Công tác phòng chống cháy nổ ở các kho bãi, khu công nghiệp: Cần tăng cường kiểm tra, giám sát

Cập nhật: 12-06-2015 | 09:41:34

Vừa qua, tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra liên ngành do Trung tướng Tô Thường, Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an làm trưởng đoàn với lãnh đạo các sở, ngành trong tỉnh về tình hình, kết quả công tác phòng cháy, chữa cháy (PC&CC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) trên địa bàn tỉnh, một trong những vấn đề được quan tâm là công tác PC&CC ở các kho, bãi, các công ty trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

 Lực lượng cảnh sát PC&CC đang diễn tập phương án CNCH ở nhà cao tầng. Ảnh: HUY BÌNH

Mô hình 4 tại chỗ

Theo báo cáo của Cảnh sát PC&CC tỉnh, từ năm 2011 đến nay trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 172 vụ cháy, làm chết 15 người, bị thương 21 người, thiệt hại về tài sản ước tính gần 200 tỷ đồng. Cảnh sát PC&CC tỉnh đã tổ chức cứu chữa kịp thời các vụ cháy xảy ra, tài sản cứu được ước tính trên 800 tỷ đồng. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát PC&CC tỉnh đã tổ chức CNCH 36 vụ, giải cứu an toàn 105 nạn nhân… Kết quả công tác chữa cháy và CNCH trên địa bàn tỉnh đã góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Để công tác PC&CC và CNCH đạt chất lượng, được người dân tin yêu, thời gian qua, công tác PC&CC trên địa bàn tỉnh được thực hiện một cách đồng bộ, có chiều sâu. Các sở, ngành trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ trong việc đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức PC&CC đến từng cơ quan, xí nghiệp, khu nhà trọ nhằm tạo chuyển biến mạnh về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân; tập trung xây dựng phong trào toàn dân tham gia PC&CC và CNCH theo phương châm 4 tại chỗ là lực lượng tại chỗ; phương tiện tại chỗ; vật tư hậu cần tại chỗ; xây dựng cụm dân cư, doanh nghiệp, đơn vị an toàn. Bên cạnh đó, việc củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng PC&CC chuyên ngành, lực lượng dân phòng, lực lượng PC&CC cơ sở theo quy định luôn được các cấp quan tâm. Lực lượng này thường xuyên được Cảnh sát PC&CC tỉnh tập huấn nghiệp vụ để chủ động thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa tại chỗ.

Thời gian qua, UBND tỉnh còn đầu tư mua sắm nhiều phương tiện, trang thiết bị hiện đại cho lực lượng PC&CC. Ngoài những xe cứu hỏa chuyên dụng, phù hợp với từng địa bàn, UBND tỉnh còn đầu tư gần 40 tỷ đồng mua sắm một xe thang cứu hộ hiện đại với chiều cao hơn 60m, đáp ứng việc chữa cháy ở các tòa nhà cao tầng.

Phòng ngừa cháy nổ tại các kho bãi

Tại buổi làm việc, Trung tướng Tô Thường cho rằng: “Trên địa tỉnh Bình Dương hiện có nhiều khu dân cư, khu nhà trọ nằm xen lẫn trong các khu công nghiệp (KCN) và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ. Công tác PC&CC ở các KCN được thực hiện ra sao, khi xảy ra cháy, nổ có đủ nước để chữa cháy không? Bởi qua kiểm tra thực tế ở một số địa phương, chúng tôi ghi nhận chủ đầu tư các KCN, chợ, trung tâm thương mại có đầu tư hồ chứa nước, đường ống dẫn nước nhưng không có nước để chữa cháy khi xảy ra hỏa hoạn…”. Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh cho biết, hiện Cảnh sát PC&CC đã phối hợp với các sở, ngành trong tỉnh thành lập được 6 Đội PC&CC ở 6/28 KCN trên toàn tỉnh. Hiện 6 đội này có 20 xe cứu hỏa chuyên dụng. Khi xảy ra cháy, lực lượng này sẽ tiếp ứng nhanh, làm tốt công tác PC&CC tại chỗ. Do đặc thù các KCN nằm liền kề, nên 6 đội này có thể quán xuyến tốt nhiệm vụ PC&CC. Hàng tháng, hàng quý, lực lượng cảnh sát PC&CC kết hợp với Ban Quản lý các KCN kiểm tra từng khu để kịp thời phát hiện và khắc phục những sự cố, bảo đảm 100% đường ống đều có nước.

Với những KCN được xây dựng trước đây không bảo đảm an toàn cháy, nổ, ông Sơn cho rằng đó là một thực trạng khó khăn. Tuy nhiên, thời gian qua, lực lượng PC&CC thường xuyên kiểm tra, phối hợp với chủ đầu tư xây dựng phương án PC&CC tốt nhất.

Trả lời câu hỏi của Trung tướng Tô Thường về việc trên địa bàn tỉnh đang tồn tại nhiều kho chứa hàng được xây dựng từ lâu, dễ xảy ra cháy nhưng hàng ngày vẫn đang cho thuê, mướn, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Tỉnh đã chỉ đạo Cảnh sát PC&CC kết hợp với các sở, ngành tăng cường kiểm tra, nếu các kho bãi không bảo đảm chất lượng về an toàn cháy, nổ sẽ không được cho thuê, mướn. Hàng năm, Cảnh sát PC&CC chủ động xây dựng nội dung ký kết quy chế phối hợp với các sở như: Sở Công thương, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các KCN… và kiểm tra toàn bộ công tác PC&CC ở hệ thống chợ, trung tâm thương mại, kho bãi để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm hành chính về PC&CC. Thành lập các đoàn kiểm tra, tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất để bảo đảm PC&CC một cách tốt nhất…”.

Trung tướng Tô Thường đề nghị lực lượng cảnh sát PC&CC tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền về phòng chống cháy, nổ sâu rộng đến mọi đối tượng. Kịp thời tuyên dương, khen thưởng những cá nhân tham gia vào việc chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

 “Tỉnh đã chỉ đạo Cảnh sát PC&CC kết hợp với các sở, ngành tăng cường kiểm tra. Nếu các kho bãi không bảo đảm chất lượng về an toàn cháy, nổ sẽ không được cho thuê, mướn. Hàng năm, Cảnh sát PC&CC chủ động xây dựng nội dung ký kết quy chế phối hợp với các sở như: Sở Công thương, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các KCN… và kiểm tra toàn bộ công tác PC&CC ở hệ thống chợ, trung tâm thương mại, kho bãi để kịp thời phát hiện và xử lý…”.

(Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)


 QUẢNG ĐIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên