Công tác chuẩn bị bầu cử: Khẩn trương, bảo đảm tiến độ

Cập nhật: 11-03-2021 | 08:03:04

Theo báo cáo nhanh của Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh, trong tuần qua, công tác chỉ đạo và ban hành văn bản triển khai của UBBC các cấp cơ bản đúng tiến độ theo kế hoạch và lịch bầu cử đã ban hành. Việc rà soát, thống kê tình hình dân số, cử tri hiện có trên địa bàn; ấn định danh sách đơn vị bầu của các cấp; số đại biểu được bầu, số ứng cử viên được bầu; tổ bầu cử... đã được công bố.

Lãnh đạo các địa phương, đơn vị báo cáo về tiến độ chuẩn bị công tác bầu cử

Nhiều phần việc chuẩn bị chu đáo

Theo UBBC tỉnh, đến nay, 9/9 huyện, thị, thành phố và 91/91 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã ban hành nghị quyết ấn định và công bố số đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp mình bảo đảm đúng tiến độ theo luật định. Tại TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được chuẩn bị chu đáo. Các địa phương trong tỉnh đã xác định xong thành phần, cơ cấu, số lượng người ứng cử, số đại biểu được bầu, số lượng người ứng cử… Các xã, phường, thị trấn cũng đã xác định số đại biểu được bầu, số người ứng cử và đã ban hành các kế hoạch chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng.

Đối với ấn định đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã ban hành nghị quyết về số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội. Theo đó, tỉnh Bình Dương ấn định 4 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội với 11 đại biểu được bầu, số ứng cử viên là 19. Trong đó, có 3 đơn vị bầu 3 đại biểu và 1 đơn vị bầu 2 đại biểu. Đối với ấn định đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, UBBC tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-UBBC. Theo đó, có 18 đơn vị bầu cử HĐND tỉnh với 72 đại biểu được bầu, số ứng cử là 119. Trong đó, có 7 đơn vị bầu 5 đại biểu, 5 đơn vị bầu 4 đại biểu, 5 đơn vị bầu 3 đại biểu và 1 đơn vị bầu 2 đại biểu.

Công tác rà soát cử tri và dự kiến phân chia khu vực bỏ phiếu, các địa phương trong tỉnh đã khẩn trương triển khai công tác rà soát cử tri và dự kiến phân chia khu vực bỏ phiếu báo cáo Thường trực UBBC tỉnh lần thứ 1. Theo đó, tổng dân số là 2.599.253 (thường trú: 1.118.057; tạm trú: 1.481.196 nhân khẩu). Tổng số cử tri: 1.765.088. Tổng số khu vực bỏ phiếu các xã, phường, thị trấn dự kiến sơ bộ là 1.056 khu vực bỏ phiếu. Sở Nội vụ tiếp tục hướng dẫn UBBC các cấp thường xuyên rà soát, theo dõi cập nhật tình hình biến động cử tri trên địa bàn quản lý để báo cáo kịp thời, cũng như làm cơ sở phân chia khu vực bỏ phiếu cho phù hợp.

Trong công tác tiếp nhận hồ sơ người ứng cử, UBBC tỉnh ban hành thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026, đồng thời bố trí nhân sự trực và tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận “một cửa” của Sở Nội vụ (từ 8 giờ ngày 22-2 đến 17 giờ ngày 14-3-2021). Đến 17 giờ ngày 5-3, UBBC tỉnh đã tiếp nhận 3 hồ sơ ứng cử. Ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV có 1 hồ sơ (tự ứng cử); ứng cử đại biểu HĐND tỉnh có 2 hồ sơ. Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã chủ động bố trí nhân sự và địa điểm tiếp nhận hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND cấp mình theo đúng kế hoạch và lịch của UBBC các cấp ban hành…

Tích cực và khẩn trương

Theo UBBC tỉnh, Sở Nội vụ đã cấp phát 101 con dấu UBBC các cấp để kịp thời đi vào hoạt động; làm việc với Công an tỉnh đề nghị cho khắc trước 781 con dấu Ban bầu cử các cấp, dự kiến trong tuần này sẽ hoàn thành. Sở Nội vụ đã đề nghị gia hạn, khắc đổi, khắc dấu mới khoảng 1.200 dấu tổ bầu cử và 1.200 dấu đã bỏ phiếu. Về thùng phiếu, đã rà soát, kiểm kê được 657 thùng lớn, 283 thùng nhỏ; làm việc với đơn vị cung cấp thùng phiếu về kích thước, số lượng, thời gian hoàn thành để chủ động tiến độ; hoàn thành thiết kế lại các biểu mẫu phục vụ công tác in ấn tài liệu bầu cử.

Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên Thường trực UBBC tỉnh, cho biết công tác chỉ đạo và ban hành văn bản triển khai của UBBC các cấp cơ bản đúng tiến độ theo kế hoạch và lịch bầu cử đã ban hành. Việc thành lập các tiểu ban và tổ giúp việc cũng được thực hiện đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã để phục vụ cho cuộc bầu cử năm nay. Công tác tuyên truyền cũng được tập trung thực hiện bảo đảm tiến độ đề ra đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cơ bản ổn định bảo đảm theo tiến độ đề ra, như: Công tác khắc dấu, công tác chuẩn bị thùng phiếu, việc in ấn tài liệu tuyên truyền...

Để tiếp tục chuẩn bị tốt nhất cho cuộc bầu cử, các địa phương hoàn thành việc thành lập Ban bầu cử cấp huyện, cấp xã theo đúng luật định (trước ngày 14-3-2021). Cùng với đó là cần làm tốt các phần việc như phân chia, thành lập và phê duyệt các khu vực bỏ phiếu, các công tác hậu cần liên quan; đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các hồ sơ đấu thầu, cũng như chỉ định thầu theo đúng kế hoạch đề ra; thực hiện công tác tuyên truyền bầu cử, hướng dẫn các sở, ngành liên quan, các cơ quan thông tin đại chúng và UBBC cấp huyện, cấp xã tổ chức tuyên truyền bầu cử theo kế hoạch và chỉ đạo của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Ban Tuyên giáo Trung ương và của tỉnh; đặc biệt tập trung biên soạn tài liệu hỏi đáp theo lịch bầu cử đã ban hành.

Theo UBBC tỉnh, đến nay, 9/9 huyện, thị, thành phố và 91/91 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã ban hành nghị quyết ấn định và công bố số đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp mình bảo đảm đúng tiến độ theo luật định.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên