội cầu may, một năm chỉ tổ chức một lần. Năm trước, công ty tôi làm trễ nên tôi và một số anh chị em trong công ty cùng đi xem rước cộ trong ngày rằm. Năm nay, do điều kiện công việc chúng tôi chỉ được đi buổi tối. Tham gia lễ hội vào buổi tối cũng rất thú vị”. Còn anh Nguyễn Văn Tính, công nhân Công ty TNHH Asia Comestics Production (TX.Dĩ An) chia sẻ: “Năm nào, tôi cũng đi lễ hội chùa Bà. Trước thì đi một mình. Năm nay, tôi rủ các anh chị trong khu trọ cùng tham gia. Điều thú vị đến với lễ hội, tôi cảm nhận được tấm lòng nhân ái, tinh thần mến khách của người Bình Dương. Từ vá xe lưu động miễn phí đến phát nước uống, thức ăn miễn phí và nhà vệ sinh công cộng lưu động… làm chúng tôi an tâm, thích thú khi đến viếng chùa Bà vui lễ hội”.

Trước đó, vào lúc 16 giờ ngày mùng 9 tháng Giêng âm lịch, Lễ hội rước cộ Bà từ chùa Bà Thiên Hậu thành phố mới đã diễn ra, nhiều CNLĐ tranh thủ đi xem rước cộ với những màn trình diễn lân sư rồng độc đáo, vui nhộn. Mặc dù là CNLĐ nhập cư, họ tham gia Lễ hội rước cộ Bà không phải vì tín ngưỡng mà tham gia với tinh thần vui vẻ, phấn khởi cầu mong gia đạo được bình an, gia đình hạnh phúc. Chị Phạm Phương Linh, Giám đốc Nhân sự Công ty Cổ phần Á Mỹ Gia (TX.Tân Uyên) cho biết: “Đầu năm, công ty bắt đầu thu hút một số đơn hàng trở lại. Áp lực làm việc của CNLĐ giảm hẳn so với những ngày cuối năm. Năm nay, ngày thứ bảy là Rằm tháng Giêng nên Ban giám đốc công ty sắp xếp, lên kế hoạch để CNLĐ được nghỉ sớm, bảo đảm ai cũng được vui chơi trong ngày Tết Nguyên tiêu”.

Hay Công ty TNHH sản xuất và thương mại Syncoates Việt Nam (TX.Dĩ An) cho công nhân nghỉ sớm trong ngày thứ bảy trước 2 tiếng đồng hồ so với quy định và làm bù lại trong ngày thứ hai để tất cả anh chị em công nhân được vui chơi trong mùa lễ hội Rằm tháng Giêng. Chị Hồ Tô Dương, công nhân Công ty TNHH Bowtape Việt Nam (TX.Thuận An) cho biết: “Tôi đến lễ hội, rước cộ Bà Thiên Hậu không phải vì tín ngưỡng mà là sự tò mò muốn tìm hiểu nét đẹp văn hóa, tín ngưỡng của dân tộc. Hầu hết anh chị em trong công ty tôi là người miền Bắc, miền Trung nên ai cũng háo hức được tham gia lễ hội. Nhất định rằm này, tôi sẽ đi xem rước cộ Bà”.

Nắm bắt tâm lý của công nhân nhiều công ty đã chủ động xây dựng thời gian, tạo điều kiện cho NLĐ nghỉ đi lễ hội và làm bù vào những ngày trong tuần. Một số giám đốc công ty cho biết: “Rút kinh nghiệm từ những năm trước, Tết Nguyên tiêu năm nay công ty đã lên kế hoạch cho các anh chị em công nhân được nghỉ sớm để vui lễ hội, rước cộ Bà Thiên Hậu và có kế hoạch cho CNLĐ làm bù vào tuần kế tiếp”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên