Công nhân mua đất bằng giấy viết tay được cấp sổ: Niềm vui khi nỗi lo được giải tỏa

Cập nhật: 21-05-2018 | 09:02:33

Những lần đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với người lao động, rất nhiều trường hợp công nhân lao động (CNLĐ) mong muốn được cấp quyền sử dụng đất (sổ đất) đối với nhà, đất khi mua đất bằng giấy viết tay cách đây 10, 15 năm trước. Bởi đối với CNLĐ xa quê đến Bình Dương lập nghiệp để có được số tiền mua mảnh đất là cả một quá trình tích lũy, nhưng không rõ quy định về nhà đất nên đã mua đất bằng giấy viết tay. Giờ đây, họ gặp khó khăn về hộ khẩu, xin thế chấp vay vốn ngân hàng… Và TX.Dĩ An là địa phương đầu tiên trong tỉnh đã và đang gỡ khó cho CNLĐ qua việc xét cấp sổ đất.

Nỗi lo mua đất bằng giấy viết tay

Tổ 27, khu phố Đông Tân, phường Dĩ An, TX.Dĩ An có một khu dân cư tự phát với 8 hộ dân đều mua đất bằng giấy viết tay của một chủ từ năm 2005. Mục đích sử dụng là đất nông nghiệp, với diện tích nhỏ chưa tới 60m2 nên không đủ điều kiện để chuyển mục đích sử dụng sang đất thổ cư, làm sổ riêng. Tiền của mình, nhà của mình nhưng đất chưa thật sự là thuộc về mình khi không có được sổ đất, do đó họ luôn sống trong cảnh lo lắng sẽ bị tịch thu đất, hay khi xảy ra tranh chấp thì khó giữ được đất. Ông Lê Kim Lý, người dân trong khu này cho biết, 8 hộ trong khu ông ở đều là CNLĐ đến từ ngoài tỉnh. Giờ mong muốn lớn nhất của họ là được tách sổ, cấp sổ riêng để xin nhập khẩu cho con đi học. 13 năm gắn bó với Bình Dương, ai cũng xem đây như là quê hương thứ 2 của mình, giờ đã có nhà nhưng chưa hẳn là nhà mình vì sợ bị thu hồi, tranh chấp.

CNLĐ trên địa bàn TX.Dĩ An nhận quyết định cấp sổ đất khi mua đất bằng giấy viết tay đợt 1

Anh Đặng Trung Dũng, quê ở Thanh Hóa, công nhân Công ty TNHH Quốc tế Chutex đến sống tại phường Dĩ An từ 10 năm trước. Vừa làm, vừa tích cóp anh mua được mảnh đất nhỏ bằng giấy viết tay. Ngày ấy không hiểu về giấy tờ nhà đất nên vui lắm khi anh mua được đất nơi đất khách quê người. Thế nhưng về sau anh mới biết, mua đất bằng giấy viết tay có nguy cơ bị mất trắng nếu có tranh chấp. Cái khổ nhất của anh đó là việc xin hạn mức điện, nước và không có sổ đỏ để thế chấp vay vốn ngân hàng những lúc khó khăn. Hay cần bán nhà nhưng không có sổ đỏ thì không được giá.

Những trường hợp trên là một trong số ít những CNLĐ nói lên tiếng nói của mình về những khó khăn khi lỡ mua đất bằng giấy viết tay. Giờ đây, họ mong muốn được xem xét gỡ khó trong vấn đề cấp sổ đất. Với tâm tư, nguyện vọng ấy của CNLĐ, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các địa phương xem xét, lập hồ sơ để làm sổ đất cho họ. Mới đây, TX.Dĩ An là đơn vị đầu tiên trong tỉnh đã và đang gỡ khó, cấp sổ đỏ cho các hộ dân mua đất bằng giấy viết tay đủ điều kiện được cấp sổ đất.

Gỡ khó cho CNLĐ

Đối với trường hợp 8 hộ dân tổ 27, khu phố Đông Tân, phường Dĩ An, hơn 1 năm nay, khi tiếp nhận đơn của người dân, các đơn vị liên quan của TX.Dĩ An đã đến khảo sát, hoàn tất các thủ tục, hồ sơ theo quy định để cấp sổ cho 8 hộ. Vừa qua, họ đã nhận được quyết định được cấp sổ đỏ, ai cũng vui mừng, phấn khởi. Đối với các hộ dân mua giấy viết tay sống rải rác, TX.Dĩ An đã tiếp nhận đơn xin tách thửa, cấp sổ từ việc mua giấy viết tay của các gia đình, trong đó đa số là CNLĐ từ các tỉnh đến Bình Dương.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An cho biết, cuối tháng 4 vừa qua, TX.Dĩ An đã tổ chức lễ trao quyết định cấp sổ đất cho 8 hộ dân mua giấy viết tay theo Nghị quyết 35 của Thị ủy Dĩ An. Đây là việc làm kịp thời, tạo điều kiện để người dân, CNLĐ an tâm ổn định cuộc sống, tiếp tục đóng góp xây dựng địa phương. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu về xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Ông Bảy khẳng định: “Lãnh đạo TX.Dĩ An trân trọng sự đóng góp đó của họ đối với sự phát triển của TX.Dĩ An, chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện để họ ổn định cuộc sống và an tâm làm việc”.

Với vai trò là người bảo vệ quyền lợi cho CNLĐ, “cầu nối” giữa CNLĐ với lãnh đạo, ông Tô Thiện Tấn, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX.Dĩ An, cho biết hiện nay TX.Dĩ An có nhiều khu công nghiệp, thu hút hàng ngàn công nhân đến làm việc. Trước đây, do không nắm quy định nên họ đã mua đất, nhà bằng giấy viết tay. Qua những lần đối thoại với CNLĐ, những ý kiến, mong muốn được Liên đoàn Lao động TX.Dĩ An trình lên lãnh đạo thị xã xem xét cấp sổ đất cho họ. Đối với CNLĐ khi được phê duyệt, cấp sổ đất là niềm vui vô bờ bến. Bởi giờ họ đã được nhập khẩu cho con đi học, được hưởng các quyền lợi như một người dân địa phương. Đối với những trường hợp chưa được cấp sổ, Liên đoàn Lao động thị xã sẽ triển khai xuống công đoàn cơ sở các công ty để CNLĐ biết, làm đơn đề nghị.

Được biết hiện nay, trên địa bàn TX.Dĩ An có 296 khu dân cư tự phát phù hợp quy hoạch sử dụng đất. Đến nay, đã có 10 khu dân cư chỉnh trang đã nghiệm thu, trong đó có 6 khu dân cư đủ điều kiện cấp sổ đất thuộc các phường: Đông Hòa, Tân Đông Hiệp, Dĩ An.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên