Công tác cấp phiếu lý lịch tư pháp ở Bình Dương: Triển khai nhiều giải pháp đột phá

Cập nhật: 06-03-2015 | 08:43:12

Thời gian qua, công tác cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) ở Bình Dương đã có một số bước đột phá và được người dân đánh giá cao. Để hiểu rõ hơn những điểm mới trong công tác này, P.V Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Duy Hiền, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh xung quanh vấn đề này.

- Thưa ông, việc thực hiện công tác LLTP trên địa bàn tỉnh Bình Dương trong thời gian qua như thế nào?

 - Qua 5 năm thực hiện Luật LLTP, công tác LLTP của tỉnh Bình Dương đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm theo quy định của Luật LLTP và các văn bản hướng dẫn thi hành, công tác xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP và cấp phiếu LLTP từng bước đi vào nề nếp, phần nào đáp ứng yêu cầu của người dân. Trong điều kiện nhiệm vụ mới, nhân lực không được bổ sung cho công tác LLTP, trong thời gian qua Sở Tư pháp phải nỗ lực rất lớn để hoàn thành nhiệm vụ.

Ông Bùi Duy Hiền (bên trái) tham gia ký kết đề án thí điểm giải pháp “Kiềng ba chân” về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tra cứu, xác minh thông tin LLTP

- Có tình trạng việc cấp phiếu LLTP ở một số địa phương trong cả nước bị trễ hạn, ông có thể nói rõ thêm về nguyên nhân của việc trễ hạn?

 - Một vấn đề tồn tại mà Ban Giám đốc Sở Tư pháp vẫn luôn trăn trở là tình trạng cấp phiếu LLTP trễ hạn chiếm tỷ lệ khá cao và vẫn chưa được khắc phục triệt để. Thời gian qua, lãnh đạo Sở Tư pháp đã triển khai nhiều giải pháp nhằm cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ trong lĩnh vực LLTP như: Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp tra cứu, xác minh thông tin LLTP; triển khai dịch vụ trả kết quả cấp phiếu LLTP qua bưu điện; đăng tải thông báo kết quả cấp phiếu LLTP trên trang thông tin điện tử của sở và nhắn tin thông báo, xin lỗi người dân trong trường hợp cấp phiếu LLTP trễ hạn… Thế nhưng, tỷ lệ cấp phiếu LLTP trễ hạn hàng năm vẫn còn rất lớn. Năm 2013, tỷ lệ trễ hạn hơn 50%, năm 2014 tuy có giảm nhưng vẫn còn hơn 48% hồ sơ cấp phiếu LLTP quá thời hạn luật định (theo thống kê của Trung tâm LLTP Quốc gia, năm 2014, tỷ lệ cấp phiếu LLTP trễ hạn trung bình cả nước là 21%). Bình Dương là một tỉnh công nghiệp, kinh tế phát triển năng động, thu hút số lượng lớn lao động từ nhiều địa phương trong cả nước, bên cạnh đó lực lượng lao động là người nước ngoài chiếm tỷ lệ khá cao. Theo quy định, thời hạn cấp phiếu LLTP tối đa là 10 ngày, trường hợp cần xác minh thì thời gian cấp phiếu không được quá 15 ngày. Tuy nhiên, đối với các trường hợp người yêu cầu cấp phiếu LLTP đã từng cư trú tại nhiều tỉnh, thành phố, có thời gian cư trú ở nước ngoài hoặc người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam thì trước khi cấp phiếu LLTP, Sở Tư pháp phải đề nghị Công an tỉnh xác minh và Công an tỉnh phải chờ kết quả tra cứu của Cục Quản lý hồ sơ nghiệp vụ Bộ Công an (C53) và Trung tâm LLTP Quốc gia. Đối với các trường hợp trên, chỉ riêng thời gian tra cứu, xác minh của các cơ quan chức năng đều đã quá 30 ngày, do đó đối với các trường hợp này, việc cấp phiếu LLTP của Sở Tư pháp đều chậm so với quy định.

- Ông có đề cập đến việc trả kết quả cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính và nhắn tin thông báo kết quả, ông có thể thông tin thêm hình thức này?

- Từ tháng 4-2014, Sở Tư pháp Bình Dương đã phối hợp với Bưu điện tỉnh để triển khai dịch vụ trả kết quả cấp phiếu LLTP qua bưu điện. Theo đó, người dân khi đến nộp hồ sơ yêu cầu cấp phiếu LLTP tại Sở Tư pháp thì có thể đồng thời đăng ký sử dụng dịch vụ và trả phí. Khi có kết quả cấp phiếu, Sở Tư pháp sẽ chuyển về tận nhà cho người dân thông qua dịch vụ bưu điện. Đến nay, qua 1 năm thực hiện dịch vụ này, Sở Tư pháp đã chuyển trả kết quả cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính cho 2.274 trường hợp, chưa có trường hợp nào sai sót, thất lạc trong việc trả kết quả. Xuất phát từ thực tế có nhiều trường hợp người yêu cầu cấp phiếu LLTP phải đi lại nhiều lần để hỏi kết quả cấp phiếu, gây tốn kém thời gian, chi phí đi lại của người dân nên trong năm 2014, lãnh đạo Sở Tư pháp đã chỉ đạo cho phòng chuyên môn cập nhật, thông báo công khai trên website của sở danh sách các trường hợp đã có kết quả cấp phiếu LLTP ngay khi có kết quả, đồng thời sở cũng đã phối hợp với Công ty Viễn thông quân đội triển khai dịch vụ nhắn tin để kiểm tra kết quả cấp phiếu với chi phí mỗi tin nhắn là 2.000 đồng. Đối với những trường hợp đến trước ngày hẹn trả kết quả 1 ngày mà chưa nhận được kết quả xác minh của các cơ quan chức năng, Sở Tư pháp sẽ chủ động nhắn tin thông báo để người dân không mất thời gian, công sức đi lại khi chưa có kết quả và xin lỗi người dân về việc chậm trả kết quả cấp phiếu LLTP. Những trường hợp này, nhân viên Sở Tư pháp có trách nhiệm điện thoại thông báo và mời người yêu cầu cấp phiếu đến nhận ngay khi có kết quả. Tôi nghĩ việc giải quyết thủ tục hành chính, trả kết quả đúng thời hạn cho người dân là trách nhiệm của cơ quan Nhà nước, nếu vì lý do nào đó mà chúng ta chưa làm tròn trách nhiệm với người dân thì phải biết nhận lỗi và phải tìm mọi cách khắc phục nguyên nhân chậm trễ để phục vụ nhân dân tốt hơn.

- Trong năm 2015, Ban Giám đốc Sở Tư pháp có định hướng và giải pháp gì để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực LLTP?

- Đầu tháng 2-2015, Sở Tư pháp Bình Dương đã phối hợp với Trung tâm LLTP Quốc gia triển khai thực hiện thí điểm giải pháp “Kiềng ba chân”, ứng dụng công nghệ thông tin kết hợp với cơ chế phối hợp giữa Sở Tư pháp - C53 - Trung tâm LLTP Quốc gia trong công tác tra cứu, xác minh thông tin LLTP. Cụ thể là khi nhận được hồ sơ đối với các trường hợp cư trú tại nhiều tỉnh, thành phố, có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam thì Sở Tư pháp sẽ tiến hành scan hồ sơ và sử dụng phần mềm để gửi yêu cầu tra cứu xác minh thông tin qua mạng đồng thời đến Trung tâm LLTP Quốc gia và C53. Với cách thức này, hồ sơ yêu cầu cấp phiếu LLTP bảo đảm đúng thời hạn luật định. Qua 1 tháng triển khai, Sở Tư pháp đã gửi tổng cộng 82 hồ sơ yêu cầu xác minh và tất cả các trường hợp trên đều đã nhận được kết quả tra cứu từ Trung tâm LLTP Quốc gia, thời gian xác minh đối với các trường hợp này trung bình từ 2 - 3 ngày làm việc (trước khi triển khai giải pháp này, thời gian xác minh trung bình mất từ 30 - 45 ngày). Với giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin và cơ chế phối hợp mới được triển khai, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương quyết tâm sẽ chấm dứt tình trạng cấp phiếu LLTP trễ hạn trong năm 2015. Bên cạnh đó, nhằm tiết kiệm thời gian đi lại và chi phí cho người dân, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai “Đề án thí điểm cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến”, đồng thời có kế hoạch phối hợp với các sở, ngành có liên quan để nghiên cứu, trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt phương án thực hiện thủ tục hành chính liên thông trong công tác cấp phiếu LLTP kết hợp với cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp chứng chỉ hành nghề y, dược…

- Xin cảm ơn ông!

Theo quy định của Luật LLTP được Quốc hội thông qua ngày 17-6-2009, có hiệu lực thi hành ngày 1-7-2010, Sở Tư pháp có nhiệm vụ tiếp nhận thông tin, bản án, quyết định từ TAND, cơ quan thi hành án dân sự và các cơ quan có liên quan để tiến hành lập hồ sơ LLTP; xây dựng, quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu LLTP trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; cung cấp thông tin LLTP cho Trung tâm LLTP Quốc gia, Sở Tư pháp các địa phương khác và cấp phiếu LLTP cho cá nhân có yêu cầu.

 Từ ngày 1-7-2010 (thời điểm Luật LLTP có hiệu lực thi hành) đến hết ngày 31-12-2014, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đã giải quyết cấp phiếu LLTP cho 13.599 trường hợp.

Hàng năm, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương tiếp nhận gần 3.000 yêu cầu cấp phiếu LLTP, số lượng yêu cầu cấp phiếu LLTP tăng bình quân 29% mỗi năm.

 

XUÂN LẠC (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên