Công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn giáp ranh: Chủ động phối hợp tấn công tội phạm

Cập nhật: 18-03-2015 | 11:17:37

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kết hợp tuần tra vũ trang và phối hợp giữa các lực lượng mà năm 2014 tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn giáp ranh được giữ vững, tạo an tâm cho người dân - đó là đánh giá chung tại Hội nghị tổng kết công tác phối hợp bảo đảm quốc phòng - an ninh và giữ gìn an ninh trật tự các địa bàn giáp ranh giữa TP.Hồ Chí Minh và Bình Dương trong năm 2014 vừa được tổ chức mới đây.

Công an phường An Bình, TX.Dĩ An tăng cường tuần tra, kiểm soát tại địa bàn giáp ranh với quận Thủ Đức nhằm giữ gìn ANTT. Ảnh: T.QUANG

Đẩy mạnh tuyên truyền

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An đánh giá cao công tác phối hợp trong thời gian qua giữa công an (CA) các địa phương của TP.Hồ Chí Minh và Bình Dương. Theo ông Hoàng, địa bàn vùng giáp ranh này trước đây được xem là “điểm nóng” về tình hình ANTT nhưng nay đã có những chuyển biến đáng kể, điều đó thể hiện rõ quyết tâm của chính quyền và nhân dân các địa phương. Tuy nhiên, cần lưu ý là thủ đoạn của bọn tội phạm ngày càng tinh vi nên không được chủ quan, các địa phương cần có kế hoạch phối hợp cụ thể, thường xuyên tuyên truyền pháp luật là một trong những công tác cần được các cấp, các ngành đẩy mạnh thực hiện. Công tác tuyên truyền phải được cải tiến cả nội dung, hình thức phù hợp với các loại đối tượng, tập trung nhiều đối với thanh thiếu niên, công nhân, qua đó lồng ghép nội dung tuyên truyền, vận động phòng chống tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội với các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” hay phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2014, địa bàn giáp ranh giữa quận Thủ Đức, quận 12, (TP.Hồ Chí Minh) và TX.Dĩ An, TX.Thuận An (Bình Dương) đã xảy ra 730 vụ vi phạm pháp luật, so với năm 2013 tăng 129 vụ. CA các địa phương đã làm rõ 630 vụ, bắt 972 đối tượng phạm pháp, tỷ lệ phá án đạt 86,30%. Trong đó, CA TX.Thuận An đã khám phá được 153 vụ, bắt 339 đối tượng phạm pháp, đạt tỷ lệ 100%. CA TX.Dĩ An khám phá 242 vụ, bắt 349 đối tượng phạm pháp, đạt tỷ lệ 91,7%.

Để giữ gìn ANTT ở địa bàn, CA các địa phương thường xuyên phối hợp với các ban ngành đoàn thể tổ chức tuyên truyền những phương thức, thủ đoạn gây án của đối tượng phạm pháp nhằm giúp người dân nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa các loại tội phạm. Các hình thức tuyên truyền ngày càng phong phú, dễ nghe, dễ nhớ. Năm 2014, CA các đơn vị đã tổ chức tuyên truyền 3.360 lượt với gần 99.000 lượt người tham dự; phát hành hơn 82.000 tờ bướm tuyên truyền pháp luật; tổ chức hơn 2.500 cuộc họp dân với hơn 65.000 lượt người dự để nghe về luật, phương thức, thủ đoạn của tội phạm hiện nay. Các cơ quan chức năng cũng đã phát hành 5.538 tài liệu tuyên truyền về công tác giữ gìn ANTT, phòng chống tội phạm đến các hộ dân. Bên cạnh đó, CA các địa phương cũng đã vận động được 46 chủ nhà trọ và 151 cơ sở kinh doanh gắn camera chống trộm. Được sự vận động của CA, năm qua, người dân đã cung cấp 1.366 tin báo, trong đó có 697 tin báo có giá trị, qua đó giúp CA xử lý 303 vụ việc các loại, bắt 805 đối tượng phạm tội. Quần chúng nhân dân trực tiếp bắt quả tang hoặc hỗ trợ lực lượng CA xác minh, truy bắt 91 vụ, bắt 109 đối tượng phạm pháp.

Phối hợp tuần tra, kiểm soát

Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức pháp luật đến từng hộ dân, khu nhà trọ, CA các địa phương đã xây dựng và triển khai quy chế phối hợp giữa các lực lượng và đã đạt kết quả tốt. Bên cạnh đó, việc triển khai các đợt tấn cống, trấn áp tội phạm, chuyển hóa địa bàn của các phường giáp ranh được duy trì thường xuyên, góp phần kiềm chế tội phạm.

Thời gian qua, công tác kiểm tra hành chính trên các tuyến đường, địa bàn giáp ranh được thực hiện đồng bộ, liên tục. Ngoài ra, các địa phương còn phối hợp trong việc quản lý hành chính về trật tự xã hội, tăng cường quản lý nhân hộ khẩu, đăng ký tạm trú và thông báo lưu trú. Bên cạnh đó, còn thường xuyên kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Trong các đợt cao điểm, CA các đơn vị luôn luôn có sự thay đổi trong triển khai kế hoạch để ra quân đồng loạt, đúng thời điểm, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống, đấu tranh các loại tội phạm và các vi phạm pháp luật khác. Năm qua, CA đã kiểm tra hành chính 1.570 lượt ở địa bàn giáp ranh, trong đó, CA TX.Dĩ An và TX.Thuận An kiểm tra hành chính và phát hiện 431 cơ sở kinh doanh vi phạm các quy định về ANTT, ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền hơn 900 triệu đồng, tham mưu cho UBND thị xã ra quyết định xử phạt hành chính 81 trường hợp với hơn 1,7 tỷ đồng. Ngoài ra, các lực lượng nghiệp vụ còn tổ chức kiểm tra và phát hiện 1 vụ sản xuất hàng giả, 1 vụ làm giả tài liệu cơ quan tổ chức, 66 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà nghỉ, khách sạn…

Tội phạm ma túy thường chọn địa bàn giáp ranh làm nơi trung chuyển, chúng thuê mướn phòng trọ để hoạt động và thường xuyên thay đổi nơi ở để tránh bị phát hiện. Trước thực trạng đó, CA địa bàn giáp ranh đã triển khai nhiều biện pháp để đánh mạnh loại tội phạm này. Năm 2014, CA các địa bàn giáp ranh đã phát hiện 115 vụ với 234 đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ 1.193,7505 gram heroin; 242,7629 gram ma túy tổng hợp; 104 chiếc điện thoại di động; 78 xe máy; gần 60 triệu đồng và 62 USD. Kết quả, xử lý hình sự 68 vụ với 69 đối tượng. Từ số liệu trên cho thấy án ma túy so với cùng kỳ năm trước giảm 57 vụ, chiếm tỷ lệ 33,14%. Ngoài ra, chính quyền các địa phương đã tổ chức thu gom 575 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.

 

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên