Công nhân xung kích bảo vệ an ninh trật tự trong doanh nghiệp

Cập nhật: 30-01-2019 | 17:52:18

Cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thời gian qua các ngành chức năng trong tỉnh chú trọng xây dựng các mô hình hay nhằm tập hợp công nhân lao động (CNLĐ) tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) trong doanh nghiệp và địa phương. Một trong những mô hình tự quản trong CNLĐ được đánh giá cao cũng như tạo được sự đồng tình ủng hộ trong doanh nghiệp và CNLĐ phải kể đến là Đội Công nhân xung kích (CNXK) tự quản về ANTT trong doanh nghiệp.


Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong việc xây dựng mô hình Đội CNXK tự quản về ANTT trong doanh nghiệp

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 206 Đội CNXK ở doanh nghiệp với hơn 7.000 thành viên. Để Đội CNXK hoạt động hiệu quả, UBND các cấp đã chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức tập huấn cho các thành viên. Qua đó, đã tổ chức được 113 lớp tập huấn cho gần 3.000 lượt thành viên tham gia. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn quan tâm, tạo điều kiện cho các thành viên được yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

Qua thời gian hoạt động, các thành viên Đội CNXK không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia sản xuất, kinh doanh theo sự phân công của chủ doanh nghiệp mà còn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo vệ ANTT trong doanh nghiệp, tổ chức tuyên truyền vận động CNLĐ chấp hành các quy định pháp luật, nội quy doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các thành viên còn chủ động nắm chắc tình hình đời sống trong CNLĐ, báo cáo và tham mưu chủ doanh nghiệp giải quyết thỏa đáng những kiến nghị, yêu cầu chính đáng của người lao động, giữ được mối quan hệ hài hòa giữa quyền lợi của chủ doanh nghiệp và người lao động. Đội CNXK còn tổ chức tuần tra, canh gác bảo vệ được hơn 9.600 cuộc, kịp thời cung cấp cho lực lượng công an 219 tin có giá trị, góp phần ổn định tình hình ANTT trong doanh nghiệp và địa bàn cơ sở.


Các thành viên của một Đội CNXK tham gia tập huấn công tác phòng cháy chữa cháy tại công ty

Anh Nguyễn Văn Linh, Đội phó Đội CNXK Công ty TNHH Đông Nam (phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An), chia sẻ: “Trong công ty, chúng tôi thường xuyên luân phiên tuần tra, canh gác tại các khu vực trọng điểm để bảo vệ tài sản của công ty. Vào những ngày nghỉ hoặc ngày lễ lớn, chúng tôi phân công các thành viên luân phiên trực 24/24 giờ để bảo đảm an ninh và phòng ngừa cháy nổ. Đội CNXK thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng khác tham gia gìn giữ ANTT và trật tự an toàn giao thông trước cổng công ty vào thời gian tan ca. Có thể nói nhờ sự quan tâm của lãnh đạo công ty và sự hướng dẫn, hỗ trợ của công an địa phương, Đội CNXK đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ ANTT trong doanh nghiệp, giúp CNLĐ yên tâm lao động, sản xuất”.

Nói về mô hình Đội CNXK trong doanh nghiệp ở Bình Dương, Đại tá Lê Trọng Phúc, Cục phó Cục xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ công an, cho rằng đây là một mô hình hay. Việc ra đời mô hình chứng tỏ tỉnh Bình Dương đã chủ động nắm tình hình, phát huy được sức mạnh của quần chúng nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc theo phương châm tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải.

Thực tế thời gian qua cho thấy nhiều doanh nghiệp sau khi thành lập Đội CNXK thì tình hình đình, lãn công, trộm cắp tài sản… không còn xảy ra. Bà Nguyễn Thị Mỹ Thương, Đội trưởng Đội CNXK Công ty TNHH Apparel Far Eastern (TX.Thuận An), cho biết: “Sau khi thành lập, Đội CNXK đã có nhiều đóng góp trong việc bảo vệ ANTT, giải quyết ổn thỏa các tình huống xảy ra trong công ty. Điển hình cách đây không lâu, khi công ty xảy ra sự cố liên quan đến an toàn thực phẩm, Đội CNXK đã nhanh chóng thông tin cho công an địa phương và phối hợp với lực lượng chức năng nhanh chóng giải quyết kịp thời vụ việc, giúp người lao động yên tâm trở lại sản xuất. Bên cạnh đó, đội còn thường xuyên phối hợp với Đồn Công an KCN Việt Nam - Singapore tuyên truyền, vận động công nhân chấp hành quy định pháp luật và nội quy của công ty. Qua đó ý thức, trách nhiệm của công nhân được cải thiện rõ rệt, tình trạng trộm cắp tài sản giảm đáng kể; không còn xảy ra tình trạng đình, lãn công, đánh nhau, tai nạn lao động, hỏa hoạn và các hành vi vi phạm pháp luật khác”.

Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng Công an TX.Bến Cát, cho biết tính đến tháng 10-2018, UBND TX.Bến Cát đã tổ chức 6 cuộc họp triển khai việc thành lập Đội CNXK đến 125 doanh nghiệp trên địa bàn, đã có 19 doanh nghiệp đăng ký thành lập 19 Đội CNXK với 906 thành viên. Riêng trong năm 2018, UBND TX.Bến Cát đã thành lập thêm 35 Đội CNXK, củng cố kiện toàn 19 Đội CNXK bảo đảm hoạt động hiệu quả. Tại nhiều đơn vị, thành viên Đội CNXK có sự tham gia của lãnh đạo công ty và bộ phận quản lý, những người làm việc lâu năm, có trách nhiệm trong công tác bảo vệ ANTT.

Định kỳ, công an địa phương tổ chức giao ban với các Đội CNXK để báo cáo, đánh giá tình hình hoạt động. Tại các cuộc họp này, Công an thị xã thông báo tình hình ANTT trên địa bàn và phổ biến các phương thức, thủ đoạn hoạt động các loại tội phạm để các thành viên trong Đội CNXK nắm rõ và phổ biến lại cho công nhân trong công ty. Đặc biệt trong những ngày tình hình ANTT diễn biến phức tạp, các Đội CNXK đã tham mưu cho doanh nghiệp chủ động vận động công nhân không tham gia và có kế hoạch phòng ngừa khi có tình huống đột xuất xảy ra. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, tình hình đình lãn công đã giảm đáng kể, các tranh chấp lao động mới phát sinh đã được giải quyết ngay từ cơ sở, không để nảy sinh các điểm “nóng” về ANTT.

 

NGUYỄN HẬU - T.PHƯƠNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên