Công nhân phấn khởi trở lại làm việc sau tết

Cập nhật: 10-02-2014 | 00:00:00
 (BDO) Sau những ngày nghỉ vui tết Giáp Ngọ, có gần 500 ngàn công nhân lao động phấn khởi và háo hức trở lại nhà máy cùng các các doanh nghiệp khẩn trương bắt tay vào thực hiện các đơn hàng trong năm mới. Nhiều doanh nghiệp do nhu cầu mở rộng sản xuất, công nhân trở lại làm việc còn thiếu hụt nên cũng xảy ra tình trạng biến động lao động như những năm trước.

 Công nhân phấn khởi trở lại lạm việc sau tết.

Sáng 10-2, hầu hết các doanh nghiệp, công ty trong và ngoài nước trên địa bàn tỉnh đều chính thức trở lại hoạt động sau những ngày nghỉ tết. Trên các trục lộ chính dẫn vào các khu công nghiệp, các xí nghiệp tạm yên vắng trong những ngày nghỉ tết nay lại đông nghịt công nhân trong ngày trở lại làm việc đầu tiên trong năm mới.

Chúng tôi có mặt tại Công ty May mặc Hoàng Gia Cát Tường (TP.TDM), tuyến đường yên vắng trong những ngày nghỉ tết nay lại ồn ào, náo nhiệt trước những lời chúc đầu năm của các công nhân trở lại nhà máy sau những ngày về quê ăn tết đầm ấm cùng gia đình, người thân.

Chị Nguyễn Thị Diệu (28 tuổi, quê Thanh Hóa), công nhân tại Công ty Hoàng Gia Cát Tường phấn chấn cho biết, sau những ngày nghỉ tết sum vầy cùng gia đình, chúng em rất vui khi trở lại nhà máy. “Chúng em hy vọng trong năm mới công ty có nhiều đơn hàng, ổn định sản xuất, giúp các công nhân như chúng em có việc làm ổn định”, chị Diệu tâm tình.

Còn chị Phạm Thị Huyền (26 tuổi, quê Hà Tĩnh) tâm sự, năm nay vợ chồng chị ở lại Bình Dương đón tết và hưởng được cái tết tuy xa nhà nhưng rất vui vẻ, ấm cúng nên giảm đi nỗi nhớ nhà khi xuân về, tết đến. “Trong ngày làm việc đầu năm, xin chúc tất cả các công nhân đều hoàn thành tốt công việc và đạt hiệu quả cao”, chị Huyền chia sẻ.

Ông Vương Kim Điền, Giám đốc nhân sự Công Ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam (khu công nghiệp VSIP II)  cho biết, từ ngày mùng 8 tết là ngày đầu tiên công ty trở lại làm việc bình thường số công nhân trở lại làm việc đạt 93%. Đến ngày 10-2, số công nhân làm việc đã đạt gần 97% trong tổng số 13.500 công nhân lao động của công ty.

Theo ông Điền, đây là con số đáng phấn khởi so với lượng công nhân trở lại làm việc trong ngày đầu sau dịp Tết Quý Tỵ 2013 chỉ đạt 89%, nhưng sau đó công nhân tiếp tục trở lại làm việc đầy đủ. “Ngay từ mùng 8, các công nhân Foster  đã trở lại nhà máy với số lượng khá đầy đủ với tinh thần khẩn trương, hoàn thành kịp tiến độ các đơn hàng trong năm 2014. Cũng như các năm trước, vì nhiều lý do khác nhau nên nhiều công nhân trở lại làm việc muộn, dự kiến mất khoảng một tuần nữa thì công nhân sẽ trở lại làm việc đầy đủ hơn”, ông Vương Kim Điền nhận định.

Nhiều doanh nghiệp tuyển dụng mới  lao động

Trong sáng 10-2, theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các doanh nghiệp, công ty đã trở lại làm việc bình thường. Tại khu công nghiệp VSIP 1 (thị xã Thuận An) các doanh nghiệp có quy mô hàng ngàn lao động, do sợ chậm trễ trong các hợp đồng đặt đơn hàng nên cũng đã khởi công làm việc sớm từ mùng 6 tết. Khảo sát một vòng khu công nghiệp này cho thấy, tình trạng thiếu hụt lao động sau tết vẫn diễn ra, trong đó nhiều doanh nghiệp mở rộng sản xuất nên tăng nhu cầu tuyển dụng. Không ít doanh nghiệp lượng lao động trở lại làm việc chỉ đạt 70 - 80%.

Theo chị Nguyễn Thị Hồng (33 tuổi, quê Thanh Hóa) nhân viên Công ty Kingmaker Footwear (KCN VSIP 1) cho biết, lượng công nhân trở lại công ty làm việc chỉ đạt 80%, trong khi đó ngay từ mùng 6 tết công ty đã chính thức làm việc vì phải khẩn trương hoàn thành các đơn hàng cho năm 2014. “Do lượng công nhân trở lại làm việc còn thiếu 20% nên công ty đang cần tuyển dụng hàng trăm công nhân lao động để bù đắp số lao động thiếu hụt sau tết, chỉ trong buổi sáng, bộ phận nhận hồ sơ đã tiếp nhận cả trăm hồ sơ xin việc”, chị Hồng chia sẻ.

Tại khu vực trước Công ty TNHH Esquel Garment Việt Nam, ngay từ sáng sớm cũng có hàng chục người chờ đợi trước cổng bảo vệ để chờ nộp hồ sơ xin việc làm. Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài những lao động chưa từng làm việc đến nộp đơn xin việc, có không ít lao động sau khi nghỉ tết đã bỏ việc ở doanh nghiệp cũ đến nộp đơn xin việc với hy vọng có công việc ổn định, mức thu nhập khấm khá hơn so với chỗ làm việc cũ.

Tương tự tại nhiều doanh nghiệp khác, nhu cầu tuyển dụng lao động sau tết cũng gia tăng đột biến. Theo nhiều doanh nghiệp cho biết, hàng năm sau tết số lao động chưa trở lại làm việc trong đó có nhiều công nhân xin nghỉ phép để có thêm khoản thời gian ở lại lâu hơn với gia đình. Tuy nhiên, có không ít công nhân không trở lại làm việc và đi tìm công việc mới. Do đó, dạo quanh các công ty, xí nghiệp có không ít bạn trẻ với hồ sơ xin việc trên tay vì nhiều lý do khác nhau.

 Trong những ngày đầu năm, rất nhiều lao động lần đầu đến Bình Dương tìm việc làm. Trong ngày đầu trở lại nhà máy, có nhiều bạn trẻ qua người thân quen đang làm việc tại các công ty, xí nghiệp cũng đã đến nộp đơn xin việc. Chị Võ Thị Diễm Thúy (43 tuổi, quê Kiên Giang) cho biết, qua sự giới thiệu việc làm cùng mức thu nhập ổn định nên chị đã đưa 3 người thân, chưa từng làm việc bất kỳ ở đâu đến nộp đơn xin việc tại Công ty Hoàng Gia Cát Tường. Có thể nói, với lực lượng lao động mới này cũng góp phần bổ sung, bù đắp cho sự thiếu hụt lao động tại các doanh nghiệp, công ty trong những ngày đầu năm.

Ông Bùi Hữu Nhân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, theo báo cáo sơ bộ từ Liên đoàn Lao động huyện, thị, thành phố cho đến ngày 10-2, hầu hết các doanh nghiệp trở lại làm việc bình thường. Tổng số công nhân lao động trở lại làm việc sau tết hơn 483.000 lao động chiếm tỷ lệ khoảng 85%. Tuy nhiên, tổng số lao động vắng mặt sau tết là 85.252 lao động (trong đó có 80% lao động nghỉ tết kết hợp với thời gian nghỉ phép và 20% vắng không rõ lý do.

Cũng theo ông Nhân, tình trạng hiếu hụt lao động sau tết và việc sau tết các công ty mở rộng sản xuất nên việc tuyển dụng mới vẫn diễn ra như những năm trước. Theo khảo sát sơ bộ của Liên đoàn Lao động tỉnh thì sau tết có khoảng 300 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng với số lao động cần tuyển trên 37.000 công nhân lao động.

Theo Liên đoàn lao động các huyện, thị, thành phố, công đoàn ngành và công đoàn cơ sở trực thuộc từ ngày 30 tết đến mùng 9 tết Giáp Ngọ 2014, nhờ làm tốt công tác lương, thưởng tết nên toàn tỉnh không xảy ra tranh chấp lao động tập thể, đình công, ngưng việc tại các khu, cụm công nghiệp.

Minh Duy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên