Công nhân và ước vọng đầu năm

Cập nhật: 28-02-2015 | 09:53:48

Sau kỳ nghỉ tết, hầu hết công nhân lao động (CNLĐ) tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã trở lại làm việc ổn định. Trong những ngày đầu năm mới, họ mong sẽ có nhiều đổi thay để có đời sống, việc làm ổn định, thu nhập khá hơn... Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ, Bình Dương đã có nhiều chính sách quan tâm về vật chất, tinh thần để họ yên tâm cống hiến, xây dựng quê hương thứ hai của mình.

 

CNLĐ hy vọng năm mới sẽ nhận được nhiều sự quan tâm để cuộc sống ổn định. Trong ảnh: CN Công ty Giày Hân Xương, TX.Bến Cát trong giờ làm việc

 Nhiều ước vọng

Tại các khu trọ có đông CNLĐ sinh sống, hình ảnh “cửa đóng then cài” đã thay thế bằng sự nhộn nhịp khi CN trở lại làm việc sau tết. Rời nơi “chôn nhau cắt rốn”, tiếp tục cuộc hành trình mưu sinh nơi đất khách, họ mang nhiều tâm tư, nguyện vọng, tiếp tục nhận được sự quan tâm để cải thiện cuộc sống. Anh Đậu Văn Tiến, quê Nghệ An, CN Công ty Giày Thông Dụng (TX.Thuận An) tâm sự, nhờ những tấm vé xe nghĩa tình của Liên đoàn Lao động, năm nay vợ chồng, con cái anh mới được về quê đón tết. Anh hy vọng trong năm mới, công ty vượt qua được khó khăn, đời sống của CNLĐ cũng từng bước được cải thiện. Bản thân anh sẽ cố gắng làm việc để năm sau anh có thể tự lo được những tấm vé xe, phần quà tết về quê ăn tết.

Trong căn phòng trọ của gia đình chị Tống Thị Mỹ Châu, quê Sóc Trăng tại khu phố Bình Quới, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An đầy ắp tiếng cười sau một cái tết đầm ấm. Dư âm của những ngày tết vui, sum họp được các thành viên lưu giữ như một động lực để làm việc, học tập tốt hơn. Họ hẹn lại cái tết năm sau sẽ đầy đủ, sung túc hơn năm cũ. Chị Châu bộc bạch: “Ở quê, chúng tôi sống bằng nghề nông nên lúc nào cũng thiếu trước hụt sau. Chính vì vậy, vợ chồng tôi quyết định lên Bình Dương làm CN. Lương 2 người mỗi tháng hơn 10 triệu đồng, trừ tiền ăn ở, sinh hoạt cũng còn dư được ít. Tết vừa rồi, số tiền dành dụm được tôi mua quà cho nội ngoại hai bên, đồ đạc cho các con và nhiều vật dụng trong gia đình. Tôi mong muốn năm nay sẽ tiếp tục được công ty, chính quyền địa phương chăm lo về lương thưởng, chế độ hỗ trợ, sức khỏe để yên tâm làm việc”.

Cho con em đi học đang là nỗi lo của nhiều bậc phụ huynh là CN tại các khu công nghiệp. Năm mới, họ hy vọng tỉnh sẽ xây dựng thêm nhà trẻ dành cho con em lao động với học phí thấp, bảo đảm an toàn. Vấn đề giá cả “leo thang” cũng được CN bàn đến trong kỳ vọng một năm mới. Chị Bùi Thị Hằng, CN Công ty TNHH Hansoll Vina (TX.Dĩ An) tâm sự: “Tôi là CN sống nhờ vào đồng lương nên mong muốn Nhà nước giữ vật giá ổn định. Bởi, lương CN chỉ có hạn, nếu vật giá leo thang thì không bảo đảm đủ cuộc sống của người lao động (NLĐ). Tôi cũng mong các chủ doanh nghiệp (DN) quan tâm hơn đến các chế độ lương thưởng cho NLĐ; tạo mọi điều kiện để chúng tôi được làm việc trong môi trường sạch, an toàn”.

Hầu hết CNLĐ đến Bình Dương lập nghiệp tuổi đời mười tám, đôi mươi nên rất cần những sân chơi lành mạnh giải trí sau giờ làm việc. Nhưng hiện nay, các sân chơi bổ ích, phục vụ CNLĐ còn thiếu. Chị Nguyễn Thị Phượng, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Dĩnh Huy (TX.Dĩ An) nói, sân chơi cho CNLĐ không chỉ đáp ứng nhu cầu giải trí mà còn là một kênh giáo dục lý tưởng, lối sống, hành động đúng đắn, lành mạnh cho các bạn trẻ. Việc tạo sân chơi cho CNLĐ là vấn đề cấp thiết để hướng các bạn trẻ tránh xa tệ nạn xã hội, có sức khỏe tốt để làm việc.

Mong ước sẽ được thực hiện

Để kịp thời động viên các DN, lãnh đạo UBND tỉnh cùng với các ngành chức năng đã đi thăm, chúc tết tại một số DN. Tại các đơn vị đến thăm, lãnh đạo tỉnh ân cần thăm hỏi, động viên, khích lệ CNLĐ thực hiện tốt các phong trào thi đua; chúc các DN có bước đi vững chắc, ổn định, hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh cũng ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của các DN để có biện pháp hỗ trợ, nhằm tạo sự bứt phá mạnh mẽ hơn, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. Ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, CN là nguồn lực quan trọng góp phần to lớn trong phát triển kinh tế của tỉnh. Do đó, tỉnh đã và đang nỗ lực chăm lo việc thực hiện các chế độ BHXH, BHYT và các chính sách bảo hiểm thất nghiệp; lương, thưởng; xây nhà ở cho CN; hệ thống giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho NLĐ; nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ...

Bình Dương cũng đã kêu gọi và thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây nhà ở xã hội cho CNLĐ được 50 dự án, đáp ứng cho gần 180.000 người. Đến nay, 6 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ngoài 50 dự án trên, toàn tỉnh có trên 200 DN có đầu tư xây dựng nhà ở cho NLĐ; hơn 14.000 nhóm nhà ở do dân xây dựng cho thuê trọ. Công tác chăm lo sức khỏe cho nhân dân và CNLĐ được đầu tư với 91 trạm y tế tại các xã, phường, thị trấn; 7 bệnh viện đa khoa huyện, 1 bệnh viện đa khoa tỉnh. Các DN cũng đã có phòng y tế, tổ chức khám định kỳ cho CN. Về giáo dục, tỉnh đầu tư rộng khắp, hàng năm chi thêm 30% vốn đầu tư xây dựng cơ bản thuộc vốn ngân sách tỉnh cùng với việc huy động từ các nguồn lực xã hội cho lĩnh vực giáo dục. Hàng năm, đoàn lãnh đạo của tỉnh, của huyện đến tiếp xúc trực tiếp với DN, cán bộ công đoàn, NLĐ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ nhằm có những giải pháp kịp thời giải quyết những khó khăn. Tổ chức các đoàn đến gặp gỡ, thăm hỏi, động viên và tặng quà tết cho NLĐ xa quê không có điều kiện về quê đón tết.

Ngoài chăm lo đời sống vật chất, nhu cầu giải trí tinh thần cho CNLĐ cũng được tỉnh quan tâm. Trong 5 năm qua (2009- 2014), đã có trên 3.000 lượt cơ quan, đơn vị, DN tổ chức các hoạt động, hội diễn văn hóa văn nghệ, hội thao thu hút hàng ngàn lượt CNLĐ và người dân đến tham gia. Ngành văn hóa -thể thao và du lịch, UBND các huyện, thị, thành phố đã nỗ lực huy động các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào các hoạt động văn hóa, thể thao, văn nghệ để từng bước nâng cao mức sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, CNLĐ. Với những nỗ lực của tỉnh, hứa hẹn NLĐ đang cống hiến sức lực, trí tuệ cho sự phát triển chung của tỉnh sẽ được chăm lo tốt. Từ đó, tạo sự an tâm để họ gắn bó lâu dài với Bình Dương.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên