Công tác bảo đảm an ninh trật tự ở một xã nông thôn mới

Cập nhật: 14-08-2018 | 10:03:27

Xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên đang từng ngày thay da đổi thịt, đời sống kinh tế của người dân ngày càng được nâng cao. Thường Tân là một trong những xã đầu tiên của huyện Bắc Tân Uyên đạt chuẩn nông thôn mới. Trên lĩnh vực an ninh trật tự (ANTT), trong nhiều năm liền, xã Thường Tân không xảy ra án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Có được kết quả đó là nhờ sự chung sức, đồng lòng của người dân, cấp ủy Đảng, chính quyền và lực lượng công an đã đặc biệt quan tâm và có nhiều cách làm mới, với quyết tâm cao trong công tác giữ gìn ANTT...

Vận động người dân phòng chống tội phạm

Xác định công tác bảo đảm ANTT là trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong những năm qua, Công an xã Thường Tân đã chủ động tham mưu lãnh đạo Công an huyện và cấp ủy, chính quyền xã Thường Tân xây dựng nhiều kế hoạch, giải pháp nhằm bảo đảm tình hình ANTT. Địa phương đã chú trọng công tác quản lý địa bàn, đối tượng, kịp thời phát hiện, giải quyết các vụ việc, không để phát sinh thành điểm nóng gây mất ANTT. Trong năm, lực lượng Công an xã Thường Tân đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương triển khai nhiều giải pháp tích cực trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia tố giác, phòng ngừa các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.


Công an xã Thường Tân gặp gỡ, vận động người dân chung tay giữ gìn ANTT

Ông Nguyễn Thanh Hiền, Trưởng Công an xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên, cho biết thời gian qua, Ban Chỉ huy Công an xã quán triệt tới từng cán bộ Công an xã trong tiếp xúc, làm việc với nhân dân phải luôn nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ, không có lời nói, hành động hách dịch, cửa quyền.

Với phương châm gần dân, sát dân, hiểu dân, lực lượng Công an xã luôn quan tâm đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, qua đó xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Trong năm, người dân đã cung cấp cho lực lượng công an xã nhiều tin có giá trị, giúp lực lượng công an triệt xóa 1 vụ ghi số đề, 5 vụ đánh bạc ăn tiền, 4 vụ tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy... Theo ông Trần Văn Bốn, người dân xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên, hiện nay tình hình các khu nhà trọ trong xã cũng khá phức tạp, tuy nhiên lực lượng Công an xã thường xuyên phối hợp với lực lượng quân sự, dân phòng tuần tra, chốt chặn các tuyến đường. Khi có các tin báo của người dân thì lực lượng Công an xã tới liền, kịp thời xử lý, ngăn chặn.

Trong công tác quản lý hành chính, lực lượng công an đã thường xuyên cử cán bộ trực tiếp xuống cơ sở kịp thời nắm tình hình về ANTT cũng như tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của hoạt động của các loại tội phạm, cũng như phổ biến pháp luật sâu rộng đến từng hộ gia đình, từng khu nhà trọ. Từ đó, tạo hiệu quả cao trong phòng ngừa các loại tội phạm mới phát sinh trên địa bàn.

Xây dựng thế trận an ninh nhân dân

Trong công tác tấn công trấn áp tội phạm, Công an xã Thường Tân đã chủ động tham mưu Công an huyện và UBND xã xây dựng nhiều kế hoạch, thực hiện các đợt ra quân cao điểm phòng chống tội phạm; phối hợp cùng các lực lượng dân phòng, dân quân tự vệ tuần tra vũ trang, kiểm tra hành chính được 48 cuộc với hơn 235 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia. Kết quả, công an đã phát hiện nhắc nhở, giải tán các trường hợp thanh niên tụ tập về khuya gây mất trật tự công cộng, kịp thời xử lý các tụ điểm đánh bạc, đá gà, các tệ nạn xã hội…Qua quá trình tuần tra, lượng lực Công an xã đã kịp thời phát hiện, xử lý nhanh nhiều vụ trộm cắp tài sản. Nhờ đó, trong những năm qua địa bàn xã Thường Tân không xảy ra vụ án nghiêm trọng nào. Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Văn Bốn, người dân xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên, nói: “Vấn đề trộm nóng giờ là giảm nhiều nhờ lực lượng công an thường xuyên tuần tra địa bàn. Bên cạnh đó người dân đã đề cao cảnh giác, nếu thấy đối tượng lạ nào là báo lực lượng công an xử lý ngay”.

Hiện nay, trên địa bàn xã Thường Tân có 38 doanh nghiệp đang hoạt động, góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Để bảo đảm tình hình ANTT, lực lượng Công an xã đã thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật cho công nhân, người dân lao động, hướng dẫn công tác phòng cháy chữa cháy, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp an toàn cho lực lượng bảo vệ, Đội Công nhân xung kích của công ty… giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh trong công nhân ngay từ cơ sở, từ đó không để xảy ra tình trạng đình, lãn công gây mất ANTT. Anh Nguyễn Văn Tiến, Đội trưởng Đội Công nhân xung kích, Công ty Sanh Phát, cho biết Công an xã Thường Tân thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn về ANTT cho công ty và luôn hỗ trợ lực lượng giải quyết kịp thời các sự việc liên quan đến ANTT. Từ đó, công ty yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, công tác quản lý, cảm hóa giáo dục đối tượng vi phạm pháp luật tại cộng đồng cũng rất được quan tâm. Hàng tháng, hàng quý, Công an xã đều mời các đối tượng tới trụ sở làm việc, cho làm bản cam kết không tái phạm, đồng thời có các biện pháp răn đe đối với các đối tượng hình sự.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, qua 7 tháng đầu năm 2018, Công an xã Thường Tân đã đạt được những kết quả khả quan trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân. Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Công an xã Thường Tân sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của mình, huy động được sức mạnh to lớn của toàn dân trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân rộng khắp và vững chắc, để bảo đảm ANTT tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo ông Nguyễn Minh Can, Chủ tịch UBND xã Thường Tân, Đảng ủy, UBND xã luôn quan tâm đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong quần chúng nhân dân để phòng ngừa, tố giác các loại tội phạm, đồng thời chỉ đạo tăng cường phối hợp giữa lực lượng công an với các ban, ngành ở xã và các địa bàn giáp ranh để tăng cường công tác phòng, chống tội phạm.

NGỌC HÀ - THÀNH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên