Công tác giữ gìn an toàn giao thông dịp lễ 30-4 và 1-5: Nỗ lực không để xảy ra ùn tắc ở các điểm nóng

Cập nhật: 29-04-2015 | 10:58:10

Những ngày qua, các lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông (CSGT) , thanh tra giao thông, cảnh sát cơ động, quân đội và Ban An toàn giao thông (ATGT) của các địa phương đều tăng cường phối hợp, tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nhằm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và ATGT, giúp người dân có được những ngày nghỉ lễ an toàn, vui tươi.

Việc bố trí các chốt kiểm soát, điều tiết giao thông hợp lý đã giúp các tuyến đường không xảy ra ùn tắc vào tối 27-4

Nỗ lực không để xảy ra ùn tắc

Tối 27-4, tại Quảng trường Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh đã diễn ra lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đây là sự kiện thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người dân. Bảo đảm ATGT tại khu vực diễn ra sự kiện này là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các lực lượng chức năng. Đại tá Trần Minh Hữu, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, từ 16 giờ ngày 27-4, lực lượng CSGT đã được triển khai trên khắp các giao lộ của khu vực dẫn vào quảng trường tổ chức lễ duyệt binh; đồng thời tổ chức tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường lân cận. “Tại những địa điểm có nguy cơ xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông (TNGT), chúng tôi đã cắt cử các tổ trực chốt nhằm kịp thời điều tiết, xử lý các tình huống có thể xảy ra. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã huy động lực lượng CSGT từ các huyện, thị về hỗ trợ công tác bảo đảm ATGT”, đại tá Hữu cho biết.

Đúng 19 giờ, lễ diễu binh bắt đầu. Mặc cho trời đang lất phất mưa nhưng vẫn không ngăn được dòng người đổ về khu vực quảng trường ngày càng đông. Tại các tuyến đường giáp ranh với thành phố mới, lực lượng của ban ATGT các địa phương làm việc vất vả hơn khi phải liên tục điều tiết lượng xe đang dồn về. Cách đó không xa, tại ngã tư các tuyến đường chính dẫn vào trung tâm thành phố mới đều được lực lượng CSGT và cảnh sát cơ động lập chốt nhằm điều tiết giao thông.

Tại khu vực trung tâm, xe của lực lượng phối hợp giữ gìn ANTT và ATGT liên tục làm nhiệm vụ điều tiết giao thông và đón các đoàn đại biểu vào quảng trường. Các đoàn xe lớn chở khách mời được lực lượng bảo vệ hướng đến khu vực an toàn, nhờ đó tránh được tình trạng ùn tắc. Một số trường hợp xe ô tô chạy vào khu vực đường cấm đã được lực lượng hướng dẫn đi theo hướng khác. Nhiều trường hợp bán hàng rong lấn chiếm lòng đường cũng được nhắc nhở, buộc di dời đến địa điểm khác.

Càng về đêm, các con đường tại khu vực trung tâm càng trở nên đông đúc. Nhiều đoàn xe container đã được hướng dẫn đi tuyến khác để tránh xảy ra ùn tắc. Ở vài góc đường xuất hiện tình trạng mô tô, xe máy lấn chiếm lòng đường cục bộ. Rất nhanh sau đó, lực lượng tuần tra đã tiến hành nhắc nhở và buộc giải tán. Một số trường hợp chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng đã bị lực lượng tuần tra chặn bắt, xử lý vi phạm.

Đúng 22 giờ đêm, chương trình bắn pháo hoa bắt đầu. Theo ước tính, thời điểm này khu vực trung tâm có hơn 50.000 người. Lực lượng phối hợp khá vất vả để điều tiết giao thông. Theo ghi nhận của P.V, không có khu vực nào xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Sau hơn 10 phút chiêm ngưỡng màn pháo hoa đẹp mắt, đoàn người bắt đầu ra về trong trật tự với sự hướng dẫn của lực lượng chức năng.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát sau lễ

Không riêng tại lễ tối 27-4, từ nay đến qua lễ, lực lượng phối hợp bảo đảm ANTT và ATGT sẽ tiếp tục tăng cường công tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm. Theo đó, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường tuần tra lưu động nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, đặc biệt là các hành vi có nguy cơ cao dẫn đến TNGT như: Lái xe vi phạm quy định nồng độ cồn, phóng nhanh, lấn đường, vượt ẩu, vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm khi đi trên mô tô, xe máy… Bên cạnh đó, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng khác ứng trực trên các tuyến giao thông trọng điểm, các khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông, khu vực thường xảy ra TNGT để bảo đảm ATGT, đồng thời lên kế hoạch, phương án phòng chống, ngăn chặn đua xe trái phép.

“Trong thời gian nghỉ lễ, lực lượng Thanh tra giao thông sẽ phối hợp cùng CSGT và các lực lượng chức năng khác tăng cường kiểm tra, giám sát các điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện. Chúng tôi sẽ cương quyết không cho tham gia giao thông đối với các phương tiện vi phạm quy định về ATGT, lái xe không có giấy phép đúng quy định, không đủ điều kiện sức khỏe, đồng thời ngăn chặn và xử lý nghiêm hiện tượng chở quá tải trọng hàng hóa hoặc vượt quá số người quy định, tăng giá vé, giá cước vận tải trái phép”, ông Nguyễn Đỗ Vũ, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải cho biết.

Phối hợp tuần tra, kiểm soát xử lý xe quá khổ, quá tải vùng giáp ranh

Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Bình Dương vừa có văn bản đề nghị Thanh tra Cục Quản lý đường bộ IV tiếp tục phối hợp xử lý nghiêm nhằm chấm dứt tình trạng vận chuyển hàng hóa quá tải trọng cho phép và nạn cò mồi ở một số địa bàn giáp ranh.

Hiện nay, trên địa bàn giáp ranh giữa Bình Dương và Tây Ninh, Bình Phước… vẫn còn tình trạng xe chở hàng quá tải trọng cho phép và có lực lượng canh đường, cảnh giới rất đông. Do đó, Thanh tra Sở GTVT đã có văn bản đề nghị phối hợp với Thanh tra Cục Quản lý đường bộ IV nhằm tăng cường thanh tra, kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc chấp hành quy định của pháp luật về tải trọng, kích thước thành thùng xe ô tô tải đối với các tổ chức, cá nhân nhằm xử lý triệt để tình trạng này.

Theo Thanh tra Sở GTVT, đề nghị trên đã được Cục Quản lý đường bộ IV thông qua và sẽ tiến hành trong thời gian tới.


BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên