Công tác bảo vệ an ninh trật tự trong khu dân cư: Phát huy hiệu quả các mô hình tự quản

Cập nhật: 27-08-2020 | 10:06:37

Cùng với công tác đấu tranh với các loại tội phạm, cấp ủy Đảng, chính quyền TP.Thuận An luôn quan tâm củng cố, phát huy hiệu quả các mô hình tự quản về an ninh trật tự (ANTT) nhằm huy động sức dân vào nhiệm vụ phòng, chống tội phạm. Sau thời gian hoạt động, các mô hình Câu lạc bộ (CLB) Chủ nhà trọ (CNT), camera an ninh… đã và đang góp phần giữ gìn bình yên trong các khu dân cư.


Đại diện các đơn vị ký cam kết thực hiện các tiêu chí xây dựng chung cư City Tower an toàn về ANTT và PCCC tại TP.Thuận An

Giữ bình yên trong khu nhà trọ

Dẫn chúng tôi tham quan nhà trọ của gia đình, cô Phạm Thị Chóng, thành viên CLB CNT khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa, cho biết: “Hiện nay nhà trọ của chúng tôi có gần 200 người đang ở trọ. Tôi giao cho một anh đã ở đây lâu năm, có uy tín quản lý nhà trọ và làm công tác đăng ký, theo dõi tạm trú người thuê trọ.

Để hạn chế kẻ gian đến nhà trọ, chúng tôi quản lý chặt người ra vào, đồng thời yêu cầu người thuê trọ phải luôn cảnh giác với người lạ. Chúng tôi lắp đặt camera để chủ động trong việc quản lý, phòng ngừa tội phạm và cung cấp hình ảnh cho cơ quan chức năng khi có vụ việc xảy ra. Chúng tôi còn thường xuyên phối hợp với công an địa phương tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về ANTT cho người thuê trọ. Qua những buổi tuyên truyền như thế đã góp phần giúp người thuê trọ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nội quy nơi thuê trọ”.

Đến với khu nhà trọ của anh Nguyễn Văn Hoàng (khu phố Đồng An 2, phường Bình Hòa) chúng tôi nhận thấy khá yên tĩnh, hành lang nhà trọ thoáng đãng, sạch sẽ, trở thành sân chơi cho các em nhỏ. Nói về điều này, anh Hoàng chia sẻ: “Khi có người đến thuê trọ, chúng tôi đều phổ biến nội quy nhà trọ, trong đó nhấn mạnh đến việc phải chấp hành quy định pháp luật và hạn chế những hoạt động gây ảnh đến người khác. Trường hợp người thuê trọ nhiều lần vi phạm nội quy thì chúng tôi kiên quyết chấm dứt hợp đồng. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn nhắc nhở người thuê trọ chú ý bảo vệ tài sản của bản thân cũng như tránh bị đối tượng xấu lợi dụng dẫn đến vi phạm pháp luật. Nhờ sự chung tay của người thuê trọ mà thời gian qua trong nhà trọ không xảy ra trộm cắp tài sản, tình trạng hát hò gây mất trật tự được hạn chế”.

Ngoài cô Chóng và anh Hoàng, phường Bình Hòa còn có gần 2.900 chủ nhà trọ tham gia sinh hoạt trong 29 CLB CNT tại địa phương. Nói về đóng góp của CLB CNT đối với công tác bảo đảm ANTT, Trung tá Tạ Quốc Toản, Trưởng Công an phường Bình Hòa, cho biết: “Nhằm duy trì tốt mô hình CLB CNT ở địa phương, Đảng ủy, UBND phường Bình Hòa thường xuyên chỉ đạo Công an phường tham mưu củng cố CLB để tiếp tục hoạt động hiệu quả. Sau thời gian hoạt động, mô hình CLB CNT đã làm tốt công tác phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền, vận động người thuê trọ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, CLB CNT còn giúp công an địa phương làm tốt công tác nắm tình hình tại các khu nhà trọ, kịp thời thông báo các vụ việc liên quan đến ANTT để xử lý ngay từ ban đầu, không để phát sinh thành các vụ việc phức tạp”.

Chung tay xây dựng khu dân cư an toàn

Hiện 10 xã, phường trên địa bàn TP.Thuận An đều xây dựng 4 mô hình tự quản nòng cốt gồm CLB CNT, CLB Phòng, chống tội phạm, Camera an ninh và Đội Công nhân xung kích. Để các mô hình này phát huy hiệu quả, Thượng tá Trần Hậu Thắng, Phó trưởng Công an TP.Thuận An, cho biết: “Hàng năm, Công an thành phố đã chủ động phối hợp với MTTQ thành phố và các tổ chức thành viên thường xuyên hướng dẫn, khảo sát, đánh giá công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở các địa phương, đơn vị; chỉ đạo công an các phường, xã thường xuyên rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các mô hình, các tổ chức quần chúng tự quản về ANTT nhằm phát huy các mặt tích cực, khắc phục kịp thời những hạn chế, vướng mắc; đồng thời đề xuất loại bỏ những mô hình hoạt động không hiệu quả, không phù hợp với đặc điểm tình hình ở địa phương và nghiên cứu các mô hình hoạt động có hiệu quả để phổ biến nhân rộng”.

Cùng với công tác duy trì, củng cố các mô hình tự quản đã có, TP.Thuận An còn nghiên cứu, xây dựng các mô hình mới, phù hợp với tình hình ANTT tại địa phương. Điển hình gần đây, UBND TP.Thuận An phối hợp với Công an tỉnh tổ chức lễ ra mắt mô hình Khu dân cư an toàn về ANTT và phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại chung cư City Tower ở khu phố Hưng Lộc, phường Hưng Định.

Thiếu tá Lê Hòa Bình, Trưởng Công an phường Hưng Định, cho biết: “Chung cư City Tower hiện có khoảng 1.000 người đang sinh sống, trong đó có hơn 220 người nước ngoài đang tạm trú. Thời gian qua, Công an phường thường xuyên xây dựng kế hoạch phối hợp với chủ đầu tư bảo đảm ANTT trong khu chung cư nên tình hình ANTT cơ bản được bảo đảm. Bên cạnh đó, chủ đầu tư đã trang bị đầy đủ hệ thống, phương tiện PCCC theo quy định.

Để tiếp tục giữ vững ANTT trong khu chung cư này thì ngoài vai trò nòng cốt của lực lượng công an, bảo vệ chung cư còn có vai trò của cư dân đang sinh sống tại đây. Vì vậy, việc xây dựng mô hình khu dân cư an toàn về ANTT và PCCC trong chung cư City Tower sẽ phát huy tối đa vai trò của nhân dân, tạo ra khu dân cư có cảnh quan, môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; ANTT được bảo đảm, người dân an tâm sinh sống và làm việc. Mô hình này không chỉ góp phần bảo đảm tình hình ANTT mà còn giúp Công an phường chủ động phối hợp với chủ đầu tư, Ban Điều hành khu chung cư trong công tác xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT và PCCC”.

Trên địa bàn TP.Thuận An hiện có 65 CLB CNT với 273 thành viên Ban Chủ nhiệm, thu hút gần 7.400 hội viên là chủ nhà trọ tham gia sinh hoạt. Thông qua CLB CNT giúp cơ quan chức năng chủ động nắm được hoạt động kinh doanh của các nhà trọ, nhân hộ khẩu tạm trú, tình hình ANTT cả trong và ngoài khu nhà trọ, nhất là khu vực địa bàn giáp ranh. Bên cạnh đó, CLB CNT còn góp phần tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, địa phương đến người thuê trọ; đồng thời là “cầu nối” thông tin giữa chính quyền địa phương và người thuê trọ. Bên cạnh đó, các xã, phường đều củng cố, kiện toàn 10 Đội Xung kích phòng, chống tội phạm với 117 đội viên và 10 Đội Tuyên truyền pháp luật với 163 thành viên, góp phần tích cực trong công tác giữ gìn ANTT tại địa phương.

Bên cạnh các mô hình trên, các xã, phường còn duy trì, nâng cao hiệu quả các mô hình như “MTTQ tham gia phòng, chống ma túy, HIV/AIDS” ở phường Vĩnh Phú và An Phú; CLB Phòng, chống HIV/AIDS” ở phường Bình Chuẩn…

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên