Công tác phòng cháy và chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Tỉnh: Tăng cường phối hợp giữa nhiều lực lượng

Cập nhật: 27-04-2015 | 10:32:37
Nhằm bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy (PC&CC), an ninh trật tự (ANTT) đối với người và tài sản của các doanh nghiệp trong những ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5; đồng thời thực hiện Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 15-1- 2015 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh năm 2015, ngày 24-4, lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh đã phối hợp với Ban Quản lý KCN Việt Nam - Singapore, UBND TX.Thuận An tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ phối hợp nhiều lực lượng tại tòa nhà văn phòng KCN VSIP1.
Lực lượng phối hợp triển khai các biện pháp nghiệp vụ giúp công tác cứu nạn, cứu hộ đạt hiệu quả. Ảnh: B.MINH

Buổi diễn tập đã huy động lực lượng, phương tiện của 8 đơn vị thuộc Cảnh sát PC&CC tỉnh và sự phối hợp của Công an TX.Thuận An, Ban Chỉ huy Quân sự TX.Thuận An; Trung tâm Y tế TX.Thuận An, công nhân viên Công ty liên doanh TNHH KCN Việt Nam - Singapore. Phương tiện tham gia diễn tập gồm: 9 xe chữa cháy, 2 xe thang, 2 xe bồn, 1 xe cứu nạn cứu hộ, 2 xe cứu thương, 2 xe phương tiện, 1 xe chỉ huy cùng các thiết bị chuyên dụng…

Phối hợp nhịp nhàng

Đúng 15 giờ, buổi diễn tập diễn ra với tình huống giả định cháy tại tầng 2 của tòa nhà. Nguyên nhân cháy giả định do chập điện. Chất cháy có trong văn phòng chủ yếu là giấy, thiết bị văn phòng, thảm lót sàn, bàn, ghế… nên phát sinh nhiều khói và khả năng lan truyền đám cháy nhanh.

Phát hiện cháy, các nhân viên làm việc trong tòa nhà nhanh chóng thoát ra ngoài. Có 10 nhân viên hoảng loạn, vấp ngã trong khi thoát nạn và mắc kẹt tại hành lang tầng 2. Có 16 người mắc kẹt tại văn phòng tầng 3. 10 nạn nhân bất tỉnh do ngạt khói khi di chuyển lên sân thượng. 30 người mắc kẹt trên sân thượng. 300 người thoát ra vị trí tập kết. Đám cháy lan ra theo các đường ống kỹ thuật, máng cáp điện lên tầng 4 dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy nổ tại khu vực bếp gas tại căn tin tầng 4. Diện tích đám cháy khoảng 500m2 và có khả năng lan rộng toàn bộ tầng 2, tầng 3, tầng 1.

Ngay khi phát hiện đám cháy, lực lượng PC&CC cơ sở đã nhanh chóng cắt điện tòa nhà, sử dụng bình chữa cháy xách tay phun vào đám cháy. Nhân viên tiếp tân đã nhanh chóng gọi điện báo cháy cho Đội PC&CC KCN VSIP và lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp.

Nhận tin báo, các lực lượng PC&CC đã được điều động đến ngay hiện trường tiến hành công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và nỗ lực không ngừng, sau hơn 30 phút triển khai công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, lực lượng phối hợp PC&CC đã thành công trong việc dập tắt hoàn toàn đám cháy và đưa toàn bộ số người bị mắc kẹt tại tòa nhà văn phòng KCN VSIP1 ra ngoài an toàn.

Cơ hội để tuyên truyền PC&CC

Buổi diễn tập có sự kết hợp với nhiều phương tiện hỗ trợ hiện đại đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người dân. Nhiều người tại hiện trường cho biết khá bất ngờ và hài lòng trước các phương pháp tác chiến chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ chuyên nghiệp của lực lượng PC&CC. Anh Trần Đăng Nguyên, một trong gần 400 công nhân tham gia vào buổi diễn tập, cho biết: “Nhờ tham gia diễn tập mà tôi biết được nhiều kinh nghiệm quý báu trong việc hành động như thế nào để thoát khỏi một đám cháy; đồng thời cũng biết thêm về cách phối hợp với lực lượng PC&CC trong công tác cứu hộ, cứu nạn…”.

Ông Huỳnh Tân Thanh, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết TX.Thuận An là một trong những địa phương có nhiều doanh nghiệp đến đầu tư, vì thế công tác bảo đảm an toàn PC&CC cần phải được quan tâm thường xuyên. Nếu không có các giải pháp tích cực phòng ngừa thì cháy, nổ sẽ ảnh hưởng tới ANTT và môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, buổi diễn tập có mục đích nhằm nâng cao vai trò của người đứng đầu cơ sở trong công tác quản lý, điều hành và chỉ huy chữa cháy khi có sự cố cháy, nổ xảy ra; hoàn thiện công tác tổ chức của lực lượng PC&CC cơ sở; đánh giá khả năng huy động lực lượng, phương tiện PC&CC, cứu nạn, cứu hộ của các đơn vị, cơ sở trên địa bàn khi tham gia giải quyết tình huống cháy, nổ lớn và tổ chức cứu người, cứu tài sản.

Đại tá Nguyễn Văn Dựt, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh cho rằng, thông qua cuộc diễn tập, các đơn vị tham gia sẽ rút ra được những kinh nghiệm, bổ sung hoàn thiện phương án tác chiến phối hợp nhiều lực lượng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong mọi tình huống cháy, nổ xảy ra; nâng cao tính chủ động trong việc phối hợp giữa các lực lượng tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Bên cạnh đó, qua buổi diễn tập còn đánh giá được tính năng, tác dụng, hiệu quả thực tế của các loại phương tiện, thiết bị PC&CC, cứu nạn, cứu hộ, thông tin liên lạc và công tác hậu cần phục vụ chiến đấu. Thông qua cuộc diễn tập nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PC&CC, nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân, các doanh nghiệp đối với công tác PC&CC, cứu nạn, cứu hộ.

Ông HUỲNH TÂN THANH, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An:

Buổi diễn tập phương án đã bảo đảm được yêu cầu, mục đích đặt ra. Qua đó, các lực lượng tham gia đã cơ bản nắm được cách thức xử lý khi xảy ra tình huống cháy, nổ; đồng thời góp phần tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức trong việc quan tâm thực hiện công tác PC&CC của doanh nghiệp trong KCN VSIP nói riêng và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nói chung. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải thấy rằng giữa diễn tập và thực tế sẽ còn có khoảng cách. Vì vậy, để phát huy và làm tốt hơn nữa công tác PC&CC trong thời gian tới, lực lượng cảnh sát PC&CC, Ban Quản lý KCN Việt Nam - Singapore cần tiếp tục phối hợp với các ngành có liên quan trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác PC&CC, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong KCN VSIP cần chấp hành nghiêm chỉnh các quy định, biện pháp, giải pháp an toàn PC&CC, quan tâm hơn nữa việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và kiến thức PC&CC cho người lao động. Đầu tư đổi mới công nghệ cùng với các giải pháp an toàn nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn lao động nói chung và sự cố cháy, nổ nói riêng. Phải có kế hoạch tổ chức diễn tập xử lý các tình huống cháy, nổ tại đơn vị.


 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên