Công tác chuẩn bị bầu cử ở các huyện, thị, thành phố: Cần bám sát kế hoạch, bảo đảm đúng quy trình,tiến độ

Cập nhật: 31-03-2016 | 08:17:17

Đây là ý kiến kết luận của ông Huỳnh Thành Long, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh tại buổi làm việc của Thường trực HĐND tỉnh với UBBC các huyện, thị, thành phố vừa qua.

 Ông Huỳnh Thành Long cho biết, đến thời điểm này, HĐND tỉnh đã tiến hành 2 đợt giám sát gồm: Giám sát Thường trực HĐND các huyện, thị, thành phố về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và giám sát UBBC cấp huyện và Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị, thành phố về 3 nội dung của công tác bầu cử. Cụ thể là việc thực hiện các quy định về giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; việc ấn định và công bố các đơn vị bầu cử, số đại biểu được bầu cử ở mỗi đơn vị bầu cử; tình hình tổ chức và kết quả hội nghị hiệp thương lần thứ 2.

Tại TX.Dĩ An, cùng với việc bảo đảm chuẩn bị cho cuộc bầu cử đúng quy trình, tiến độ, công tác tuyên truyền bầu cử đã và đang được UBBC thị xã tập trung chỉ đạo thực hiện. Trong ảnh: Cán bộ phường Bình An, TX.Dĩ An phổ biến thông tin cần biết về cuộc bầu cử cho đồng bào dân tộc Chăm trên địa bàn phường. Ảnh: C.SƠN

Qua khảo sát, ông Huỳnh Thành Long đã đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của các huyện, thị, thành phố. Cụ thể tại huyện Bàu Bàng, đã xác định 7 đơn vị bầu cử với 52 khu vực bỏ phiếu. Qua kết quả rà soát, toàn huyện có 86.875 nhân khẩu, trong đó có 56.261 cử tri. Sau khi tổ chức hội nghị hiệp thương lần 2, cấp huyện đã xác định sơ bộ danh sách 51 ứng cử viên để cử tri bầu chọn 30 đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2016-2021. Cấp xã đã xác định sơ bộ 333 ứng cử viên để cử tri bầu chọn 198 đại biểu HĐND cấp xã. Ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBBC huyện Bàu Bàng cho biết: “Từ nay đến ngày bầu cử (22-5), UBBC huyện Bàu Bàng sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền một cách sâu rộng về cuộc bầu cử, trong đó đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền trực quan sinh động để bầu cử trở thành ngày hội của toàn dân”.

Tại TX.Bến Cát, sau hội nghị hiệp thương lần 2, ứng cử viên đại biểu HĐND TX.Bến Cát nhiệm kỳ 2016- 2021 đã được xác định là 68 người để cử tri bầu chọn ra 40 đại biểu; đối với cấp xã, tổng số ứng cử viên được xác định là 449 người để bầu chọn 252 đại biểu. Toàn TX.Bến Cát hiện có tổng số 197.948 cử tri, trong đó số cử tri tạm trú chiếm trên 60%. TX.Bến Cát đã phân chia 10 đơn vị bầu cử, trong đó 5 đơn vị bầu 5 đại biểu, 5 đơn vị bầu 3 đại biểu. Sau khi thống nhất với Thường trực HĐND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã, UBND thị xã đã ban hành quyết định thành lập 10 ban bầu cử ở 10 đơn vị bầu cử với 109 thành viên (từ ban bầu cử số 1 đến số 9 có 11 thành viên, ban bầu cử số 10 có 10 thành viên). Các xã, phường trên địa bàn đã thành lập 63 ban bầu cử.

Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền bầu cử đã được UBBC TX.Bến Cát chỉ đạo Đài Truyền thanh thị xã duy trì phát thanh thường xuyên vào các ngày thứ ba, năm, bảy hàng tuần về ý nghĩa 70 năm cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên; tuyên truyền lồng ghép trong chuyên mục “Tìm hiểu pháp luật” về Luật Bầu cử và các văn bản hướng dẫn các nội dung về bầu cử. Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã đã triển khai về công tác tuyên truyền bầu cử; thực hiện 11 cụm pa nô, 39 băng rôn tuyên truyền tại các tuyến đường chính trong nội ô thị xã và các xã, phường. Trong thời gian tới, ngành văn hóa - thông tin thị xã và các xã, phường sẽ tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, cổ động về bầu cử bằng nhiều hình thức sinh động và sâu rộng.

Để công tác chuẩn bị bầu cử tiếp tục diễn ra đúng quy định, tiến độ, ông Huỳnh Thành Long đề nghị UBBC các huyện, thị, thành phố cần bám sát kế hoạch hoạt động của UBBC tỉnh, các tiểu ban bầu cử để chủ động phối hợp thực hiện.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên