Công nhân tiết kiệm

Cập nhật: 18-04-2012 | 00:00:00

Đời sống công nhân (CN) nói chung thường phải đối mặt với nhiều thiếu thốn vật chất. CN ở khu công nghiệp VSIP 1 trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng đang phải bươn chải với biết bao khó khăn, cố gắng làm việc cật lực để có được những đồng lương. Với tình trạng giá cả không ngừng leo thang như hiện nay, thì họ phải tiết kiệm chi tiêu hết mức, từ việc sinh hoạt với nhau trong phòng trọ, hay là tăng ca để vừa kiếm thêm thu nhập đồng thời giảm bớt chi tiêu...  Sau một ngày làm việc bận rộn, anh Hưng tranh thủ cập nhật lại thông tin từ báo cũ

Dạo một vòng trong các khu nhà trọ CN ở Khu công nghiệp VSIP 1, tận mắt chứng kiến cuộc sống sinh hoạt của công nhân ở đây mới thấy hết những gian nan, vất vả mà họ đang phải trải qua. Để tiết kiệm chi tiêu họ không dám ăn thịt bò, thịt gà, thịt heo... mà bữa ăn chủ yếu của họ là rau, đậu hủ, những thực phẩm rẻ tiền. Với đồng lương eo hẹp, không có cách nào khác CN chỉ biết tiết kiệm và tiết kiệm, người nào làm có thâm niên thì tháng dư ra được một ít, những người lương thấp làm chỉ vừa đủ tiêu, hiếm mấy ai có thể dư dả để gửi về cho gia đình. Một vấn đề chung thường gặp của CN ở đây chính là tình trạng nghèo thông tin, thực ra họ cũng muốn có một chiếc tivi hay mua báo đọc để cập nhật thông tin hàng ngày nhưng điều kiện không cho phép họ phung phí. Bởi nắm bắt được thông tin thì họ phải tốn thêm một khoản chi phí phát sinh từ tiền điện, tiền mua báo, đối với những người có nhu cầu thích đọc báo thì họ cập nhật lại thông tin cũ, thay vì mua báo mới một tờ 4.000 đồng thì họ mua lại báo cũ một tờ chỉ có 500 đồng để đọc.

Anh Nguyễn Khánh Nhân quê ở Nông Cống, Thanh Hóa chia sẻ: “ Nhiều lúc cũng muốn mua báo mới để đọc nhưng một tờ báo bán ra gần bằng một suất ăn sáng, tiền ăn không có huống chi có tiền mua báo đọc, cũng có lúc đợi những người bán ve chai đi qua để mua báo cũ đọc cho rẻ, nhưng chỉ có vào ngày chủ nhật thôi, ngày bình thường mắc đi làm muốn mua cũng khó”.

Để tiết kiệm chi tiêu, ngoài những giờ làm chính ở công ty ra thì CN ở đây còn tăng ca vào ban đêm, những hôm không tăng ca họ lại rủ nhau đi dạo, không thì đi ngủ để tiết kiệm điện.

Chị Nguyễn Thị Trung hiện đang  làm ở Công ty KURABE tâm sự: “Chúng tôi phải tiết kiệm đủ thứ, từ việc ăn uống đến đồ dùng cá nhân không dám mua sắm nhiều, nếu hôm nào nhận lương muốn mua quần áo hay đồ dùng lặt vặt thì lựa chỗ rẻ nhất, lựa cái rẻ nhất để mua”. 

Đời sống của những người CN là thế, bao nhiêu khó khăn chồng chất khó khăn, những gì tiết kiệm được họ cũng đã tiết kiệm. Điều đáng trân trọng là, họ đã tự tìm cách tiết kiệm để giảm chi phí, chi tiêu để đồng lương kiếm được thêm nhiều ý nghĩa.

T.HOÀI - N.HIỀN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên