Công tác bảo vệ môi trường ở TX.Bến Cát: Chuyển biến tốt

Cập nhật: 05-07-2019 | 06:07:18

Với chủ trương phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường (BVMT), những năm qua, với sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị, công tác BVMT trên địa bàn TX.Bến Cát đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần để địa phương phát triển kinh tế bền vững.

 Siết chặt quản lý

Trong những năm qua, TX.Bến Cát có tốc độ phát triển công nghiệp cao, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện. Tuy vậy, cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, chất lượng môi trường trên địa bàn cũng chịu những áp lực lớn, cụ thể như nguồn nước mặt, nước dưới đất trên địa bàn ô nhiễm cục bộ do lượng nước thải từ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở chăn nuôi và nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý được thải trực tiếp ra môi trường... Hiện trên địa bàn có 10 khu, cụm công nghiệp, trong đó có 792 doanh nghiệp có yếu tố sản xuất cần đưa vào quản lý về vấn đề môi trường.

Trước tình hình nói trên, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TX.Bến Cát đã xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ về công tác truyền thông môi trường, phòng ngừa, kiểm soát, giảm thiểu ô nhiễm; khắc phục tình trạng ô nhiễm, suy thoái. Bên cạnh đó, phòng tăng cường năng lực quản lý nhà nước về lĩnh vực môi trường và bảo vệ khai thác bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên.


Đoàn giám sát của tỉnh và TX.Bến Cát giám sát hệ thống xử lý nước thải của Công ty TNHH Giấy Vĩnh Cơ (phường Tân Định, TX.Bến Cát). Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Theo lãnh đạo Phòng TN-MT thị xã, để làm tốt công tác quản lý nhà nước về BVMT, đơn vị chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BVMT trên địa bàn. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2019, ngành chức năng của thị xã đã tổ chức thanh, kiểm tra về BVMT và tài nguyên nước của 6 doanh nghiệp, kết quả đã đề xuất xử lý 1 trường hợp thực hiện không đúng nội dung kế hoạch BVMT đã được xác nhận; các trường hợp còn lại đang củng cố hồ sơ báo cáo.

Bên cạnh đó, việc lồng ghép các yêu cầu BVMT trên địa bàn trong các chiến lược phát triển, quy hoạch kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành, các chương trình, dự án... thời gian qua cũng được thị xã hết sức quan tâm. Nhờ vậy, hầu hết quá trình lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, điều tra cơ bản, thăm dò, khai thác, chế biến tài nguyên khoáng sản... trên địa bàn đều tuân thủ các thủ tục theo quy định của pháp luật về BVMT; các nhiệm vụ, dự án được triển khai phù hợp với quy hoạch ngành, quy hoạch vùng và bảo đảm quy hoạch về BVMT.

Tăng cường tuyên truyền

Theo đánh giá, qua kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp trên địa bàn TX.Bến Cát của cơ quan chức năng và những trường hợp phản ánh, kiến nghị thời gian qua đã kịp thời chấn chỉnh công tác BVMT, khắc phục những hạn chế, vi phạm về môi trường; nâng cao ý thức BVMT của doanh nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số doanh nghiệp trên địa bàn chưa thực hiện tốt công tác này. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2019, ngành chức năng của thị xã đã tiếp nhận mới 12 trường hợp phản ánh, kiến nghị về xả nước thải, phát sinh bụi, khí thải, tiếng ồn và chăn nuôi làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

TX.Bến Cát có tốc độ phát triển đô thị hóa nhanh, tập trung nhiều doanh nghiệp, dân cư đông, kéo theo là các nhu cầu liên quan của người dân, doanh nghiệp. Tuy vậy, ghi nhận cho thấy, hạ tầng kỹ thuật về cấp thoát nước, xử lý nước thải và chất thải trên địa bàn hiện chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế phát triển công nghiệp và đô thị. Cùng với đó, việc phát triển các cơ sở sản xuất công nghiệp ngoài khu công nghiệp ở một số khu vực chưa có hạ tầng cấp thoát nước và nằm xen lẫn trong khu dân cư cũng làm gia tăng áp lực về vấn đề môi trường. Trong khi đó, đội ngũ công chức làm công tác môi trường ở địa phương đa số còn trẻ, có trình độ nhưng hạn chế về kinh nghiệm, thiếu về số lượng nên cũng ảnh hưởng nhất định đến hiệu quả công việc; công tác vận động toàn dân giám sát và tham gia phong trào BVMT cũng chưa được thực hiện thường xuyên và đi vào chiều sâu...

Ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng TN-MT TX.Bến Cát, cho biết với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác BVMT, trong thời gian tới ngành sẽ phối hợp tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về lĩnh vực TN-MT; kiểm soát tốt ô nhiễm; kiểm tra, xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm pháp luật của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn.

Phòng cũng tham mưu, đề xuất UBND thị xã kiên quyết không chấp thuận và không thống nhất cho các ngành nghề hoạt động sản xuất có khả năng phát sinh nhiều chất thải có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, ngành nghề hoạt động sản xuất có phát sinh nước thải trên 10m3/ngày mà khu vực không có hạ tầng thoát nước hoặc vị trí nằm gần các khu dân cư; hạn chế thu hút đầu tư mới ngoài khu công nghiệp...

PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên